Sau khi tham gia hội nghị khu vực ASEAN, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida thực hiện chuyến công du Indonesia hai ngày bắt đầu từ 12.8. Ông Kishida là  quan chức cấp cao đầu tiên "xông đất" Indonesia sau khi ông Joko "Jokowi" Widodo đắc cử chức vụ tổng thống. Biển Đông trở thành một vấn đề được cả hai bên quan tâm.

Nhật “xông đất” Indonesia bàn tình hình an ninh ở Biển Đông

Một Thế Giới | 13/08/2014, 13:55

Sau khi tham gia hội nghị khu vực ASEAN, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida thực hiện chuyến công du Indonesia hai ngày bắt đầu từ 12.8. Ông Kishida là  quan chức cấp cao đầu tiên "xông đất" Indonesia sau khi ông Joko "Jokowi" Widodo đắc cử chức vụ tổng thống. Biển Đông trở thành một vấn đề được cả hai bên quan tâm.

Tại Indonesia, ông Kishida đã có buổi gặp với tân Tổng thống Widodo và đệ trình thư của thủ tướng Shinzo Abe cho ông Widodo. Hành động này thể hiện sự coi trọng đặc biệt của Nhật trong quan hệ với chính quyền mới của Indonesia.

Trang Kyodo News cho biết hai bên đã bàn bạc hợp tác lĩnh vực an ninh và phát triển kinh tế. Trong lĩnh vực an ninh, cả hai bên đều quan tâm đến tình hình Biển Đông. Ông Widodo cho biết: "Chúng tôi hy vọng sẽ tìm kiếm được giải pháp ngoại giao và nếu cần thiết, chúng tôi sẽ đóng vai trò trung gian hòa giải. Indonesia phản đối việc sử dụng vũ lực".

Widodo cũng cho biết ông sẽ giúp đẩy nhanh việc soạn thảo Bộ quy tắc ứng xử giữa Trung Quốc và ASEAN (COC). Cả  Nhật, Mỹ và cộng đồng quốc tế thúc giục Trung Quốc sớm hoàn thành DOC với ASEAN nhưng Bắc Kinh ra sức trì hoãn và một mực đòi đàm phán song phương.

Trên thực tế, mặc dù Indonesia ở khá xa Trung Quốc nhưng hai bên vẫn có tranh chấp trên Biển Đông. Cụ thể đường lưỡi bò mà Trung Quốc tự vạch ra trên Biển Đông đã liếm một phần biển mà Indonesia tuyên bố có đặc quyền kinh tế (phía Đông Bắc đảo Natuna của Indonesia).

Nhật Bản không có tranh chấp ở Biển Đông nhưng họ rất quan tâm tình hình tại đây vì tuyến giao thông hàng hải huyết mạch Nhật đi qua Biển Đông. Hơn nữa, Nhật lo ngại thái độ hung hăng của Trung Quốc tại Biển Đông sẽ khiến Bắc Kinh càng quyết đoán trong tranh chấp với Nhật tại biển Hoa Đông.

Trong thời gian gần đây, Nhật rất sốt sắng trong việc hỗ trợ các nước ở ASEAN duy trì an ninh trên biển trước sức ép từ Trung Quốc. Nhật đã lên kế hoạch cung cấp tàu tuần tra cho cả Philippines, Việt Nam và Indonesia.
Nhân chuyến thăm của ông Kishida, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa cũng cho biết: công dân Indonesia sẽ được miễn xin visa du lịch Nhật, và ngược lại, công dân Nhật cũng được miễn visa du lịch Indonesia. 
Kế hoạch này sẽ bắt đầu từ năm 2015.  Đây là cách Nhật muốn thu hút khách du lịch Đông Nam Á trước khi Nhật tổ chức Olympic mùa hè 2020 tại Tokyo. 
Nhật nằm trong 5 nước có đông khách du lịch đến Indonesia nhất, năm ngoái đạt 500.000 lượt người, còn khách du lịch Indonesia qua Nhật khoảng 140.000 lượt người năm 2013.    
Ngoài tác động tốt trực tiếp đến mảng du lịch, việc miễn visa cũng phát tín hiệu Nhật nỗ lực mở rộng quan hệ với Indonesia, theo các nhà phân tích. 
Indonesia có nguồn trữ lượng than, khí đốt và khoáng sản lớn, là yếu tố quan trọng cho các công ty Nhật. Vài năm qua, Nhật đã đầu tư hàng tỷ Yen vào các lãnh vực sản xuất, nhất là đóng xe ô-tô ở quốc gia Đông Nam Á này. 
Anh Tú (theo Kyodo News, Wall Street Journal)
Bài liên quan
Công ty Nhật Minh ra mắt sản phẩm Map Permethrin 50OD và Map Delta 30EC
Ngày 17.5, lễ ra mắt sản phẩm Map Permethrin 50OD và Map Delta 30EC của Map Pacific Singapore đã diễn ra tại Hà Nội. Sản phẩm do Công ty cổ phần Phát triển thương mại quốc tế Nhật Minh phân phối.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Với 475/475 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, thông qua Nghị quyết, Quốc hội đã bầu ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội, làm Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật “xông đất” Indonesia bàn tình hình an ninh ở Biển Đông