Thống đốc nhiều bang thuộc đảng Cộng hòa kêu gọi chính quyền Trump cần sớm chuyển giao quyền lực cho Biden vì ưu tiên an ninh quốc gia và ứng phó COVID-19.

Nhiều thống đốc Cộng hòa hối thúc Trump chuyển giao quyền lực

Hoàng Vũ (theo Newsweek) | 16/11/2020, 15:36

Thống đốc nhiều bang thuộc đảng Cộng hòa kêu gọi chính quyền Trump cần sớm chuyển giao quyền lực cho Biden vì ưu tiên an ninh quốc gia và ứng phó COVID-19.

Tổng thống đắc cử dự kiến Joe Biden hiện đang phải đối mặt với một quá trình chuyển giao không mấy suôn sẻ dù đã đảm bảo được đa số phiếu đại cử tri và phiếu phổ thông bởi Tổng thống đương nhiệm Donald Trump vẫn quyết từ chối nhượng bộ.

Đội ngũ của ông Trump đã tiến hành các vụ kiện về gian lận bầu cửnhằm đảo ngược chiến thắng của Biden tại các bang chiến trường cũng như chưa bắt đầu các thủ tục chuyển giao quyền lực cho chính quyền sắp tới trong việc tiếp cận các nguồn lực liên bang cần thiết để lãnh đạo.

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump vẫn tuyên bố có sự gian lận trong bầu cử.

"Ông ta chỉ thắng trong mắt các phương tiện truyền thông sai sự thật. Tôi không hề nhận thua gì cả. Chúng ta vẫn còn cả đoạn đường dài phía trước. Đây đúng là cuộc bầu cử gian lận", Trump khẳng định không nhận thua.

Các bình luận của tổng thống đương nhiệm Mỹ đã vấp phải phản ứng từ ngay chính các lãnh đạo thuộc phe Cộng hòa. Trong cuộc phỏng vấn với đài NBC hôm 15.11, Thống đốc Arkansas Asa Hutchinson, thành viên đảng Cộng hòa, cho biết ông rất đề cao quá trình chuyển giao quyền lực "một cách suôn sẻ" với chính quyền mới.

"Tôi kỳ vọng Joe Biden sẽ là tổng thống tiếp theo của Mỹ. Thực ra đó cũng là điều tốt khi thấy ngài Trump viết trên Twitter rằng Biden đã thắng. Tôi nghĩ đó là dấu hiệu khởi đầu cho thấy ông ấy đã thừa nhận Biden", Hutchinson nói.

Thống đốc Arkansas cũng cảnh báo về việc chuyển giao quyền lực một cách khó khăn có thể gây đe dọa tới an ninh quốc gia. Đây cũng là quan điểm của nhiều lãnh đạo Cộng hòa khác, những người vốn đã lên tiếng phản đối ông Trump vì quyết định không nhận thua.

"Điều rất quan trọng là Joe Biden phải được tiếp cận các cuộc họp giao ban tình báo để đảm bảo rằng ông ấy đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc nhậm chức. Trong thời gian chuyển đổi, kẻ thù của Mỹ có cơ hội cố gắng lợi dụng thời cơ đó và chúng tôi muốn đảm bảo rằng có một quá trình chuyển đổi suôn sẻ. Đặc biệt khi nói đến việc phân phối vắc xin, ứng phó với COVID-19...", ông Hutchinson nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, phát biểu với CNN, thống đốc bang Ohio Mike DeWine, một thành viên khác của đảng Cộng hòa, cũng đã công nhận Joe Biden là tổng thống đắc cử và kêu gọi quá trình chuyển giao quyền lực nhanh chóng cho ông "vì lợi ích của đất nước"

"Rõ ràng, điều đó chắc chắn dựa trên những gì chúng ta biết bây giờ, rằng Joe Biden là tổng thống đắc cử và sự chuyển giao quyền lực đó vì lợi ích của đất nước, điều quan trọng là phải bắt đầu một quá trình chuyển đổi bình thường... Và tổng thống có thể đi theo con đường khác của ngài, một con đường hợp pháp và chúng ta nên tôn trọng nhưng chúng ta cũng cần bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực", DeWine nói hôm 15.11.

Trong khi đó, John Kelly, cựu chánh văn phòng Nhà Trắng dưới quyền của Tổng thống Trump, cũng cảnh báo hậu quả nguy hiểm có thể xảy ra khi nội các của Biden - Harris không được nhanh chóng phối hợp với các quan chức liên bang phụ trách vấn đề quốc phòng và sức khỏe cộng đồng.

“Sự chậm trễ trong quá trình chuyển đổi có thể dẫn tới một cuộc khủng hoảng an ninh và sức khỏe quốc gia", ông Kelly cho hay.

Trong buổi phỏng vấn với CNN, tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia dịch tễ hàng đầu nước Mỹ và là thành viên nhóm phụ trách đối phó COVID-19 tại Nhà Trắng, cũng nói rằng "sẽ tốt hơn" nếu ông có thể bắt đầu làm việc với chính quyền mới.

Bài liên quan
Ông Trump: ‘Biden sẽ chịu trách nhiệm nếu lệnh cấm TikTok được áp dụng’
Ông Donald Trump hôm 22.4 cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đang thúc đẩy lệnh cấm TikTok và sẽ là người chịu trách nhiệm nếu lệnh này được áp dụng, đồng thời kêu gọi cử tri trẻ tuổi chú ý.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều thống đốc Cộng hòa hối thúc Trump chuyển giao quyền lực