Hiện nay, nhiều địa phương đã công bố các môn thi vào lớp 10 trường công lập năm học 2022-2023.

Nhiều địa phương cho học sinh thi 3 môn tại kỳ thi vào lớp 10 công lập

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 05/03/2022, 19:32

Hiện nay, nhiều địa phương đã công bố các môn thi vào lớp 10 trường công lập năm học 2022-2023.

Tại Hải Phòng, các học sinh sẽ dự thi 3 môn: Toán, Văn, Ngoại Ngữ (Tiếng Anh, Nga, Nhật, Hàn, Pháp, Trung Quốc). Bài thi Toán và Ngữ Văn vào lớp 10 THPT công lập kéo dài 120 phút, điểm hệ số 2. Bài thi Ngoại ngữ theo hình thức trắc nghiệm trong 45 phút, tính điểm hệ số 1.

Còn tại Hưng Yên, học sinh thi vào lớp 10 THPT công lập sẽ thi 3 môn Toán, Ngữ văn, bài thi tổng hợp. Bài thi tổng hợp gồm 3 môn tổng hợp trong một bài thi (tiếng Anh, môn Khoa học tự nhiên - Vật lý, Hóa học hoặc Sinh học, môn Khoa học xã hội - Lịch sử, Địa lý hoặc Giáo dục công dân). Sở GD-ĐT quyết định chọn ngẫu nhiên một môn trong số các môn Khoa học tự nhiên và một môn trong số các môn Khoa học xã hội, thông báo cho thí sinh sớm nhất 45 ngày trước khi kết thúc năm học. Thí sinh dự thi vào trường THPT chuyên Hưng Yên làm 4 bài thi, trong đó 3 bài thi chung cùng đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên và một bài thi môn chuyên.

Tỉnh Ninh Bình cũng dự thi 3 môn là Toán, Ngữ văn và bài thi tổ hợp. Tỉnh Nam Định cho học sinh thi vào lớp 10 THPT công lập bằng 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Riêng các trường chuyên sẽ thi 4 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và môn chuyên.

Tại Bình Dương, thí sinh thi 3 môn bắt buộc Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh để xét tuyển vào lớp 10 trường THPT công lập, thi vào ngày 1 và 2.6. Những em thi tuyển vào trường THPT chuyên Hùng Vương phải thi thêm môn chuyên vào các ngày 3 và 4.6.

Sở GD-ĐT Kon Tum thông báo, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trường THPT công lập sẽ theo hai hình thức: xét tuyển kết hợp thi tuyển. Thí sinh thi 3 môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh vào ngày 13 và 14.6.

giang-duong-3.jpg
Kỳ thi vào lớp 10 ở đa số các tỉnh đã lựa chọn thi 3 môn, riêng Hà Nội vẫn chờ đợi quyết định trong tháng 3.2022

Tại Vĩnh Long, tùy điều kiện thực tế, Sở GD-ĐT thực hiện phương án tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển hoặc thi tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với thi tuyển. Học sinh bắt buộc thi 3 môn Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh.

Riêng tại Hà Nội, hiện nay các phụ huynh và học sinh vẫn hồi hộp chờ phương án tuyển sinh lớp 10 sẽ được công bố sắp tới. Trong đó nhiều đề xuất về việc Hà Nội nên bỏ môn thi thứ 4 bởi những tác động tiêu cực cho việc trở lại trường học trực tiếp của học sinh trong bối cảnh dịch bệnh trong 2 năm qua. Đa số các chuyên gia giáo dục, giáo viên, học sinh bậc THCS tại Hà Nội đều mong muốn Sở GD-ĐT công bố bỏ bài thi thứ 4, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Lý do, học sinh lớp 9 năm nay là lứa chịu nhiều thiệt thòi nhất khi có tới 3 năm ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Từ năm lớp 7, các em đã có nhiều tháng học trực tuyến; lớp 8 cũng không ngoại lệ và năm nay đặc biệt nhất, hết học kỳ I các em mới được đến trường. Tuy nhiên, được đến trường nhưng lại không được học ổn định. Nhiều lớp vừa học trực tiếp được một hai buổi lại phải chuyển sang học trực tuyến, chất lượng không đảm bảo.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Công Trứ, quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết, chỉ còn khoảng 3 tháng nữa kết thúc năm học nên nhà trường, giáo viên nỗ lực hết sức để dạy trực tiếp, có khi lớp chỉ còn 6-7 học sinh vẫn dạy nhưng rồi giáo viên nhiều người trở thành F0. “Các em lớp 9 năm nay có đến 5 học kỳ chịu ảnh hưởng của dịch, học trực tuyến nhiều hơn trực tiếp. Do đó, nguyện vọng của học sinh, giáo viên, phụ huynh và cả nhà trường là nên bỏ bài thi thứ 4 để giảm áp lực cho các em. Nếu không, Hà Nội nên công bố sớm để giáo viên có kế hoạch dạy học, ôn tập”, bà Thủy nói. Theo thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie (Hà Nội), ngoài lý do dịch bệnh, cần đặt câu hỏi hiện nay cách thức lựa chọn và công bố môn thi thứ 4 như Hà Nội liệu có còn phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ áp dụng cho năm học 2022-2023 đối với lớp 10 hay không?

Theo thầy Khang, với chương trình mới áp dụng cho lớp 10, đặc thù là các nhà trường sẽ tăng cường dạy học tự chọn theo năng lực, sở thích của học sinh, giảm số môn học bắt buộc. Điều này sẽ không còn phù hợp với việc yêu cầu học sinh học cùng lúc nhiều môn vì lên THPT có những môn các em không chọn. “Hà Nội nên thay đổi việc tuyển sinh vào lớp 10 từ năm học tới để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới”, ông Khang nói.

Trước đó, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội đề nghị các trường tiếp tục dạy học đầy đủ, chất lượng tất cả các môn học, đảm bảo kiến thức, kỹ năng cho học sinh chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10. Số môn thi cụ thể kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sẽ được công bố trong tháng 3.2022. Căn cứ tình hình thực tế của dịch bệnh, Sở GD-ĐT sẽ có tham mưu UBND TP quyết định phương án.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều địa phương cho học sinh thi 3 môn tại kỳ thi vào lớp 10 công lập