Loạt sai phạm tại Công ty Cổ phần Thể dục thể thao Việt Nam đã gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước và được chuyển sang Bộ Công an để điều tra.

Nhiều sai phạm trong sử dụng vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Thể dục Thể thao Việt Nam

Tuyết Nhung | 28/02/2023, 19:04

Loạt sai phạm tại Công ty Cổ phần Thể dục thể thao Việt Nam đã gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước và được chuyển sang Bộ Công an để điều tra.

Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra Công ty Cổ phần Thể dục thể thao Việt Nam (Vinasport) trực thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Theo đó, Vinasport là đơn vị trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có những vi phạm các quy định pháp luật liên quan đến sử dụng vốn Nhà nước, từ khi cổ phần hóa đến nay.

Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị chuyển thông tin đến Bộ Công an để tiếp tục điều tra và thu hồi những khoản tiền bị thất thoát liên quan đến việc xuất đạn cho Trung tâm Huấn luyện thể dục, thể thao Vĩnh Phúc (Tổng cục Thể dục Thể thao) trái pháp luật, xuất khống không có hợp đồng, không có khả năng thu hồi gây thất thoát số tiền 1,4 tỉ đồng của Vinasport; trả trước số tiền 150.000 Euro cho Hãng ASIA khi chưa có kết quả trúng thầu, không có khả năng thu hồi làm mất vốn của Vinasport.

Thanh tra Chính phủ cũng đề nghị Bộ Công an điều tra một số nội dung liên quan đến các khoản công nợ phải thu và các hợp đồng cho thuê mặt bằng, nhà xưởng trái quy định. Thêm vào đó, thông tin về việc phá dỡ tài sản là nhà xưởng tại 181 Nguyễn Huy Tưởng (Thanh Xuân, Hà Nội) để hợp tác đầu tư nhưng không được thực hiện gây thiệt hại tài sản Nhà nước gần 7,5 tỉ đồng và việc mua bán phôi thép với Công ty TNHH An Việt Úc không có khả năng thu hồi, làm mất vốn với số tiền gần 5,9 tỉ đồng cũng đã được chuyển đến Bộ Công an để tiếp tục điều tra.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể lãnh đạo bộ từ năm 2007 đến năm 2021 về những tồn tại, thiếu sót, khuyết điểm, sai phạm trong việc quản lý, sử dụng vốn và tài sản Nhà nước, việc chấp hành các quy định của pháp luật tại Vinasport. Tổng cục Thể dục Thể thao (Ủy ban Thể dục Thể thao Việt Nam) cần kiểm điểm nghiêm túc đối với tập thể và cá nhân trước đây đã để xảy ra tồn tại, thiếu sót, khuyết điểm và sai phạm.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ còn đề nghị kiểm điểm, xử lý thay thế và kiện toàn người đại diện phần vốn Nhà nước tại Vinasport, yêu cầu đơn vị này phải trả số tiền cổ tức hàng năm là hơn 2 tỉ đồng và số tiền bán cổ phần thu được về ngân sách Nhà nước.

Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể lãnh đạo bộ qua từng thời kỳ (giai đoạn từ năm 2007-2021) về những tồn tại, thiếu sót, khuyết điểm, sai phạm xảy ra Vinasport. Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xử lý thay thế, kiện toàn người đại diện phần vốn Nhà nước tại Vinasport.

Tổng cục Thể dục thể thao kiểm điểm nghiêm túc đối với tập thể, cá nhân (thuộc Ủy ban Thể dục thể thao Việt Nam trước đây) đã để xảy ra tồn tại, thiếu sót, khuyết điểm, sai phạm.

Bài liên quan
Truy tố cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội về sai phạm trong đấu thầu
Các bị can trong vụ án bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
2 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều sai phạm trong sử dụng vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Thể dục Thể thao Việt Nam