Nghiên cứu mới cho thấy việc từng nhiễm COVID-19 giúp tăng khả năng miễn dịch lâu dài và giảm nguy cơ nhập viện và tử vong ở mức tương tự khi tiêm vắc xin.

Nhiễm COVID-19 làm tăng khả năng miễn dịch tương tự như vắc xin

Đan Thuỳ | 17/02/2023, 10:55

Nghiên cứu mới cho thấy việc từng nhiễm COVID-19 giúp tăng khả năng miễn dịch lâu dài và giảm nguy cơ nhập viện và tử vong ở mức tương tự khi tiêm vắc xin.

Nghiên cứu do Đại học Washington (Mỹ) đứng đầu và được tạp chí y khoa The Lancet công bố, được cho là "nghiên cứu toàn diện nhất cho đến nay" về tác động của miễn dịch tự nhiên đối với dịch bệnh.

"Đối với những người đã bị nhiễm COVID-19 ít nhất một lần, khả năng miễn dịch tự nhiên chống lại bệnh nghiêm trọng (nhập viện và tử vong) là mạnh mẽ và lâu dài đối với tất cả các biến thể (88% hoặc cao hơn, sau 10 tháng kể từ khi bị nhiễm bệnh)", các nhà nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu được tài trợ một phần bởi Quỹ Bill&Melinda Gates, bao gồm 65 nghiên cứu khác nhau từ 19 quốc gia và đặc biệt xem xét những người chưa được tiêm phòng. Nó cho thấy mức độ và thời gian bảo vệ chống tái nhiễm, các triệu chứng và bệnh nặng ít nhất ngang bằng với 2 liều vắc xin của Pfizer và Moderna.

merlin_180701292_35cadd3f-fe69-49f8-bac9-e30f7d58e8a1-superjumbo.jpeg
Vắc xin COVID-19 vẫn mang lại những lợi ích to lớn - Ảnh: Internet

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra khả năng bảo vệ khỏi tái nhiễm biến chủng Omicron là khoảng 85% vào tháng đầu tiên, giảm xuống 79% sau 10 tháng, sau khi phân tích 21 nghiên cứu khác nhau. 

Nhìn chung, họ nhận thấy rằng dựa trên 5 nghiên cứu báo cáo về bệnh nặng (nhập viện và tử vong), khả năng bảo vệ tổng thể vẫn cao trong 10 tháng, tương đương với 90% đối với các biến chủng gồm Alpha và Delta và 88% đối với Omicron.

Tác giả chính, tiến sĩ Stephen Lim nhấn mạnh rằng vắc xin COVID-19 vẫn là cách an toàn nhất để bảo vệ sức khỏe con người, vì "việc có được khả năng miễn dịch tự nhiên phải được cân nhắc trước nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong". 

Đồng tác giả, tiến sĩ Caroline Stein nói thêm: "Vắc xin tiếp tục đóng vai trò quan trọng đối với mọi người để bảo vệ những nhóm dân số có nguy cơ cao như những người trên 60 tuổi và những người mắc bệnh nền. Điều này cũng đối với cả những nhóm người chưa từng bị nhiễm bệnh và các nhóm chưa được tiêm chủng, cũng như những người đã bị nhiễm bệnh hoặc đã tiêm liều vắc xin cuối cùng hơn 6 tháng trước".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiễm COVID-19 làm tăng khả năng miễn dịch tương tự như vắc xin