Khi Trung Quốc tăng cường chính sách "Zero COVID-19" trước Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh diễn ra vào tháng 2.2022, nhiều lao động người Nhật Bản đã xa quê hương trong khoảng 2 năm tiếp tục không thể đoàn tụ với gia đình.

Nhiều gia đình người Nhật bị chia cắt 2 năm vì 'Zero COVID-19' của Trung Quốc

Sơn Vân | 27/12/2021, 19:50

Khi Trung Quốc tăng cường chính sách "Zero COVID-19" trước Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh diễn ra vào tháng 2.2022, nhiều lao động người Nhật Bản đã xa quê hương trong khoảng 2 năm tiếp tục không thể đoàn tụ với gia đình.

Theo trang SCMP, trong khi kêu gọi người dân ở thủ đô Trung Quốc không nên đi du lịch đến các khu vực khác, chính quyền Bắc Kinh đã hạn chế việc thành viên gia đình nhân viên Nhật Bản nhập cảnh nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của vi rút SARS-CoV-2.

Dù có thể nhập cảnh vào Trung Quốc, những gia đình như vậy phải cách ly tại cơ sở được chỉ định trong 21 ngày khi đến một thành phố khác ngoài Bắc Kinh. Tất cả chuyến bay thẳng giữa Nhật Bản và thủ đô Trung Quốc bị đình chỉ kể từ tháng 3.2020.

Những người cách ly bị cơ quan y tế cấm bước ra khỏi phòng, khiến các gia đình có con nhỏ muốn chơi ngoài trời ngại đến Trung Quốc.

Shinya Tanaka, nam nhân viên người Nhật Bản của một công ty thương mại lớn, cho biết vào mùa thu, chính quyền Bắc Kinh đã tiếp tục nhận đơn xin thư mời các thành viên gia đình đi cùng (cần phải có thị thực).

Chúng tôi rất vui khi biết điều đó. Tuy nhiên, quá trình này đã bị đóng lại ngay sau khi các ca COVID-19 được phát hiện ở Bắc Kinh vào tháng 10 và thư mời cho vợ, con tôi cuối cùng không được phát hành. Tôi đã không gặp gia đình mình trong gần 2 năm. Thật không may, chúng tôi đã trở thành nạn nhân của Thế vận hội Bắc Kinh. Tôi rất nhớ gia đình mình”, người đàn ông Nhật 38 tuổi thổ lộ.

Sống tách biệt với gia đình từ tháng 1.2020, nhân viên 39 tuổi người Nhật Bản của Sony ở Bắc Kinh cho biết: “Vợ tôi đã bị căng thẳng tột độ vì cô ấy phải một mình nuôi hai con tại một căn hộ cho thuê ở Nhật Bản trong khoảng 2 năm”.

Tôi thực sự muốn mời gia đình mình đến Trung Quốc càng sớm càng tốt, nhưng không có cách nào để nhận được sự đồng ý từ chính quyền Bắc Kinh. Tôi nghĩ rằng một cuộc đoàn tụ với gia đình sẽ không thành hiện thực ít nhất là cho đến khi Thế vận hội Bắc Kinh kết thúc”, anh nói về Thế vận hội diễn ra từ ngày 4 đến 20.2.2022. Trong khi đó, Thế vận hội Người khuyết tật mùa đông kết thúc vào ngày 13.3.2022.

Một nhà báo Nhật Bản đã được Bộ Ngoại giao Trung Quốc chấp thuận theo các điều kiện cụ thể để đưa gia đình từ Tokyo đến Bắc Kinh. Lần đầu tiên cả gia đình bị cách ly cùng nhau tại một khách sạn ở thành phố cảng Đại Liên, phía đông bắc Trung Quốc, vào giữa tháng 10.

Đang sống ở Bắc Kinh, người đàn ông 42 tuổi có nghĩa vụ phải đưa giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm PCR âm tính được thực hiện trong vòng 24 giờ trước khi vào Đại Liên. Anh đi thẳng đến Đại Liên từ Bắc Kinh bằng tàu tốc hành vào ngày 13.10.

Cùng ngày, vợ và con trai 4 tuổi của anh đến Đại Liên bằng máy bay từ sân bay Narita gần Tokyo. Cả ba đoàn tụ lần đầu tiên sau 1 năm 7 tháng tại khách sạn cách ly được chỉ định nằm gần biển ở ngoại ô thành phố.

Vợ của nhà báo nói: “Phòng khách sạn chúng tôi ở Đại Liên sạch sẽ, rộng và thoải mái. Chúng tôi thấy phong cảnh đẹp. Các bữa ăn được cung cấp bởi khách sạn 3 lần/ngày, nhiều trong số đó là đồ ăn Nhật Bản rất ngon. Lúc đầu, tôi và con trai tôi đã tận hưởng cuộc sống cách ly”.

