Tháng 8 âm lịch là thời điểm bắt đầu mùa cưới và kéo dài đến tháng 2 mùa xuân năm sau. Nhiều đôi uyên ương tất bật lo cho ngày trọng đại của mình nên gần như quên đi chuyện dinh dưỡng, tập luyện, làm đẹp... sao cho phù hợp để cuộc hôn nhân thực sự viên mãn. Các bác sĩ đã mách cho một số bí quyết.

Bí quyết giúp các cặp đôi có cuộc sống hôn nhân viên mãn

Hồ Quang | 03/09/2016, 05:34

Tháng 8 âm lịch là thời điểm bắt đầu mùa cưới và kéo dài đến tháng 2 mùa xuân năm sau. Nhiều đôi uyên ương tất bật lo cho ngày trọng đại của mình nên gần như quên đi chuyện dinh dưỡng, tập luyện, làm đẹp... sao cho phù hợp để cuộc hôn nhân thực sự viên mãn. Các bác sĩ đã mách cho một số bí quyết.

Tầm soát sức khỏe vàbổ sung dinh dưỡng

Theo bác sĩ Trần Thị Nhật Vi (Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM), việc tầm soát sức khỏe trước khi kết hôn thực sự cần thiết.

Việc đầu tiên là các cặp đôi cần phải khám tổng quát các bệnh lý nội, ngoại khoa như tuyến giáp (cường giáp, nhược giáp), tim mạch, hô hấp (hen phế quản) để đảm bảo sức khỏe cho việc kết hôn và mang thai. Cả haingười sẽ được chỉ định xét nghiệm tổng quát để loại trừ không bị các chứngthiếu máu, bệnh lý hồng cầu nhỏ nhược sắc do Thalassemie.

“Việt Nam nằm trong nhóm vùng dịch tễcủa Thalassemie. Bệnh lý này khá nguy hiểm vì nếu trong trường hợp cả hai người cùng bị mang gien Thalassemie thể lặn mà kết hợp với nhau thì sẽ có 25% những trường hợp em bé sinh ra bị thiếu máu nặng. Ngoài ra, sâu răng và các bệnh răng miệng khác cần được kiểm tra để tránh các biến chứng khi mang thai như sinh non”, bác sĩ Vi giải thích.

Bác sĩ Vi còn chorằngviệc khám phụ khoa cho các cô dâu trước ngày cưới cũng rất quan trọng. Khám phụ khoa bao gồm tầm soát ung thư cổ tử cung (vớiphụ nữ đã có quan hệ tình dục), các bệnh lây truyền qua đường tình dục (lậu, chlamydia, giang mai, HIV, viêm gan B...), kiểm tra chức năng sinh sản.

“Đối với nữ giới, cần loại trừ những bất thường về cấu trúc của tử cung, buồng trứng. Nếu có u xơ to, u buồng trứng thực thể thì cần phẫu thuật trước khi chuẩn bị có thai, tính chất kinh nguyệt (đánh giá thời kỳ rụng trứng, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, hội chứng buồng trứng đa nang…). Nam giới sẽ được sàng lọc dựa trên việc trả lời những câu hỏi về vấn đề liên quan đến nghề nghiệp, môi trường tiếp xúc, ví dụ giảm chất lượng tinh trùng có thể gặp đối với những người làm việc trong những môi trường tiếp xúc với hóa chất, X-quang, hay các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục như HIV, giang mai…Ngoài ra cũng cần chích ngừa rubella, thủy đậu, cúm cho phụ nữ chưa có kháng thể, và ngừa thaiít nhất 1 tháng sau chích ngừa; sàng lọc các bệnh lý tiền sử của gia đình để xác định nguy cơ di truyền cho thai nhi”, bác sĩ Vi nói.

Trong khi đó, theo TS-BS Lâm Vĩnh Niên -Trưởng khoa Dinh dưỡng tiết chế, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, các cặp đôi trước ngày cưới cũng rất cần đến việc làm đẹp da và cơ thể để giúp cho cuộc hôn nhân thêm mặn nồng. Muốn làm điều này, trước khi cưới các cặp đôi cần ănnhiều trái cây và rau quả.Đây là các nguồn thực phẩm giàu các chất chống oxy hóa, tốt cho làn da cũng như toàn cơ thể. Các chất chống oxy hóanhư beta-carotene, vitamin C, E và A có thể chống lại tác hại do các phân tử không ổn định, được gọi là các gốc tự do. Chính các phân tử này làm tổn thương tế bào da, gây sự lão hóa.

