Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã khởi công xây dựng căn cứ cho Cục phòng vệ Quốc gia (SDF) trên một đảo hoang, trong nỗ lực di dời bãi tập trận có sử dụng phi đội chiến đấu cơ F-35B của Mỹ.

Nhật xây căn cứ trên đảo hoang để chiến đấu cơ F-35B của Mỹ luyện tập

Bảo Vĩnh | 13/01/2023, 12:47

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã khởi công xây dựng căn cứ cho Cục phòng vệ Quốc gia (SDF) trên một đảo hoang, trong nỗ lực di dời bãi tập trận có sử dụng phi đội chiến đấu cơ F-35B của Mỹ.

Công trình xây dựng dự kiến kéo dài 4 năm trên đảo Mageshima, thuộc tỉnh Kagoshima, trước tiên là xây hai đường băng hạ - cất cánh và các kho đạn, theo một báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) công bố ngày 12.1 của Nhật Bản.

can-cu(2).jpg
Nhà ở cho thợ xây và cảng được xây trên đảo Mageshima - Ảnh: Asahi Shimbun

Căn cứ mới sẽ là nơi mà quân đội Nhật - Mỹ tập trận chung kể từ năm 2027. Dự án xây dựng căn cứ trên đảo Mageshima có diện tích 8 km vuông này sẽ mở đường cho việc di dời bãi huấn luyện của phi đội F-35B từ đảo Iwoto ở Thái Bình Dương - cách thủ đô Tokyo 1.250 km về phía nam.

Trước đây, quân đội Mỹ thường tập cất - hạ cánh ở căn cứ Atsugi gần Tokyo, nhưng bãi tập này được tạm chuyển đến đảo Iwoto hồi đầu những năm 1990, sau khi bị dân địa phương phàn nàn về tiếng ồn. 

Các chiến đấu cơ Mỹ đều được chuyển từ căn cứ Atsugi đến một căn cứ không quân Mỹ khác ở thành phố Iwakuni (phía tây Nhật Bản) từ năm 2018, kết quả là họ phải thực hiện các chuyến bay dài đến bãi tập. Đảo Iwoto còn có có tên đảo Iwojima, cách Iwakuni 1.400 km về phía đông nam.

Sau khi Mỹ đề nghị Nhật Bản chuẩn bị một cơ sơ cố định và thích hợp hơn cho các cuộc diễn tập cất - hạ cánh, đảo Mageshima - cách Iwakuni 400 km - được nhắm đến, theo thỏa thuận tái bố trí quân sự Mỹ mà các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng Mỹ - Nhật đã ký vào năm 2011.

Chính phủ Nhật Bản mua lại đất tư nhân trên đảo Mageshima vào năm 2019. Đến năm 2022, Bộ Quốc phòng Nhật Bản bắt đầu nạo vét đáy biển quanh cảng và xây đường dọc theo bờ biển của đảo.

Kế hoạch di dời bãi huấn luyện của phi đội F-35B đến đảo Mageshima được xúc tiến sau khi tỉnh trưởng Kagoshima, ông Koichi Shiota phê chuẩn hồi tháng 11.2022 với lý do “môi trường an ninh ngày càng nghiêm trọng” quanh Nhật Bản, nhằm ám chỉ những hoạt động của hải quân Trung Quốc ngày càng mạnh trên biển Hoa Đông.

kagoshima-kyodo(1).jpg
Đảo Mageshita nhìn từ trực thăng - Ảnh: Kyodo

Ông Shiota xác nhận các biện pháp đã được thực hiện để giảm ảnh hưởng của việc tập luyện đến người dân như tiếng ồn.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng đã đề nghị chi bồi thường 2,2 tỉ Yen (17 triệu USD) cho ngư dân địa phương, vốn sẽ không thể hoạt động trong 4 năm xây căn cứ và trong năm thực hiện ĐTM.

Chánh Văn phòng chính phủ Nhật Bản Hirokazu Matsuno nói, căn cứ mới “sẽ cần thiết” để các tàu sân bay Mỹ liên tục hoạt động trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương: “Căn cứ vào tình trạng an ninh nghiêm trọng và phức tạp, chính phủ sẽ xây căn cứ này và sẽ sớm đưa vào hoạt động”.

Bài liên quan
Nhật Bản tăng chi quốc phòng ở mức kỷ lục, muốn trang bị tên lửa Tomahawk
Khoản chi quốc phòng năm 2023 của Nhật Bản sẽ tăng 20% so với năm trước, lên mức 6.800 tỉ yên (khoảng 51 tỉ USD).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật xây căn cứ trên đảo hoang để chiến đấu cơ F-35B của Mỹ luyện tập