Các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm đang cân nhắc nhu cầu tiêm nhắc lại vắc xin Pfizer – BioNTech hoặc Moderna cho những người Mỹ đã nhận vắc xin một liều Johnson & Johnson (J&J) do sự phổ biến ngày càng tăng của biến thể Delta dễ lây lan hơn.

Nhiều người chích vắc xin J&J tiêm thêm liều Pfizer, Moderna để tăng cường chống biến thể Delta

Nhân Hoàng | 26/06/2021, 10:12

Các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm đang cân nhắc nhu cầu tiêm nhắc lại vắc xin Pfizer – BioNTech hoặc Moderna cho những người Mỹ đã nhận vắc xin một liều Johnson & Johnson (J&J) do sự phổ biến ngày càng tăng của biến thể Delta dễ lây lan hơn.

Nhiều người nói rằng họ đã tự làm như vậy, ngay cả khi không có dữ liệu được công bố về việc kết hợp hai loại vắc xin khác nhau có an toàn và hiệu quả không, hay được các cơ quan quản lý y tế Mỹ ủng hộ. Canada và một số nước châu Âu đã cho phép người dân tiêm hai mũi vắc xin COVID-19 khác nhau.

Cuộc tranh luận tập trung vào những lo ngại về cách thức bảo vệ của vắc xin J&J (dùng công nghệ vector virus giống AstraZeneca, tiêm 1 liều duy nhất) chống lại biến thể Delta được phát hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ và đang lưu hành rộng rãi ở nhiều quốc gia. Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) - Rochelle Walensky cảnh báo Delta có thể nhanh chóng trở thành biến thể thống trị ở Mỹ.

Không có dữ liệu quan trọng nào cho thấy khả năng bảo vệ của vắc xin J&J với biến thể Delta như thế nào. Tuy nhiên, các nghiên cứu của Vương quốc Anh cho thấy rằng hai liều vắc xin Pfizer - BioNTech hoặc AstraZeneca có khả năng bảo vệ chống lại biến thể Delta nhiều hơn đáng kể so với một liều.

Andy Slavitt, cựu cố vấn cấp cao về đại dịch của Tổng thống Joe Biden, đã nêu ra ý tưởng đó trong tuần này trên podcast của mình. Ít nhất nửa tá chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nổi tiếng cho biết các cơ quan quản lý của Mỹ cần giải quyết vấn đề này trong thời gian ngắn.

Giáo sư Michael Lin của Đại học Stanford (Mỹ) cho biết: “Không còn nghi ngờ gì nữa, những người tiêm vắc xin J&J ít được bảo vệ chống lại bệnh tật hơn những người tiêm hai liều vắc xin khác. Từ nguyên tắc thực hiện các bước dễ dàng để ngăn chặn các kết quả thực sự xấu, đây thực sự là một điều không có trí tuệ".

CDC không khuyến nghị tiêm vắc xin tăng cường và các cố vấn của cơ quan này cho biết tại cuộc họp công khai tuần này rằng vẫn chưa có bằng chứng đáng kể về việc giảm khả năng bảo vệ của vắc xin.

Jason Gallagher, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trường Dược của Đại học Temple (Mỹ), gần đây đã nhận được một liều Pfizer tại phòng khám ở Philadelphia. Trước đó, ông ấy đã được tiêm một liều vắc xin J&J trong cuộc thử nghiệm lâm sàng vào tháng 11.2020.

Jason Gallagher lo ngại về dữ liệu của Vương quốc Anh cho thấy hiệu quả thấp hơn với biến thể Delta ở những người mới được tiêm một liều vắc xin.

"Trong khi tình hình đã trở nên tốt hơn rất nhiều ở Mỹ, biến thể Delta đang lan rộng và thực sự nhanh chóng chiếm lĩnh ở Mỹ có vẻ đáng lo ngại hơn một chút về các ca bệnh COVID-19 nhiễm đột phá với vắc xin một liều. Vì vậy, tôi đã tiêm thêm liều tăng cường", ông nói.

Nhiễm đột phá được định nghĩa là phát hiện vi rút hay kháng nguyên SARS-CoV-2 sau 14 ngày ở đường hô hấp của người đã hoàn tất tiêm vắc xin chống COVID-19 như khuyến cáo của FDA.

Các trường hợp mắc bệnh, nhập viện và tử vong do COVID-19 đã giảm mạnh ở Mỹ, với 56% dân số trưởng thành được tiêm chủng đầy đủ.

J&J cho biết đang kiểm tra xem liệu phản ứng miễn dịch từ vắc xin của họ có khả năng vô hiệu hóa biến thể Delta trong môi trường phòng thí nghiệm hay không, nhưng vẫn chưa có dữ liệu.

