Telegraph cho biết, trước khi xảy ra vụ mưu sát bà Jo Cox, nhiều nữ nghị sĩ Anh đều đã lên tiếng bày tỏ quan ngại rằng sự an toàn của họ đang bị đe dọa. Theo họ, với việc sự thù địch đang tăng cao thì khả năng một nữ chính trị gia bị giết là có thể xảy ra.

Nhiều nữ nghị sĩ Anh đang bị đe dọa tính mạng

Cẩm Bình | 18/06/2016, 15:10

Telegraph cho biết, trước khi xảy ra vụ mưu sát bà Jo Cox, nhiều nữ nghị sĩ Anh đều đã lên tiếng bày tỏ quan ngại rằng sự an toàn của họ đang bị đe dọa. Theo họ, với việc sự thù địch đang tăng cao thì khả năng một nữ chính trị gia bị giết là có thể xảy ra.

Hiện tại, hơn 18 nữ nghị sĩ Anh đang phải đối mặt với nguy cơ bị đe dọa về tính mạng và bị các phần tử quá khích dùng mạng xã hội để buông lời sỉ nhục.

Một nghị sĩ giấu tên cho biết, bà đã từng kiến nghị lên chính phủ. Theo bà, việc thiếu các biện pháp an ninh sẽ dẫn đến việc các nghị sĩ mất mạng.

Nghị sĩ này cũng cho biết, “tôi đã có cuộc gặp với những người đứng đầu lực lượng cảnh vệ và lực lượng bảo vệ an ninh cho quốc hội. Lực lượng cảnh vệ đã tỏ rõ thiện ý lắng nghe ý kiến của tôi, nhưng các đội bảo vệ an ninh thì lại không nghe đến. Họ chỉ hứa sẽ “xem xét lại”và chính vì họ đang bận “xem xét lại” nên bà Cox mới bị giết”.

Bà Anna Turley, một nghị sĩ Đảng Lao động, cũng cho biết lúc còn sống, bà Cox thường xuyên nói đến việc hiện tư tưởng thù địch và bạo lực nhắm vào các nữ nghị sĩ đang tăng lên ở Anh. Ngoài ra, 7 tuần trước khi xảy ra vụ mưu sát, nghị sĩ Chris Bryant cũng đã từng lên tiếng cảnh báosẽ có án mạng. Và vài tuần trước khi bị giết, bà Cox đã từng tìm đến cảnh sát để báo về việc mình bị quấy rối. Bà đã nhận nhiều tin nhắn “đáng sợ” từ một kẻ biến thái nhưng không phải Thomas Mair, kẻ đã giết bà.

Vào ngày 17.6, nghị sĩ Diane Abbott của Đảng Lao động Anh cũng đã lên tiếng cho rằng kẻ mưu sát bà Cox có động cơ từ tâm lý “ghét phụ nữ một cách cay độc”.

Những lo lắng này của các nữ nghị sĩ đang ngày càng có căn cứ khi mà cảnh sát Anh mới đây cho biếthọ đang ưu tiên điều tra khả năng Thomas Mair có liên quan đến một nhóm cực hữu và có tiền sử tâm thần.

Theo lời kể của bà Diana Peters - hàng xóm của Mairthì Mair có vẻ ít nói và sống khép kín. CNN dẫn lời, Scott - em trai của Mair, khẳng định anh trai mình có tiền sử tâm thần nhưng đã được điều trị. Cảnh sát cũng phát hiệnvào ngày trước vụ mưu sát, Mair đã hẹn gặp một bác sĩ trị liệu nhưng cuối cùng đã dời lại một ngày.

Còn về việc Mair có liên quan đến một nhóm cực hữu, trang New York Times trích dẫn lời nhiều nhân chứng cho biết họ nghe Mair nhắc đến “Britain First”. Theo các nhà điều tra, Mair có thể đã nói đến tên nhóm “Britain First”, một nhóm cực hữu tại Anh, nhưng cũng có thể đây chỉ là một chữ trong một câu nói dài hơn. Ngoài ra, tổ chức Southern Poverty Law Center cũng đã công bố một hóa đơn cho thấy Mair từng mua quyển National Alliance, một quyển sách mang tư tưởng cổ súy cho chủ nghĩa phát xít mớivà sách hướng dẫn chế tạo súng.

Hội đồng Cảnh sát quốc gia Anh cho biếtsau vụ mưu sát, các lực lượng cảnh sát đã ngay lập tức liên hệ với các nghị sĩ trên toàn quốc để đảm bảo an toàn cho họ.

Về phía chính phủ Anh, người phát ngôn chính phủ cho biết, “chính phủ đang không ngừng theo dõi việc bảo vệ an ninh cho các nghị sĩ. Chúng tôi sẽ làm việc chặt chẽ với cảnh sát và quốc hội để đưa ra các biện pháp bảo vệ các đại biểu một cách thích hợp”.

Cẩm Bình (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều nữ nghị sĩ Anh đang bị đe dọa tính mạng