Sau khi Trung Quốc xử tù vợ và con trai của ông Chu Vĩnh Khang, mới đây cháu trai của cựu quan chức này cũng vừa bị kết án tù.

Nhận hối lộ, cháu trai Chu Vĩnh Khang bị xử 12 năm tù

Hà Ngọc Bách | 18/06/2016, 06:41

Sau khi Trung Quốc xử tù vợ và con trai của ông Chu Vĩnh Khang, mới đây cháu trai của cựu quan chức này cũng vừa bị kết án tù.

Một tòa án ở Trung Quốc ngày 17.6 đã tuyên án 12 năm tù giam đối với Chu Phong, cháu trai của nguyên Bộ trưởng Công an Trung Quốc Chu Vĩnh Khang.

Chu Phong bị tòa án huyện Y Ninh, thành phố Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc xét xử và kết án vì tội làm giả hóa đơn và nhận hối lộ. Ngoài án phạt tù, người này còn phải nộp một khoản tiền phạt là 60 triệu nhân dân tệ (khoảng 9 triệu USD).

Cũng giống như Chu "con" và vợ của Chu Vĩnh Khang trước đó, tòa án Y Ninh cho biết Chu Phong đã "thành khẩn nhận lỗi" và sẽ không kháng cáo.

Chu Phong sinh năm 1974, là con trai của Chu Nguyên Thanh, em trai của Chu Vĩnh Khang, người cũng đã bị bắt để điều tra tham nhũng từ năm 2013.

Tòa án huyện y Ninh kết luận Chu Phong cùng với hai người khác đã giả mạo hóa đơn của công ty có tên là Qionglai Hongfeng Potash. Công ty này được thành lập vào năm 2007 tại thành phố Cung Lai, một thành phố cấp huyện trực thuộc thành phố Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên.

Cháu trai của ông Chu Vĩnh Khang bị xử chỉ hai ngày sau khi vợ con ông bị kết án do nhận hối lộ.

Chu Bân, con trai ông Chu Vĩnh Khang, lĩnh án 18 năm tù và phải nộp phạt 350 triệu nhân dân tệ (53 triệu USD) vì tội nhận hối lộ và kinh doanh trái phép. Bà Giả Hiểu Diệp, vợ ông Chu Vĩnh Khang cũng lĩnh án 9 năm tù giam và nộp tiền phạt 1 triệu nhân dân tệ (150.000 USD) do tội danh nhận hối lộ.

Ông Chu Vĩnh Khang bị bắt giam và lĩnh án tù chung thân năm 2015 do các tội danh nhận hối lộ trên 21 triệu USD, lạm quyền và cố ý làm lộ bí mật quốc gia. Ông là một trong những quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc phải lĩnh án tù trong chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Đây cũng là vụ án tham nhũng lớn nhất ở Trung Quốc bị phanh phui trong hơn 60 năm qua. Hàng chục quan chức thân tín của ông Chu Vĩnh Khang cũng bị bắt trong chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập.

Thiên Hà (theo South China Morning Post)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhận hối lộ, cháu trai Chu Vĩnh Khang bị xử 12 năm tù