Hôm 25.6, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết các nước giàu đang mở cửa xã hội và tiêm chủng cho những người trẻ tuổi không có nguy cơ lớn từ COVID-19, trong khi các nước nghèo nhất thiếu vắc xin một cách tàn nhẫn. WHO gọi đây là một thất bại toàn cầu.

WHO cầu xin: ‘Hãy cung cấp vắc xin cho chúng tôi, vì các nước nghèo cần’

Nhân Hoàng | 26/06/2021, 08:20

Hôm 25.6, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết các nước giàu đang mở cửa xã hội và tiêm chủng cho những người trẻ tuổi không có nguy cơ lớn từ COVID-19, trong khi các nước nghèo nhất thiếu vắc xin một cách tàn nhẫn. WHO gọi đây là một thất bại toàn cầu.

Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO, cho biết tình hình ở châu Phi, nơi có số ca nhiễm mới và tử vong tăng gần 40% trong tuần trước so với tuần trước, là "quá nguy hiểm" khi biến thể Delta lây lan trên toàn cầu.

"Thế giới của chúng ta đang thất bại, cũng như cộng đồng toàn cầu chúng ta đang thất bại", ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nói trong cuộc họp báo.

Là người Ethiopia, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus đã trừng phạt các quốc gia giấu tên vì miễn cưỡng chia sẻ vắc xin với các nước có thu nhập thấp. Ông so sánh nó với cuộc khủng hoảng HIV / AIDS, khi một số người cho rằng các quốc gia châu Phi không thể sử dụng các phương pháp điều trị phức tạp.

Ý tôi là thái độ đó đã trở thành dĩ vãng. Vấn đề bây giờ là vấn đề cung cấp, chỉ cần cung cấp cho chúng tôi vắc xin", ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nói.

Tổng giám đốc WHO nói thêm: “Sự khác biệt giữa có và không đang phơi bày hoàn toàn sự bất công trong thế giới của chúng ta - sự bất công, bất bình đẳng, hãy đối mặt với nó”.

who-cau-xin-hay-cung-cap-vac-xin-cho-chung-toi-vi-cac-nuoc-ngheo-can.jpg
Tedros Adhanom Ghebreyesus cầu xin các nước giàu cung cấp vắc xin cho WHO để chuyển cho các nước nghèo

Chuyên gia về các vấn đề khẩn cấp hàng đầu của WHO - Mike Ryan nói nhiều quốc gia đang phát triển tốt hơn nhiều so với các nước công nghiệp trong việc tiêm chủng hàng loạt cho người dân của họ chống lại các bệnh truyền nhiễm từ tả đến bại liệt.

"Mức độ của chủ nghĩa gia đình, mức độ của tư duy thực dân nói rằng 'chúng tôi không thể cung cấp cho bạn thứ gì đó vì chúng tôi sợ bạn sẽ không sử dụng nó'. Ý tôi là sự nghiêm túc, giữa một đại dịch?", Mike Ryan nói.

Do GAVI (Liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng) và WHO đồng điều hành, COVAX đã cung cấp 90 triệu liều vắc xin COVID-19 cho 132 quốc gia kể từ tháng 2.2021, nhưng đã phải đối mặt với các vấn đề lớn về nguồn cung kể từ khi Ấn Độ đình chỉ xuất khẩu vắc xin.

"COVAX trong tháng này không có vắc xin AstraZeneca, không có vắc xin SII (Viện Huyết thanh của Ấn Độ), không có vắc xin Johnson & Johnson. Tình hình lúc này thật là thảm khốc", Bruce Aylward, cố vấn cấp cao của WHO, nói.

Hôm 24.6, WHO cho rằng những người dễ bị tổn thương nhất bởi COVID-19 có thể cần tiêm lại vắc xin hàng năm để chống các biến thể.

Các nhà sản xuất vắc xin Moderna (Mỹ) và Pfizer (Mỹ) – BioNTech (Đức) đã lên tiếng bày tỏ quan điểm rằng thế giới sẽ sớm cần đến các mũi tiêm tăng cường để duy trì mức độ miễn dịch cao, nhưng bằng chứng cho điều này vẫn chưa rõ ràng.

WHO coi việc tiêm phòng lại hàng năm cho những người có nguy cơ cao là kịch bản định sẵn, nhưng không cho biết kết luận này đạt được như thế nào. Tài liệu của WHO đề ngày 8.6 cũng dự đoán 12 tỉ liều vắc xin COVID-19 sẽ được sản xuất trên toàn cầu vào năm tới.

WHO không báo hiệu những công nghệ nào có thể bị loại bỏ, nhưng EU, nơi dự trữ lượng vắc xin COVID-19 lớn nhất thế giới, đặt cược rất nhiều vào sản phẩm sử dụng công nghệ mRNA như của Pfizer, Moderna và từ chối một số giao dịch mua vắc xin vector virus từ AstraZeneca, Johnson & Johnson.

Bài liên quan
Bộ Y tế Ấn Độ nói về đặc tính nguy hiểm của chủng Delta Plus, WHO lên tiếng
Hôm 23.6, Ấn Độ cho biết đã tìm thấy khoảng 40 ca mắc biến thể Delta Plus mang đột biến có thể dễ lây lan hơn và khuyến cáo các bang tăng cường xét nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
WHO cầu xin: ‘Hãy cung cấp vắc xin cho chúng tôi, vì các nước nghèo cần’