Nhiều cư dân Era Town cho biết có nhiều người lạ, mình đầy hình xăm (không phải là cư dân tại tòa nhà này) cản trở cư dân tuần hành.

Nhiều người lạ ngăn cư dân Era Town tuần hành phản đối chủ đầu tư?

Một Thế Giới | 12/12/2015, 16:10

Nhiều cư dân Era Town cho biết có nhiều người lạ, mình đầy hình xăm (không phải là cư dân tại tòa nhà này) cản trở cư dân tuần hành.

Như báo điện tử Một Thế Giới đã phản ảnh qua bài Chủ đầu tư chiếm dụng phí bảo trì, chung cư thành “điểm nóng”, sáng nay 12.12, hơn 30 hộ dân khu dân cư chung cư Kỷ Nguyên với tên thương mại Era Town tại 15B Nguyễn Lương Bằng, Q.7, TP.HCM lần thứ 3 tuần hành quanh khu vực chung cư để tiếp tục phản đối chủ đầu tư (CĐT) là Công ty Đức Khải.

Tiếp tục phản đối

Tại khu chung cư Era Town, thông báo tuần hành được cho là của cư dân và ban liên lạc treo dán với nội dung: đã từ hơn một năm nay, cư dân Era Town và ban liên lạc liên tục đấu tranh với CĐT (Công ty cổ phần Đức Khải) và đại diện của CĐT là Ban quản lý (BQL) chung cư về những sai phạm của các đơn vị này tại chung cư Era Town.

Theo đó, cư dân và ban liên lạc đã làm việc trực tiếp với CĐT, BQL và chính quyền để gửi đơn thư khiếu nại phản ảnh tới các cơ quan chức năng. Nhưng tình hình vẫn không được giải quyết theo nguyện vọng hợp pháp và chính đáng của cư dân, như tổ chức hội nghị nhà chung cư, việc sử dụng trái phép quỹ phí bảo trì.

Cụ thể, theo Quyết định số 08/2008/QĐ-BXD của Bộ Xây dựng quy định về quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư thì trong thời hạn không quá 12 tháng, kể từ ngày chung cư được bàn giao đưa vào sử dụng và có 50% căn hộ được bán trở lên, CĐT có trách nhiệm tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu. Tuy nhiên, tính đến tháng 12.2015, tức là đã 32 tháng kể từ ngày bàn giao, CĐT vẫn chưa tiến hành tổ chức hội nghị dù đã có công văn chỉ thị yêu cầu tổ chức từ phía Sở Xây dựng và UBND quận 7.
Cu dan Era town tuan hanh to chu dau tu, khu dn cu ky nguyen, can ho era town duc khai

Cư dân Era Town đã 3 lần tuần hành phản đối chủ đầu tư không tiến hành hội nghị nhà chung cư, sử dụng trái phép quỹ bảo trì. Ảnh: Q.Huy

Còn theo ông Đăng, cư dân Era Town cho rằng việc thiếu một cơ quan đại diện của cư dân khiến cho cư dân không thể giám sát được hoạt động quản lý chung cư. “Việc này đã được giao cho công ty con của CĐT đảm nhiệm”, ông Đăng nói. Vì vậy rất nhiều tranh chấp và xung đột đã phát sinh từ việc áp đặt mức phí quản lý chung cư. Đơn cử như việc BQL chung cư cắt nước các hộ dân chỉ vì họ không đồng tình với mức phí do CĐT áp đặt từ 7.000 đồng/mét khối lên 7.600 đồng/mét khối khi chưa có sự đồng thuận của cư dân.

Ngoài ra, CĐT còn sử dụng trái phép quỹ phí bảo trì, qua việc CĐT đã thu hơn 47,5 tỉ đồng tiền phí bảo trì và chi gần 10 tỉ đồng cho các hoạt động bảo trì, bảo dưỡng và phục vụ khu cư dân Era Town. Nhưng việc tự ý sử dụng quỹ phí bảo trì không thông qua sự đồng ý của cư dân, đặc biệt là trong thời gian 2 năm đầu tiên bàn giao nhà chung cư thuộc trách nhiệm bảo hành của CĐT là vi phạm pháp luật. Và cư dân lo ngại đến khi CĐT bàn giao phí bảo trì cho cư dân thì quỹ này có thể bị chi sai pháp luật gần hết.

Cư dân còn tố thêm, thời gian qua các chỉ thị bằng văn bản của chính quyền đã không có tác dụng buộc CĐT và BQL tuân thủ pháp luật về quản lý chung cư.

Đại diện của BQL chung cư nói gì?

Liên quan đến những việc vừa diễn ra, PV báo điện tử Một Thế Giới đã trao đổi cùng ông Lê Hồng Thanh - Giám đốc BQL chung cư Era Town. Ông xác nhận đây là lần thứ 3 một số cư dân tiếp tục tuần hành dùng loa phản đối các vấn đề phí bảo trì, hội nghị nhà chung cư và các quyền lợi liên quan của cư dân, cho rằng BQL không công khai minh bạch.

Theo ông Thanh, nói về quỹ bảo trì thì CĐT đã có báo cáo giải trình với cơ quan chức năng chờ xin ý kiến để thống nhất hướng xử lý. Chẳng hạn ai là chủ tài khoản quản lý quỹ này, tiền quỹ được giải quyết thu chi ra sao, chi định kỳ và chi đột xuất cho việc duy tu bảo dưỡng như thế nào. Chính vì vậy, mà quy chế quản lý dù đã được công ty soạn thảo nhưng các cơ quan chức năng chưa thể thẩm duyệt thông qua, do vậy chưa thể công bố cũng như tiến hành hội nghị nhà chung cư. Còn nếu đại hội nhà chung cư trước, cũng không thể giao tiền về cho ban quản trị chung cư được vì ban quản trị không phải là chủ thể pháp nhân, nếu rủi ro xảy ra ai sẽ là người chịu trách nhiệm pháp lý về vấn đề này”, ông Thanh nói.
Khi chúng tôi nêu thắc mắc tại sao công ty không công khai thông tin về những vấn đề ấy, ông Thanh cho hay những lần trước BQL chung cư có mời người dân vào hội trường để công ty trao đổi, giải thích và đề nghị nếu cư dân muốn kiểm tra chứng từ thu chi thì BQL chung cư rất sẵn lòng cung cấp.

Chứng kiến và quan sát việc tuần hành của cư dân Era Town, chúng tôi được nhiều cư dân phản ảnh và báo cho biết có nhiều người lạ, mình đầy hình xăm (không phải là cư dân tại tòa nhà này) cản trở cư dân tuần hành. Chúng tôi nói lại những phản ánh của bà con với BQL, ông Lê Hồng Thanh cho biết mặc dù không trực tiếp quan sát buổi tuần hành sáng nay của cư dân Era Town, nhưng "tôi khẳng định không thuê mướn cũng như nhờ những người lạ mặt cản trở việc tuần hành phản đối của người dân".

Quang Huy


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Vùng đất đẹp phải ưu tiên sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
"Những vùng đất, vị trí đẹp, có lợi thế phải ưu tiên dành cho sản xuất, kinh doanh, từ đó tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân", Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều người lạ ngăn cư dân Era Town tuần hành phản đối chủ đầu tư?