Cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida vừa chiến thắng cuộc bầu cử chọn ra Chủ tịch đảng Dân chủ tự do (LDP) vào ngày 29.9.

Nhật: Xác định được người kế nhiệm Thủ tướng Yoshihide Suga

Cẩm Bình | 29/09/2021, 16:53

Cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida vừa chiến thắng cuộc bầu cử chọn ra Chủ tịch đảng Dân chủ tự do (LDP) vào ngày 29.9.

Ông Kishida đã vượt qua Bộ trưởng Bộ Cải cách hành chính Taro Kono ở vòng bỏ phiếu thứ 2, sau khi 2 nữ ứng viên Sanae Takaichi và Seiko Noda đều thất bại ở vòng 1. LDP giữ thế đa số tại Hạ viện Nhật nên chắc chắc cựu Ngoại trưởng Kishida sẽ thay ông Yoshihide Suga làm Thủ tướng Nhật Bản.

Sau khi nắm quyền, tân thủ tướng phải tổ chức cuộc bầu cử trước ngày 28.11 cũng như đối mặt với nhiệm vụ vực dậy nền kinh tế thiệt hại nặng nề do đại dịch COVID-19.

jpan.jpg
Cuộc bầu cử chọn Chủ tịch LDP kết thúc với chiến thắng thuộc về ông Kishida - Ảnh: Reuters

Thay đổi thủ tướng dường như không có khả năng gây ra thay đổi lớn cho các chính sách Nhật đang thực hiện, gồm cả chính sách tái thiết kinh tế và chính sách đối phó Trung Quốc. Cựu Ngoại trưởng Kishida vốn chủ trương nâng cao năng lực phòng vệ, tăng cường quan hệ với Mỹ cùng đối tác khác trong khi vẫn duy trì quan hệ kinh tế quan trọng với Trung Quốc.

Cụ thể, ông muốn củng cố sức mạnh của lực lượng phòng vệ hàng hải, ủng hộ thông qua một nghị quyết lên án chính sách mà Trung Quốc áp dụng với người Duy Ngô Nhĩ, bổ nhiệm một phụ tá phụ trách giám sát tình hình nhân quyền của Trung Quốc.

Về kinh tế, ông xem củng cố tài khóa là trụ cột. Dù từng tỏ ý không tán thành chính sách nới lỏng mà Ngân hàng trung ương Nhật (BOJ) triển khai, đồng thời nói rằng nỗ lực kích thích kinh tế sẽ không tồn tại mãi, nhưng trước tình hình nền kinh tế thiệt hại do đại dịch hiện nay, cựu Ngoại trưởng Kishida lại quay sang ủng hộ duy trì các gói kích thích. Nhà lãnh đạo tương lai dự kiến chi hơn 30 nghìn tỷ yen, chuyển hướng phân phối của cải nhiều hơn cho hộ gia đình thay vì thúc đẩy lợi nhuận doanh nghiệp như “Abenomics”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật: Xác định được người kế nhiệm Thủ tướng Yoshihide Suga