Theo tạp chí khoa học Proceedings of the National Academy of Sciences, mỗi năm chỉ riêng ở Mỹ có không dưới 2,5 triệu người mắc hội chứng mệt mỏi kinh niên.

Chẩn đoán chính xác bệnh mệt mỏi kinh niên qua thử máu

CTV Tú béo (Vũ Trung Hương) | 02/09/2016, 13:55

Theo tạp chí khoa học Proceedings of the National Academy of Sciences, mỗi năm chỉ riêng ở Mỹ có không dưới 2,5 triệu người mắc hội chứng mệt mỏi kinh niên.

Cho đến nay khoa học vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân gây ra hội chứng đó, nhưng người ta ngờ rằng tất cả là do hệ thần kinh thực vật bị tổn thương. Đôi khi các bác sĩ còn coi hội chứng mệt mỏi kinh niên nhưmột hiện tượng tâm thần thông thường. Nhưng trong một công trình nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã xác định được rằng có thể chẩn đoán bệnh mệt mỏi kinh niên qua xét nghiệm máu.

Robert Naviaux và các cộng sự của ông ở Đại học California, San Diego, đã kiểm tra nồng độ của 612 sản phẩm chuyển hóa ở cấp tế bào trong mẫu máu của 45 người bị mệt mỏi kinh niên và 39 người khỏe mạnh.

Ở những người bị bệnh, trong số 25 chất chuyển hóa mà theo các công trình nghiên cứu trước có liên quan đến bệnh thìnồng độ 4 chất tăng lên, còn nồng độ21 chất bị giảm so với nồng độ của chúng trong máu những người khỏe mạnh.

Điều đó cho phép các nhà khoa học khẳng định rằng bệnh mệt mỏi kinh niên bộc lộ ra như một “trạng thái chuyển hóa tương tác mạnh” giống như hiện tượng quan sát được trong máu của động vật có vú khi chúng ngủ đông cũng như ở những người áp dụng chế độ ăn cực nghèo calo.

Trên cơ sở các chỉ số đó, các nhà khoa học đã có thể chẩn đoán bệnh mệt mỏi kinh niên chính xác tới 95% mà chỉ bằng xét nghiệm máu. Phương pháp này đơn giản hơn và tiện lợi hơn so với phương pháp vẫn được dùng trong chẩn đoán hiện tại khi phải cần đến một loạt thông số mà cũng chỉ chính xác nếu lưu được dữ liệu về các triệu chứng trong nửa năm.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chẩn đoán chính xác bệnh mệt mỏi kinh niên qua thử máu