Thủ tướng Canada Justin Trudeau thông báo 2 công dân Michael Kovrig và Michael Spavor đang trên đường về nước.

Sau khi bà Mạnh Vãn Châu được phóng thích, Trung Quốc thả 2 công dân Canada

Cẩm Bình | 25/09/2021, 12:00

Thủ tướng Canada Justin Trudeau thông báo 2 công dân Michael Kovrig và Michael Spavor đang trên đường về nước.

Cả 2 lên một chuyến bay vào tối 24.9, cùng với Đại sứ Canada tại Trung Quốc Dominic Barton. Dự kiến họ sẽ về đến trong sáng 25.9 (giờ địa phương).

“2 người đã trải qua một sự việc khó khăn không thể tin được. Việc họ đang trên đường về với gia đình thật là tin tốt đối với chúng tôi”, Thủ tướng Trudeau phát biểu. Nhà lãnh đạo này cảm ơn đội ngũ ngoại giao cùng quan chức chính phủ đã làm việc không mệt mỏi để ông Kovrig và ông Spavor được thả.

000_9ng9rr_uvks.jpg
Trung Quốc bất ngờ "đáp lễ" sau khi bà Mạnh Vãn Châu được thả - Ảnh: Getty Images

Động thái thả người của Trung Quốc diễn ra ngay sau khi Giám đốc Tài chính (CFO) Huawei Mạnh Vãn Châu được trả tự do và bay về Trung Quốc nhờ đã đạt thỏa thuận chấm dứt vụ án gian lận ngân hàng với phía Mỹ.

Cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig cùng doanh nhân Michael Spavor bị bắt tại Trung Quốc không lâu sau thời điểm Canada bắt bà Mạnh ở sân bay Vancouver. Bắc Kinh cáo buộc 2 công dân Canada làm gián điệp, tuyên ông Spavor mức án 11 năm tù giam.

Canada nhiều lần chỉ trích Trung Quốc thực thi ngoại giao “con tin”, yêu cầu quốc gia châu Á thả người. Phía Trung Quốc bác bỏ quan điểm xem vụ bắt giữ 2 công dân Canada là hành động vừa trả đũa vừa gây áp lực buộc Canada thả bà Mạnh.

Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định thời điểm trả tự do cho bà Mạnh và thả công dân Canada cho thấy rõ 2 vụ việc liên quan nhau.

Giáo sư Michael Byer thuộc đại học British Columbia xem động thái thả 2 công dân Canada là việc gây bất ngờ, nhưng rất đáng mừng vì thể hiện Trung Quốc có ý hòa giải.

Bài liên quan
Trung Quốc mua được chip AI Nvidia tiên tiến mà Mỹ cấm xuất khẩu từ máy chủ Supermicro, Dell, Gigabyte
Một số trường đại học và viện nghiên cứu Trung Quốc gần đây đã mua được chip trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến của Nvidia thông qua các đại lý, bất chấp việc Mỹ thắt chặt lệnh cấm bán công nghệ như vậy cho cường quốc châu Á vào năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau khi bà Mạnh Vãn Châu được phóng thích, Trung Quốc thả 2 công dân Canada