Trong cả nước, đợt thi tốt nghiệp THPT và Đại học, Cao đẳng chỉ có 153.000 thí sinh đăng ký dự thi môn Lịch sử.

Nhiều điểm thi đóng cửa vì không có thí sinh thi Sử

Một Thế Giới | 04/07/2015, 09:40

Trong cả nước, đợt thi tốt nghiệp THPT và Đại học, Cao đẳng chỉ có 153.000 thí sinh đăng ký dự thi môn Lịch sử.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015, ngoài 2 môn thi bắt buộc là Toán và Ngữ Văn, thí sinh được quyền lựa chọn 2 môn thi trong số các môn thi: Ngoại Ngữ, Vật Lý, Hóa Học, Sinh Học, Địa Lý, Lịch Sử. Được quyền lựa chọn 2 trong số 4 môn thi nên ở tất cả các trường THPT đều xảy ra tình trạng chênh lệch số lượng thí sinh đăng ký dự thi giữa các môn xã hội và môn tự nhiên. Trong đó, môn Lịch sử là môn ít được học sinh chọn thi nhất.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Một Thế Giới, GS-TS Vũ Minh Giang, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cho biết: "Bản thân khi dạy Lịch sử các thầy, cô giáo không tạo được hứng khởi cho học sinh thì đừng bao giờ trách học sinh không đăng ký thi môn học của chính mình. Khi giảng dạy, điều quan trọng nhất đó chính là tạo được câu hỏi, tạo được sự ham học hỏi, những câu hỏi của học sinh chính là điểm mấu chốt để các em chia sẻ bày tỏ quan điểm của mình về lịch sử nước nhà, về những suy nghĩ của các em cảm nhận được. Nhưng ở lớp học chính thống của chúng ta, các thầy cô giáo luôn có tính áp đặt, thậm chí là học theo kiểu đọc - chép thì làm sao có thể tạo được niềm yêu thích môn học cho các em? Thậm chí có những em còn lười không muốn chép bài Lịch sử vì nó quá chán ngán, quá hàn lâm".
Tien si Vu Minh Giang,Thi tot nghiep, THPT
Một địa điểm thi của các học sinh đăng ký thi môn Lịch sử

Cũng theo ông Giang, trong giáo dục phổ thông, các môn xã hội rất quan trọng trong hình thành nhân cách, bản lĩnh, năng lực tư duy của con người. Bây giờ học sinh bỏ môn Sử thì hệ quả thế nào, học sinh lớn lên không biết lịch sử dân tộc, công dân Việt Nam mù mờ về lịch sử đất nước. “Chẳng hạn trong lịch sử Việt Nam, em yêu thích nhân vật nào nhất? Tại sao em yêu nhân vật đó. Em hãy trình bày hiểu biết của em về nhân vật lịch sử này? Như vậy, thí sinh phải vắt óc tìm hiểu, tiếp cận bằng các phương pháp khác nhau” – GS Giang đề nghị.

Ngoài ra, giáo viên nên gợi ý cho học sinh tiếp cận môn này theo hướng sáng tạo. Dẫu biết, lịch sử vẫn là thực thể khách quan, không thay đổi nhưng học sinh có nhiều hướng tiếp cận, đối chiếu sẽ thấy Lịch sử lý thú. Điều này không chỉ áp dụng với riêng môn Lịch sử mà tất cả các môn khác cũng vậy. “Do đó, học sinh ít đăng ký môn Lịch sử để thi tốt nghiệp THPT, nếu trách thì trách người dạy, đừng trách người học” – ông Giang nhận định.

Còn trao đổi với Báo điện tử Một Thế Giới, bà Nguyễn Thị Hải Lý – Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cho biết trong sáng nay có 262 thí sinh trên địa bàn Hà Tĩnh bắt đầu vào làm bài thi môn Lịch sử, có những cụm thi chỉ có 2 thí sinh và cụm thi tại trường THPT Phan Đình Phùng, nhiều thí sinh đăng ký thi môn Lịch sử với 11 thí sinh. Có nhiều "điểm" thi đã đóng cửa vì không có thí sinh tham dự môn thi này.

Theo thống kê từ Bộ GD-ĐT, môn lịch sử có trên 153.000 thí sinh đăng kí dự thi và môn sinh học có trên 283.000 thí sinh đăng ký. Trong 8 môn thi của kỳ thi THPT Quốc gia, môn Lịch sử có lượng thí sinh đăng ký dự thi ít nhất. Trước đó năm 2013, hàng nghìn thí sinh được điểm 0 môn Sử, năm 2014 có hội đồng thi 18 cán bộ phục vụ một thí sinh thi Sử.
Tại TP.HCM, môn Sử có 18.112 thí sinh đăng ký thi. Trong đó, với 2.974 thí sinh cụm thi Đại học Sư phạm, kế tiếp là cụm thi Đại học Công nghiệp TP.HCM, 2.845 thí sinh. Cụm thi Đại học Tôn Đức Thắng có 2.704 thí sinh, Đại học Công nghiệp Thực phẩm 2.245, Đại học Y dược 2.139 và cụm thi Đại học Quốc gia TP.HCM 1.915, Đại học Sài Gòn 1.799 thí sinh dự thi môn Sử. Ít nhất là cụm Đại học Sư phạm Kỹ thuật với 1.511 thí sinh dự thi. Trong 8 môn thi ở TP.HCM, Sử là môn có số lượng thí sinh dự thi thấp, kế tiếp là Lý với 29.982. Môn thi có số lượng thí sinh dự thi nhiều nhất ở cụm thi TP.HCM là Văn với 139.245 thí sinh.
Minh Khuê
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng dự Ngày hội khởi nghiệp quốc gia lần thứ 6 tại Cần Thơ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày hội nhằm tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên (HS-SV) được long trọng tổ chức tại Trường đại học Cần Thơ. Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu ý kiến.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều điểm thi đóng cửa vì không có thí sinh thi Sử