Không hài lòng với Bộ Thương mại vì cấm tải xuống TikTok từ 20.9 nhưng nhiều người dùng, gồm cả các ngôi sao, đã lên kế hoạch chuyển sang các nền tảng khác nếu cuộc kìm hãm từ chính quyền Trump dẫn đến lệnh cấm hoàn toàn ứng dụng chia sẻ video của ByteDance.

Nhiều ngôi sao rục rịch chuyển nền tảng, đối thủ nào của TikTok ở Mỹ sẽ thắng?

19/09/2020, 11:00

Không hài lòng với Bộ Thương mại vì cấm tải xuống TikTok từ 20.9 nhưng nhiều người dùng, gồm cả các ngôi sao, đã lên kế hoạch chuyển sang các nền tảng khác nếu cuộc kìm hãm từ chính quyền Trump dẫn đến lệnh cấm hoàn toàn ứng dụng chia sẻ video của ByteDance.

YouTube là một trong những công ty hường lợi nếu TikTok bị cấm ở Mỹ

"Ôi chúa ơi! Điều đó đang diễn ra! Mọi người bình tĩnh!”, Nick Foster, người dùng TikTok đã nói với 577.000 người theo dõi, trong một đoạn video quay anh ta với phần tiếng của diễn viên hài Steve Carell trong loạt phim The Office đang hoảng loạn khi có báo động cháy.

Người trẻ tuổi trên TikTok dường như ít chú ý đến lệnh cấm của Chính phủ Mỹ, còn những người dùng lâu năm hơn ít nhiều đã có phản ứng.

“Cảm ơn vì những khoảng thời gian vui vẻ” là thông điệp trong video của The Buyin King, một nhà đầu tư 22 tuổi với 438.000 người theo dõi. Anh không quên nhắn nhủ người theo dõi đăng ký kênh YouTube của mình.

The Buyin King đăng lời như tạm biệt TikTok và nhắc người theo dõi đăng ký kênh YouTube của mình

Một số người dùng chỉ ra rằng những ai đã cài TikTok sẽ ít bị ảnh hưởng từ hôm 20.9 khi lệnh cấm tải xuống ứng dụng có hiệu lực.

Bộ Thương mại sẽ cấm một loạt các giao dịch kỹ thuật với TikTok, nhưng việc đó sẽ không có hiệu lực cho đến ngày 12.11 để công ty thêm thời gian để xem liệu ByteDance có đạt được thỏa thuận với chính quyền Trump cho các hoạt động tại Mỹ hay không. 12.11 có thể là thời hạn cuối cùng cho phép TikTok ràng buộc với một công ty Mỹ nhằm xoa dịu những lo ngại về bảo mật của Washington.

Nhà Trắng nhắm mục tiêu vào TikTok thuộc sở hữu của Tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) vì vấn đề an ninh quốc gia, làm leo thang cuộc chiến với Bắc Kinh về công nghệ kỹ thuật số.

Jeff Couret, nhà tư vấn với 376.000 người theo dõi trên TikTok, cho biết: “Điều này thật đáng kinh ngạc. Đối với Trump, đó là một cách để thể hiện TikTok có ý nghĩa với ông ấy về mặt kinh doanh nhưng không làm tổn thương họ quá nhiều”.

Dù vậy, hầu hết những nhà sáng tạo có lượng người theo dõi lớn trên TikTok đều sẵn sàng dọn dẹp hành trang của mình bất chấp kết quả cuối cùng ra sao. Trong số đó có những người kiếm rất nhiều tiền nhờ TikTok, chẳng hạn như ngôi sao Addison Rae với hơn 60,9 triệu người theo dõi và kiếm được 5 triệu USD từ tháng 6.2019 đến tháng 6.2020, theo tạp chí Forbes.

Charli D’Amelio đã đăng ký tài khoản Triller, đối thủ của TikTok ở Mỹ

Vài tuần qua, nhiều người dùng TikTok đã chia sẻ tài khoản Instagram và YouTube trên hồ sơ của họ, chuẩn bị cho fan đến những “đồng cỏ xanh” hơn.

Ngay cả ngôi sao lớn nhất TikTok, Charli D’Amelio, nữ vũ công 16 tuổi với hơn 87,5 triệu người theo dõi, đã thông báo mối quan hệ hợp tác không độc quyền với Triller, nơi cô đã có 1,1 triệu người đăng ký. Triller hiện là một trong những đối thủ lớn nhất của TikTok ở Mỹ.

Bryce Hall, Nessa Barrett và Chase Hudson với hơn 10 triệu người theo dõi trên TikTok cũng bắt đầu tạo tài khoản Triller.

Chưa từng tạo tài khoản trên TikTok, Tổng thống Trump đã xuất hiện lần đầu trên Triller hôm 15.8, nơi ông đã có hơn 953.000 người theo dõi.

Tổng thống Trump tạo tài khoản trên Triller hôm 15.8 và đăng video chế nhạo ông Joe Biden

Vào tháng 8.2020, Triller thông báo đã được tải xuống 250 triệu lần, nhưng công ty phân tích Apptopia cho rằng ứng dụng này có số lượt tải xuống chỉ gần 52 triệu. Trong khi TikTok được tải xuống hơn 2 tỉ lần trên toàn thế giới và có hơn 100 triệu người dùng ở Mỹ.

