Theo tạp chí khoa học Diabetologia, các nhà khoa học đã sử dụng công nghệ chỉnh sửa bộ gen CRISPR và những phương pháp tiên tiến khác trong nghiên cứu di truyền để tách ra được gen ACSL5.

Nhẹ cân khi chào đời có thiên hướng mắc bệnh tiểu đường thể 2

Vũ Trung Hương | 03/09/2016, 09:42

Theo tạp chí khoa học Diabetologia, các nhà khoa học đã sử dụng công nghệ chỉnh sửa bộ gen CRISPR và những phương pháp tiên tiến khác trong nghiên cứu di truyền để tách ra được gen ACSL5.

Đây chính là gen mã hóa loại protein chịu trách nhiệm điều tiết quá trình cơ thể nhận dạng insulin. Chính mục tiêu của loại thuốc mới là nhằm vào protein này.Như vậy, gen mã hóa enzim (acyl CoA synthesase 5) đóng vai trò quan trọng trong trao đổi chất lipid (mỡ). Theo các nhà khoa học, những loại thuốc tác động đến enzim này có thể hữu ích khi điều trị tiểu đường thể 2. Tất cả thật đơn giản: các loại thuốc đó chỉ cần có tác dụng làm cơ thể nhạy cảm hơn với insulin.

Hiện đã biết rằng những người sinh ra nhẹ cân có thiên hướng mắc tiểu đường thể 2. Điều này đã được chứng minh qua một công trình nghiên cứu của các nhà khoa học ở Đại học Tulane, Mỹ, với sự tham gia của 3.627 bệnh nhân tiểu đường thể 2 và 12.974 người tình nguyện khỏe mạnh.

Các nhà khoa học đã lập một bài kiểm tradi truyền để xác định nguy cơ mắc bệnh tiểu đường qua phân tích 5 yếu tố di truyền liên quan đến tình trạng nhẹ cân khi chào đời. Mỗi một điểm thu được ngang với việc tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thể 2 lên 6%. Bằng phương pháp thống kê, các nhà khoa học đã đi đến kết luận trên. Họ giải thích rằng nhẹ cân khi chào đời chứng tỏ quá trình phát triển trong bụng mẹ bị trục trặc, nhưng cũng còn có cả những yếu tố khác như chế độ dinh dưỡng không hợp lý, thiếu máu, nhiễm bệnh, suy nhau thai.

Trưởng nhóm nghiên cứu Struan Grant ở Bệnh viện Nhi Philadelphia, Mỹ, cho biếtbệnh tiểu đường thể 2 ngày càng phổ biến, tác động đến hàng triệu người và các nhà khoa học đặt ra mục tiêu hoàn thiện các loại thuốc điều trị bất chấp bệnh có nhiều nguyên nhân phức tạp và yếu tố môi trường.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhẹ cân khi chào đời có thiên hướng mắc bệnh tiểu đường thể 2