Chúng tôi chủ yếu dành thời gian chơi với đồ chơi, đọc sách, xem tivi và chơi thể thao trong phòng, nhưng khoảng 1 tuần sau khi bắt đầu cách ly, tôi trở nên cáu kỉnh do căng thẳng vì không thể ra ngoài được. Con trai tôi bị rối loạn tic, thường do yếu tố tâm lý như lo lắng.

Mặc dù không phàn nàn gì về việc cách ly, nhưng chắc hẳn anh ấy cảm thấy rất căng thẳng. Bây giờ anh ấy nói rằng không muốn trải nghiệm cách ly nữa”, cô chia sẻ thêm.

Rối loạn tic là cử động bất thường của các cơ, lặp đi lặp lại không kiểm soát được.

Sau khi bị buộc phải cách ly 2 tuần, gia đình nam nhà báo đã rời Đại Liên đến Thượng Hải, nơi những người hoàn thành cách ly 14 ngày ở một khu vực khác của Trung Quốc được phép ra ngoài nếu cần. Họ ở đó 1 tuần trước khi vào Bắc Kinh.

Naoki Sasaki (43 tuổi, nhân viên Nhật Bản của một công ty sản xuất đồ điện tử) cho biết: “Khi nghe câu chuyện như vậy, tôi không nghĩ gia đình mình có thể chịu đựng được tình trạng cách ly gắt gao ở Trung Quốc. Tôi muốn gặp vợ và các con trai của mình, nhưng tôi càng không muốn mời họ đến Bắc Kinh”.

zero-covid-19-cua-trung-quoc-khien-nhieu-gia-dinh-nguoi-nhat-bi-chia-cat-2-nam.jpg
Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh khiến Trung Quốc tăng cường kiểm soát dịch COVID-19 - Ảnh: Kyodo

Người ta cũng lo ngại rằng chính quyền Bắc Kinh có thể kéo dài thời gian cách ly bắt buộc hơn 21 ngày như hiện nay, vì cố gắng tăng cường các biện pháp chống vi rút sau khi vụ lây nhiễm biến thể Omicron đầu tiên được xác nhận ở Trung Quốc vào tháng 12.

Các ca mắc COVID-19 đã gia tăng ở Bắc Kinh sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài 1 tuần vào đầu tháng 10. Kể từ cuối tháng 10, chính quyền Bắc Kinh đã kêu gọi người dân, bao gồm cả người Nhật, không di chuyển khỏi thủ đô trừ khi cần thiết.

Ngoài ra, chính quyền địa phương đã cấm người dân ở các khu vực được xác định bùng dịch COVID-19 đi vào Bắc Kinh, đồng thời buộc du khách đến thành phố này phải làm xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 48 giờ.

Khi SARS-CoV-2 lây lan nhanh ở Đại Liên vào tháng 11, tất cả chuyến bay giữa thành phố này và Bắc Kinh đã tạm thời bị đình chỉ, cản trở một số người hoàn thành đợt cách ly 21 ngày đến thủ đô Trung Quốc.

Với việc biến thể Omicron đang lan rộng trên toàn cầu, các nhà chức trách Bắc Kinh tất nhiên sẽ đẩy nhanh các nỗ lực nhằm kiềm chế sự bùng phát dịch. Trong trường hợp xấu nhất, thời gian cách ly có thể kéo dài”, Kiyoshi Yamada, nhân viên 45 tuổi người Nhật của một hãng ô tô, cho biết.

Cũng có tin đồn rằng chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục chính sách Zero COVID-19 cho đến khi kết thúc đại hội 5 năm một lần của đảng Cộng sản dự kiến ​​tổ chức tại Bắc Kinh vào mùa thu năm 2022. Tôi chán ngấy rồi. Tôi nghĩ rằng công ty của tôi có thể gọi tôi trở lại Nhật Bản vào cuối năm 2022. Tôi gần như đã từ bỏ việc mời gia đình đến Bắc Kinh trong thời gian ở Trung Quốc”, anh nói.

Nhiều lao động Nhật Bản tại Bắc Kinh vẫn sống một mình vì các thành viên gia đình của họ, vốn sơ tán khỏi Trung Quốc trong bối cảnh dịch COVID-19 vào đầu năm 2020, đã bị mắc kẹt ở quê nhà do chính quyền ông Tập Cận Bình hạn chế việc nhập cảnh của người nước ngoài.

Bài liên quan
Trung Quốc cách ly ca nhiễm Omicron đầu tiên thế nào trong chiến lược Zero COVID-19?
Trung Quốc đã phát hiện ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên, đặt ra một thách thức mới cho chiến lược Zero COVID-19 của nước này trước thềm Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều gia đình người Nhật bị chia cắt 2 năm vì 'Zero COVID-19' của Trung Quốc