Triller không phải là ứng dụng duy nhất tận dụng cơ hội TikTok lâm nguy ở Mỹ để vươn lên, mà còn có Byte (ra mắt vào tháng 1.2020), Likee (được tải xuống 7,2 triệu lần ở Mỹ từ tháng 2 đến tháng 8.2020 theo công ty Apptopia) và Dubsmash. Chưa kể Instagram với tính năng Reels và YouTube gần đây trình làng bản thử nghiệm Shorts.

Ứng dụng chiến thắng sẽ nơi mà những người dùng TikTok trung thành cảm thấy tuyệt vời”, James Mourey, giáo sư tiếp thị tại Đại học DePaul (Mỹ), cho biết.

TikTok từng được hưởng lợi từ sự biến mất vào tháng 1.2017 của Vine, ứng dụng chia sẻ video có 200 triệu người dùng hoạt động vào thời kỳ đỉnh cao.

“Trong bối cảnh hiện tại, các công ty khởi nghiệp như Byte có thể có lợi thế, vì chúng ta biết các thương hiệu lâu đời trong lĩnh vực công nghệ sẽ mất đi yếu tố thú vị khi thêm tuổi”, James Mourey nói và lấy dẫn chứng là sự di cư của thế hệ trẻ từ Facebook sang Instagram.

Thế nhưng, James Mourey cho rằng: “Ngay cả khi bị suy yếu và bị đình chỉ, TikTok vẫn chưa chết. Rất nhiều điều có thể xảy ra trước ngày 12.11 và đừng quên TikTok không bị cấm bên ngoài nước Mỹ. Vì vậy, miễn là tiếp tục thống trị trên toàn cầu, TikTok sẽ tiếp tục đổi mới và duy trì cơ sở người dùng cực lớn”.

Không riêng TikTok, Chính quyền Trump sẽ loại WeChat khỏi các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ bắt đầu từ đêm 20.9.

WeChat, ứng dụng nhắn tin, mạng xã hội và thanh toán điện tử "tất cả trong một", phải đối mặt với những hạn chế nghiêm trọng hơn TikTok từ 20.9.

Bộ thương mại Mỹ cho biết, từ đêm 20.9, việc lưu trữ hoặc điều hướng truy cập internet liên quan đến WeChat sẽ là bất hợp pháp. Tất cả giao dịch tài chính sẽ bị hạn chế trên WeChat cùng với việc sử dụng mã của ứng dụng trong các dịch vụ khác ở Mỹ.

WeChat đã có trung bình 19 triệu người dùng hoạt động hằng ngày ở Mỹ, công ty phân tích Apptopia thông báo vào đầu tháng 8. Tại Mỹ, WeChat phổ biến trong giới sinh viên Trung Quốc, người Mỹ gốc Hoa và những người Mỹ có quan hệ cá nhân hoặc kinh doanh với Trung Quốc.

Bộ Thương mại sẽ không tìm cách bắt buộc mọi người ở Mỹ xóa WeChat, TikTok hoặc ngừng sử dụng chúng nhưng sẽ không cho phép cập nhật hoặc tải xuống mới.

“Chúng tôi đang hướng tới một cấp độ công ty hàng đầu. Chúng tôi sẽ không truy lùng người dùng cá nhân”, một quan chức Thương mại nói.

Theo thời gian, các quan chức cho rằng việc thiếu các bản cập nhật sẽ làm giảm khả năng sử dụng ứng dụng.

“Kỳ vọng mọi người sẽ tìm ra những ứng dụng thay thế. Chúng tôi hy vọng thị trường sẽ chuyển động và có nhiều ứng dụng an toàn hơn sẽ lấp đầy những khoảng trống này mà người Mỹ có thể tin tưởng và Chính phủ Mỹ sẽ không phải thực hiện các hành động tương tự”, một quan chức cấp cao cho biết.

Việc Bộ Thương mại cấm các giao dịch kỹ thuật bổ sung với WeChat bắt đầu từ 20.9 sẽ làm giảm đáng kể khả năng sử dụng và chức năng của nó tại Mỹ.

“Điều ngay lập tức sẽ xảy ra là người dùng sẽ gặp phải tình trạng tụt hậu hoặc thiếu chức năng. Nó có thể vẫn sử dụng được nhưng sẽ không hoạt động như ban đầu”, một quan chức Thương mại cấp cao nói về người dùng WeChat.

Dù vậy, người Mỹ có thể tìm ra cách giải quyết vấn đề này. Các quan chức Mỹ thừa nhận rằng không gì có thể ngăn cản một người Mỹ đi du lịch nước ngoài và tải xuống TikTok hay WeChat, hoặc sử dụng mạng riêng ảo và ứng dụng máy tính để bàn.

Nhân Hoàng

Bài liên quan
EU cho TikTok 24 giờ để đánh giá rủi ro của TikTok Lite với sức khỏe tâm thần người dùng
Ủy ban châu Âu hôm 17.4 cho biết TikTok có 24 giờ để đưa ra đánh giá rủi ro với ứng dụng TikTok Lite vừa ra mắt tháng này tại Pháp và Tây Ban Nha, do lo ngại về tác động tiềm ẩn của nó với trẻ em và sức khỏe tâm thần người dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều ngôi sao rục rịch chuyển nền tảng, đối thủ nào của TikTok ở Mỹ sẽ thắng?