“Các cặp đôi nên ăn trái cây và rau quả với nhiều chủng loại, nhiều màu sắc. Một số loại trái cây, rau quả tốt cho da như: dâu tây, bưởi, nho, blueberry, cải xoăn, cải bó xôi… Cà chua cũng chứa chất chống oxy hóalà lycopene, và cũng là thực phẩm rất tốt cho làn da. Các a xítbéo omega-3 giúp giữ lớp ngoài da mạnh khỏe, nguyên vẹn, chống lại các chất độc và chất ô nhiễm từ bên ngoài. Thực phẩm giàu a xítbéo omega-3 gồm cá hồi, cá trích, các loại quả hạch”, bác sĩ Niên đưa ra lời khuyên cho các cặp đôi cách lựa chọn trái cây và rau quả.

Giữ cho làn da đẹp

Đặc biệt, khi chuẩn bị kết hôn, các cặp đôi phải hoàn tất nhiều thứ chuẩn bị cho đám cưới... cũng như lo lắng và mong muốn da đẹp hơn trước ngày cưới, điều đóvô hình trunglàm cho da chịu nhiều áp lực hơn, da không còn đẹp như lúc trước. Vì vậy, TS-BS Lê Thái Vân Thanh, chuyên gia chăm sóc da khuyên các cặp đôi phải chú ý việc chăm sóc da.

Muốn chăm sóc da có hiệu quả, không gây tổn thương da cần phải giữ sạch da, chống nắng thật tốt,chăm sóc da, trang điểm...

Đối với việc giữ sạch da, các cặp đôi không nên quá lạm dụng tẩy tế bào chết, ngâm da trong nước lâu, dùng bông, dùng tay chà mạnh lên da, dùng nước ấm để rửa mặt… sẽ làm cho da ngày càng bị sần sùi và xỉn màu nhiều hơn.

Riêng với chống nắng, có nhiều cách và nên phối hợp nhiều phương thức chống nắngvới nhau. Đầu tiên là phải dùng khẩu trang, nón vành màu sậm khi đi ra ngoài nắng; kế đến là bôi kem chống nắng, nên bôi đủ dầy và bôi lại sau mỗi 3 tiếng.

Độ tuổi chuẩn bị kết hôn là thường bước qua tuổidậy thì, nên khi ấyda sẽ dễ bị nhờn, lỗ chân lông dễ bị to do tăng tiết chất nhờn. Nếu không lựa chọn loại kem chống nắng hợp lý cho da nhờn thì vô tình sẽ làm cho bít các lỗ chân lông, dễ tạo cồi mụn.

Trong trường hợp trang điểm, nếu da hơi nhờn có thể dùng những sản phẩm bôi để hút nhờn da; đối với da có nhiều phần sần sùi thì có thể dùng những sản phẩm bôi có chứa AHA nhẹ với nồng độ thấp để bong lớp sừng trên da ra. Lưu ý, đối với da mà đã có cồi mụn thì nên dùng những thuốc bôi trị mụn vào buổi tối để làm tiêu nhân mụn, sau đó mới dùng thêm sản phẩm có chứa những hoạt chất làm sáng da như vitamin C…

Tập luyện để tăng sự mạnh mẽtrong "chuyệnchăn gối”

Để duy trì một cuộc sống "gối chăn" viên mãn sung túc sau ngày cưới, nhất là những ngày của tuần trăng mật, bác sĩ Nguyễn Hoàng Đức, chuyên gia về tiết niệu cho biết chú rể cần phải tập luyện tập thể dục, tập sự dẻo dai và sức bền, có cuộc sống lành mạnh, điều độ, giảm căng thẳng…, không nên lạm dụng thực phẩm bổ sung được quảng cáo có tác dụng tăng cường sinh lực

Để tăng cường sức khỏe, nam giới có thể ăn thêm thịt có màu đỏ nhằmtăng cường chất đạm cho cơ thể, hay bổ sung chất kẽm từ hàu có tác dụng "dinh dưỡng" cho tinh trùng.

Về chế độ ăn uống, cần ăn nhiều rau, uống nhiều nước, hạn chế tinh bột, đường, ăn đủ đạm, thịt cá, vitamin, vừa cung cấp đầy đủ năng lượng, vừa làm đẹp da. Giấc ngủ cần đủ từ 6 -8 tiếng mỗi ngày để cho da hồi phục, hạn chế việc thức khuya. Tuyết đối không sử dụng trứng ung để duy trì khả năng cương dươngnhư một số khuyến cáo.

“Việc sử dụng trứng ung có chứa chất khí hydro sulfur giúp duy trì khả năng cương chỉ là giả thuyết, chưa có bất kỳ công trình nghiên cứu chính quy nào minh chứng giả thuyết này. Khi trứng bị ung thì không còn chất dinh dưỡng nữa vì protein đã bị tiêu hủy. Ngoài ra, vỏ trứng không còn tác dụng bảo vệ nên có nhiều vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào bên trong trứng, bao gồm cả các ký sinh trùng và vi khuẩn thương hàn, sinh ra nhiều độc tố rất nguy hiểm cho cơ thể”, bác sĩ Đức cảnh báo.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí quyết giúp các cặp đôi có cuộc sống hôn nhân viên mãn