Đợt phong tỏa nghiêm ngặt ở thành phố Tây An 13 triệu dân đã bước sang ngày thứ năm khi Trung Quốc tiếp tục theo đuổi chiến lược Zero COVID-19.

Trung Quốc gánh đợt bùng dịch COVID-19 cộng đồng lớn nhất từ 2020, Tây An xét nghiệm 13 triệu dân ngày thứ 4

Sơn Vân | 27/12/2021, 14:44

Đợt phong tỏa nghiêm ngặt ở thành phố Tây An 13 triệu dân đã bước sang ngày thứ năm khi Trung Quốc tiếp tục theo đuổi chiến lược Zero COVID-19.

Các quy định về phong tỏa đã được thắt chặt tại thành phố Tây An, nơi đang chống chọi với đợt bùng phát dịch cộng đồng lớn nhất mà Trung Quốc từng chứng kiến ​​kể từ những tháng đầu tiên của đại dịch khi phải kiểm soát hàng ngàn ca mắc COVID-19 hàng ngày.

Hôm 27.12.2021, các nhà chức trách đã báo cáo 162 ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng, tăng từ 158 trường hợp vào hôm qua. 152 ca COVID-19 mới trong số này được ghi nhận ở tỉnh Thiểm Tây, nơi 13 triệu cư dân thủ phủ Tây An đã bị phong tỏa trong 5 ngày.

Các trường hợp mới đánh dấu số ca mắc COVID-19 có triệu chứng trong cộng đồng cao nhất kể từ khi bản tin hàng ngày do Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cung cấp, bắt đầu phân loại riêng những người mang mầm bệnh không có triệu chứng từ cuối tháng 3.2020.

Hôm 25.12, Trung Quốc ghi nhận mức gia tăng ca mắc COVID-19 trong cộng đồng cao nhất trong 21 tháng qua khi số ca tăng gấp đôi ở Tây An. Tổng cộng có 635 ca mắc COVID-19 được xác nhận trong khoảng thời gian từ ngày 9 đến 26.12.

Vòng thứ tư của ngày xét nghiệm bắt buộc đang diễn ra tại Tây An, quê hương các chiến binh đất nung nổi tiếng thế giới, khi hàng trăm nhân viên y tế được triển khai để phát hiện các ca COVID-19 mới nhằm ngăn chặn sự lây lan vi rút SARS-CoV-2.

trung-quoc-ganh-dot-bung-dich-covid-19-cong-dong-lon-nhat-tu-2020.jpg
Thành phố Tây An ở tỉnh Thiểm Tây, miền bắc Trung Quốc là tâm chấn của đợt bùng phát dịch COVID-19 mới nhất ở nước này - Ảnh: AFP

Cách Bắc Kinh hai giờ bay về phía tây nam, Tây An cũng phát động chiến dịch khử trùng, với các nhân viên phun dung dịch diệt mầm bệnh lên bề mặt đường xá và tòa nhà. Người dân được khuyến cáo không chạm vào thực vật sau khi khử trùng.

Khoảng 3.000 trạm đã được thiết lập để thực hiện xét nghiệm tất cả người dân ở Tây An, theo truyền thông nhà nước. Hơn 45.000 tình nguyện viên y tế cũng tham gia nỗ lực để hạn chế sự lây lan của vi rút SARS-CoV-2, theo chính quyền tỉnh Thiểm Tây.

Các nhà chức trách đang điều tra 17.527 F1, trong khi 41.671 người đang bị cách ly bắt buộc tại khách sạn. Truyền thông nhà nướ Trung Quốc đưa tin một số nhân viên y tế bị sưng tay sau khi tiến hành hàng trăm xét nghiệm trong giá lạnh.

Nguyên nhân chính gia tăng số lượng ca mắc COVID-19 do quá trình xét nghiệm bắt buộc và sự lan rộng của các cụm dịch mới ở nhiều huyện hơn, theo Zhang Yi, Giám đốc Viện Kiểm soát và phòng ngừa bệnh truyền nhiễm thuộc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh tỉnh Thiểm Tây.

Các nhà chức trách triển khai một nhân viên an ninh cho cứ 10 cư dân tại 283 khu vực bị phong tỏa được phân bổ trong thành phố, nơi cung cấp dịch vụ tận nhà và không người dân nào được phép rời khỏi nhà của họ. Chỉ một người từ mỗi hộ gia đình trong 229 khu vực bị kiểm soát khác được phép rời khỏi nhà của họ cách ngày, trong 2 giờ để mua nhu yếu phẩm hàng ngày, theo quy định của chính quyền tỉnh Thiểm Tây.

Các nhà chức trách đã áp đặt lệnh phong tỏa nhanh chóng với cư dân Tây An từ ngày 23.12, đình chỉ các phương tiện giao thông đến và đi từ thành phố trừ những trường hợp khẩn cấp cần sự chấp thuận chính thức và chủ yếu giữ người dân trong nhà họ.

Số ca COVID-19 gia tăng đã làm một số khu vực thành phố Tây An thực hiện các hạn chế thậm chí chặt chẽ hơn với cư dân vào hôm 27.12.

Từ 27.12, người tại Khu phát triển công nghiệp công nghệ cao Tây An chỉ được phép rời khỏi nhà để xét nghiệm COVID-19 bắt buộc hoặc điều trị y tế, chỉ một thành viên được chỉ định trong gia đình được phép mua nhu yếu phẩm 3 ngày một lần.

Zhang Boli, chuyên gia y tế Trung Quốc và là cựu đại biểu của Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc, nói hôm 26.12 rằng ông tin rằng đợt bùng phát dịch COVID-19 có thể được kiểm soát vào cuối tháng 1.

Việc phong tỏa Tây An là lần đầu tiên Trung Quốc thực hiện các biện pháp nghiêm khắc như vậy kể từ năm 2020, khi các nhà chức trách kiên trì theo đuổi cách tiếp cận Zero COVID-19 để loại bỏ tất cả ca COVID-19 trong cộng đồng trước Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh vào tháng 2.2022.

Bài liên quan
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông vi phạm chủ quyền của Việt Nam
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa mà còn vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc gánh đợt bùng dịch COVID-19 cộng đồng lớn nhất từ 2020, Tây An xét nghiệm 13 triệu dân ngày thứ 4