Cả hai loại vắc xin mRNA đều cho thấy tỷ lệ hiệu quả khoảng 95% trong các thử nghiệm lớn ở Mỹ, còn vắc xin J&J có hiệu quả 66% trong việc ngăn ngừa COVID-19 từ mức độ trung bình đến nghiêm trọng khi trên toàn cầu có nhiều biến thể lây nhiễm hơn đang lưu hành.

Tiến sĩ Angela Rasmussen, nhà nghiên cứu tại Tổ chức vắc xin và bệnh truyền nhiễm của Đại học Saskatchewan, cho biết trên Twitter rằng cô đã nhận được một liều vắc xin Pfizer trong tuần này sau khi tiêm J&J vào tháng 4.

Angela Rasmussen khuyến khích những người Mỹ đã tiêm vắc xin J&J nói chuyện với bác sĩ của họ về việc có thể tiêm mũi thứ hai.

"Nếu bạn sống trong một cộng đồng có tỷ lệ tiêm chủng thấp, tôi khuyên bạn nên thực sự cân nhắc làm như vậy", cô tweet.

nhieu-nguoi-da-chich-vac-xin-jj-tiem-them-pfizer-moderna.jpg
Nhiều người Mỹ tiêm thêm vắc xin Pfizer hay Moderna sau khi đã chích J&J để tăng cường chống biến thể Delta

Chuyên gia về vắc xin, Tiến sĩ Peter Hotez từ Đại học Y khoa Baylor (Mỹ), cho biết liều J&J thứ hai hoặc một trong các loại vắc xin mRNA có thể cung cấp khả năng bảo vệ mạnh hơn, "nhưng chúng tôi cần dữ liệu và hướng dẫn của CDC - FDA".

Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ (NIAID) đang tiến hành cuộc thử nghiệm để xác định nhu cầu tăng cường thêm cho tất cả các vắc xin hiện được cấp phép bằng một liều của Moderna. Nhà khoa học của NIAID, Tiến sĩ John Beigel, nói với Reuters rằng cơ quan này hy vọng sẽ có dữ liệu đó vào tháng 9.2021 để giúp thông báo cho các cơ quan quản lý quyết định về tiêm mũi tiêm tăng cường.

Ông John Beigel nói chừng nào số lượng ca mắc COVID-19 vẫn còn thấp, những người từng tiêm vắc xin J&J nên đợi thêm dữ liệu.

Theo John Beigel, nếu các ca mắc COVID-19 và nhập viện do biến thể Delta gia tăng đáng kể thì có thể cần đưa ra quyết định khi không có dữ liệu. “Thế nhưng ngay bây giờ, tôi nghĩ rằng họ chờ đợi là điều thích hợp", ông nói.

FDA bổ sung cảnh báo về tình trạng viêm cơ tim hiếm gặp với các vắc xin Pfizer, Moderna

Cơ quan quản lý dược phẩm Mỹ hôm 25.6 đã thêm cảnh báo vào các tài liệu đi kèm với tiêm vắc xin COVID-19 của Pfizer - BioNTech và Moderna để chỉ ra nguy cơ hiếm gặp của bệnh viêm cơ tim sau khi sử dụng.

Với mỗi loại vắc xin COVID-19, tờ thông tin cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã được sửa đổi để bao gồm cả một cảnh báo rằng các báo cáo về các tác dụng phụ cho thấy nguy cơ viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim tăng lên, đặc biệt là sau liều thứ hai và xuất hiện các triệu chứng trong vòng vài ngày sau khi tiêm chủng, FDA cho biết.

Tính đến ngày 11.6, hơn 1.200 trường hợp viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim đã được báo cáo cho Hệ thống báo cáo sự kiện có hại của vắc xin Mỹ (VAERS), trong số khoảng 300 triệu liều vắc xin mRNA được sử dụng.

Các trường hợp mắc bệnh dường như cao hơn đáng kể ở nam giới và vào tuần sau khi tiêm liều vắc xin thứ hai. CDC xác định có 309 ca nhập viện do viêm cơ tim ở những người dưới 30 tuổi, trong đó 295 ca đã được xuất viện.

Các cơ quan quản lý y tế ở một số quốc gia đã điều tra các trường hợp viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim, thường thấy ở nam giới trẻ tuổi, sau khi tiêm loại vắc xin dựa trên công nghệ mRNA của Pfizer hoặc Moderna.

Cập nhật mới nhất từ​​ FDA sau khi đánh giá toàn diện thông tin và cuộc thảo luận của Ủy ban Cố vấn về Thực hành Tiêm chủng của CDC họp vào 23.6

Pfizer và Moderna đã không trả lời khi được đề nghị bình luận sau giờ làm việc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều người chích vắc xin J&J tiêm thêm liều Pfizer, Moderna để tăng cường chống biến thể Delta