Sau phiên tăng điểm vào ngày 8.12, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng điểm, song phiên giao dịch ngày 9.12, thị trường lại bất ngờ đánh mất hầu hết những gì đã đạt được khi giá trị giao dịch giảm và khối ngoại bán ròng mạnh.  Tính chung 2 sàn HOSE và HNX, khối ngoại bán ròng hơn 19,8 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị bán ròng gần 327 tỉ đồng.

Khối ngoại bán ròng hơn 330 tỉ đồng trong phiên giao dịch ngày 9.12

Một Thế Giới | 10/12/2015, 10:26

Sau phiên tăng điểm vào ngày 8.12, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng điểm, song phiên giao dịch ngày 9.12, thị trường lại bất ngờ đánh mất hầu hết những gì đã đạt được khi giá trị giao dịch giảm và khối ngoại bán ròng mạnh.  Tính chung 2 sàn HOSE và HNX, khối ngoại bán ròng hơn 19,8 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị bán ròng gần 327 tỉ đồng.

Khối ngoại bán ròng mạnh
Kết thúc phiên giao dịch ngày 9.12, chứng khoán biến động khá mạnh khi thị trường đã đánh mất hầu hết những gì đã đạt được vào phiên hôm trước với giá trị giao dịch giảm.
Độ rộng thị trường thu hẹp đáng kể, đã có 19 mã tăng trần và 20 mã giảm sàn. Mức độ tham gia thị trường của nhà đầu tư nước đạt khá cao và khối này lại tiếp tục bán ròng mạnh. Các thị trường điều chỉnh khá mạnh với lực mua của ngày 8.12 đã không được duy trì.
Cụ thể, tại thị trường TP.HCM, kết thúc phiên giao dịch, giá trị giao dịch đã giảm trở lại khi chỉ đạt 1.845 tỉ đồng (tương đương 82,27 triệu USD). VN-Index đóng cửa với 565 điểm, giảm 1,56% so với phiên trước đó. Thị trường có 56 mã tăng với 11 mã tăng trần và 165 mã giảm với 11 mã giảm sàn. Khối ngoại chiếm 8,41% giá trị mua vào và 27,74% giá trị bán ra của toàn thị trường.
Trong khi đó, tại thị trường Hà Nội, giá trị giao dịch cũng giảm khi đạt 425 tỉ đồng (tương đương 18,96 triệu USD). HN-Index giảm 0,67% đạt 79,60 điểm. 72 mã tăng giá trong đó có 8 mã tăng trần và 118 mã giảm trong đó có 9 mã giảm sàn.
Ở thị trường này, khối ngoại chiếm 1,98% giá trị mua vào và 8,01% giá trị bán ra của toàn thị trường. Nhà đầu tư nước ngoài bán ròng với giá trị là 25,561 tỉ đồng. Thị trường giao dịch thỏa thuận kém sôi động.
Đáng chú ý, trong số các mã ảnh hưởng mạnh đến thị trường, VCB (Vietcombank) VNM (Vinamilk) và BID (BIDV) giảm trong khi BVH (Tập đoàn Bảo Việt), SII (Công ty Hạ tầng nước Sài Gòn) và HVG (Công ty cổ phần Hùng Vương) tăng. Trong số các mã được giao dịch mạnh, VIC (Vingroup), FLC và PVD ( Công ty cổ phần Khoan và dịch vụ khoan dầu khí) giảm trong khi SBT, HHS và HSG tăng.
Không những vậy, nhà đầu tư nước ngoài cũng bán ra mạnh, tập trung vào những cổ phiếu chẳng hạn như PVD hay một số cổ phiếu ngân hàng nhất định như STB (Sacombank).
Được biết, các mã ngân hàng đã giảm ở dưới ngưỡng hỗ trợ chính trong trung hạn. STB giảm mạnh. Trong khi đó, BVH là mã hiếm hoi tăng.
Các mã ngành dịch vụ tiện ích như PPC (Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại) và NT2 (Công ty cổ phần Nhiệt điện dầu khí Nhơn Trạch 2) giảm mạnh trước những lo ngại về tỷ giá.
Giá cổ phiếu của các công ty sản xuất hàng hóa và khai khoáng trên thị trường thế giới giảm sau cuộc họp diễn ra gần đây của OPEC cũng đã ảnh hưởng nhiều đến những mã ngành tài nguyên có tỷ trọng lớn trong VN-Index như GAS và PVD.
Áp lực từ đồng nhân dân tệ mất giá
Trên thị trường thế giới, toàn bộ thị trường sơ khai và mới nổi đã giảm điểm liên tục trong vòng 7 - 10 ngày gần đây và các nhà đầu tư đều tìm cách tránh rủi ro. Thị trường thế giới phiên 9.12 đã giảm do giá hàng hóa cơ bản tiếp tục giảm mạnh cộng với đồng nhân dân tệ mất giá. Áp lực bán mạnh lên trong thời gian giao dịch buổi chiều đã khiến thị trường mất đi gần hết những gì đạt được phiên hôm qua
Tại thị trường Việt Nam, Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC) cho rằng có 3 nhân tố ảnh hưởng đến thị trường trong phiên giao dịch ngày 9.12, đó là tỷ giá, giá hàng hóa cơ bản và khối ngoại.
VN-Index đóng cửa dưới mức 570 điểm (ngưỡng hỗ trợ quan trọng) đã ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý chung trên thị trường. Hiện tại, thị trường không thể tăng sau phiên tăng 8.12.
“Đây là dấu hiệu cho thấy một thị trường sẽ củng cố thay vì một thị trường phục hồi. Những vấn đề chính của thị trường vẫn còn tồn tại, đó là nhà đầu tư liên tục bán ròng và mức độ margin (giao dịch ký quỹ) vẫn rất cao so với mặt bằng của VN-Index. Nhà đầu tư tiếp tục bán ròng, thì nhà đầu tư trong nước đang margin cao hơn bình thường và không muốn chấp nhận thêm rủi ro để mua vào cổ phiếu”, HSC cho biết thêm.
Công ty này cũng nhận định vùng hỗ trợ của VN-Index sẽ đặt tại mức 555-560 điểm và vùng kháng cự đặt tại khoảng 573-575 điểm.
Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khối ngoại bán ròng hơn 330 tỉ đồng trong phiên giao dịch ngày 9.12