Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có kế hoạch thực hiện một số động thái cứng rắn chống lại Trung Quốc trong những tuần còn lại trước khi kết thúc nhiệm kỳ.

Trump quyết mạnh tay với Trung Quốc trước khi hết nhiệm kỳ

Hoàng Vũ | 16/11/2020, 10:31

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có kế hoạch thực hiện một số động thái cứng rắn chống lại Trung Quốc trong những tuần còn lại trước khi kết thúc nhiệm kỳ.

Hãng tin Axios dẫn nguồn thạo tin cho biết ông Trump có thể công bố các biện pháp trừng phạt hoặc hạn chế thương mại đối với nhiều công ty, tổ chức chính phủ hoặc quan chức Trung Quốc với lý do vi phạm nhân quyền hoặc đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ trong thời gian từ giờ đến ngày 20.1.

John Ullyot, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, nói với Axios rằng các động thái sắp tới được chính quyền ông Trump ban hành sẽ đóng khung chính sách đối với Trung Quốc, khiến cho chính quyền Biden gặp khó trong chính sách đối ngoại với Bắc Kinh.

Tuy nhiên, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden, người được truyền thông Mỹ tính toán sẽ đắc cử, đến nay chưa nêu chi tiết chiến lược về Trung Quốc, song các dấu hiệu cho thấy ông có thể tiếp tục chính sách cứng rắn với Bắc Kinh.

Đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Biden cho biết hiện họ không có bình luận gì về thông tin trên. Nhà Trắng cũng không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Các hành động mạnh tay hơn nhằm chống lại Trung Quốc đã được dự báo trong những tuần cuối của chính quyền Trump. Trước đó, Tổng thống Mỹ ngày 12.11 đã ký sắc lệnh nhằm ngăn các công ty đầu tư, các quỹ hưu trí và các nhà đầu tư khác của Mỹ mua bán cổ phần của 31 doanh nghiệp Trung Quốc bị Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ) liệt kê vào diện hỗ trợ hoặc được quân đội Trung Quốc kiểm soát.

Ngoài ra, sắc lệnh của Tổng thống Trump cũng cấm các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Mỹ mua bán chứng khoán của một công ty Trung Quốc trong vòng 60 ngày kể từ khi công ty đó bị coi là một doanh nghiệp thuộc quân đội Trung Quốc.

Sắc lệnh cho các nhà đầu tư thời hạn đến tháng 11.2021 để rút vốn khỏi các doanh nghiệp này và có hiệu lực từ ngày 11.1.2021, hơn một tuần trước khi nhiệm kỳ 4 năm của ông Trump kết thúc.

Bài liên quan
Ông Trump rơi khỏi danh sách 500 người giàu nhất thế giới
Trang Business Insider đưa tin cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rơi khỏi danh sách 500 người giàu nhất thế giới Bloomberg Billionaire Index do giá trị tài sản ròng của ông giảm xuống dưới mức 5,8 tỉ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
36 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trump quyết mạnh tay với Trung Quốc trước khi hết nhiệm kỳ