“Hiện tại gia đình tui rất hoang mang. Tui chỉ mong sao cơ quan công an điều tra bắt được kẻ gian đưa ra xử lý, yêu cầu bồi thường thiệt hại cho tui”, ông Hoàng bức xúc nói.

Nhiều vườn cây thanh long liên tiếp bị kẻ xấu phá hoại

Hùng Anh | 23/03/2018, 15:48

“Hiện tại gia đình tui rất hoang mang. Tui chỉ mong sao cơ quan công an điều tra bắt được kẻ gian đưa ra xử lý, yêu cầu bồi thường thiệt hại cho tui”, ông Hoàng bức xúc nói.

2 lần bị phá hoại vườn thanh long trong 1 tháng

Ngày 22.3, ông Nguyễn Văn Hoàng (54 tuổi), ngụ ấp 5, xã Lạc Tấn (H.Tân Trụ, tỉnh Long An) cho biết hiện tại Công an H.Tân Trụ vẫn chưa điều tra được ai là thủ phạm phá hoại vườn cây thanh long 7 tháng tuổi của ông.

Đứng giữa vườn thanh long bị kẻ gian cắt đứt ngang gốc đang đâm chồi mới, ông Hoàng buồn rầu kể: “Tui có 2.000 m2 cây 3 năm tuổi với 272 gốc, 2.000 m2 cây 7 tháng tuổi gồm 292 gốc, tất cả đều là thanh long ruột đỏ. Khu vườn thanh long của tui cách nhà hơn 100 m, riêng khu vườn 7 tháng tuổi tui thuê đất trồng với giá 7 triệu đồng/năm, đang làm gốc chuẩn bị cho trái đợt đầu”.

Sáng sớm 10.3, ông Hoàng ra thăm vườn thì tá hỏa khi phát hiện 153 gốc thanh long ở khu vườn 7 tháng tuổi bị kẻ gian chặt đứt ngang gốc, cách mặt đất khoảng 30 cm. Bà Huỳnh Thị Bé Bảy (vợ ông Hoàng), cho biết ước tính thiệt hại từ 153 gốc thanh long bị kẻ gian chặt phá khoảng 45 triệu đồng, nhưng phải mất thời gian khoảng 1 năm chăm sóc cây mới có thể hồi phục lại như lúc chưa bị chặt phá.

Ông Hoàng kể lại vụ việc vườn thanh long bị phá hoại 2 lần trong 1 tháng - Ảnh: Thanh Anh

“Mấy ngày qua vợ chồng tui ăn không ngon, ngủ không yên, tiếc của thì ít nhưng tâm trạng luôn hoang mang, bất an. Xóm này chỉ có hơn chục nóc nhà, bà con lối xóm sống với nhau rất hòa thuận, vợ chồng tui cũng không hề gây hiềm khích gì với ai bên ngoài, nên không hiểu vì sao vườn cây bị phá?”, bà Bảy phân trần.

Ông Hoàng cho biết, trước đó vào hôm 6.2, vườn thanh long 3 năm tuổi của ông cũng bị kẻ gian phá hoại, gây thiệt hại khoảng 10 triệu đồng. Thời điểm đó vườn thanh long của ông chỉ còn 2 ngày là đến kỳ thu hoạch, nhưng ban đêm kẻ gian lẻn vào dùng dao chặt đứt ngang hơn 300 trái thanh long vứt ngổn ngang trong vườn chứ không chặt cây.

Mỗi lần vườn thanh long bị phá, gia đình ông Hoàng đều trình báo sự việc với Công an xã Lạc Tấn và Công an H.Tân Trụ đến ghi nhận điều tra, nhưng đến nay kẻ thủ ác vẫn chưa bị phát hiện. Điều kỳ lạ là xung quanh vườn thanh long của ông Hoàng còn có nhiều vườn thanh long khác, nhưng kẻ gian chỉ tập trung phá hoại khu vườn của ông.

Chủ vườn chủ quan

Vụ việc vườn cây thanh long của ông Hoàng bị kẻ gian chặt phá khiến nhiều nông dân hoang mang, bởi thời gian gần đây nạn phá hoại vườn thanh long xảy ra ngày càng nhiều trên địa bàn tỉnh Long An.

Vào ngày 12.1, gia đình ông Nguyễn Văn Êm ở ấp Bình Thạnh 3, xã Thuận Mỹ (H.Châu Thành, Long An) phát hiện có 80 gốc thanh long trong vườn bị kẻ gian hái sạch trái (cả trái xanh lẫn trái chín) vứt la liệt dưới gốc cây. Theo ông Êm, số thanh long bị phá hoại có trọng lượng khoảng 1 tấn, tính theo mức giá thanh long hiện tại trên thị trường, dao động từ 40.000 - 50.000 đồng/kg thì gia đình ông bị thiệt hại khoảng 40 triệu đồng.

Ông Êm cho biết, mỗi trụ thanh long nhà ông có khoảng 20 trái thuộc 2 đợt khác nhau. Đợt 1, trái gần chín, ông đã ký hợp đồng bán với giá 40.000 đồng/kg. Đợt 2 trái còn xanh, dự kiến thu hoạch sau hơn 1 tuần nữa. Đây không phải là lần đầu tiên gia đình ông Êm bị quấy phá. Trước đây, vườn thanh long nhà ông từng bị kẻ xấu dùng vật nhọn đâm thủng những trái chín sắp thu hoạch, nhưng số lượng không nhiều.

Vụ việc khiến gia đình ông Êm và nhiều nhà vườn trong khu vực hết sức bất an. Dù ông Êm đã trình báo sự việc với cơ quan công an nhưng cho đến nay kẻ gian vẫn “bóng chim tăm cá”.

Vườn thanh long của ông Êm bị kẻ gian phá hoại ngày 12.1 - Ảnh: Thanh Anh

Trước đó vào ngày 9.1, anh Đoàn Minh Sơn (36 tuổi), ngụ ấp Mỹ Xuân, xã Dương Xuân Hội (H.Châu Thành, Long An) gửi đơn trình báo đến công an xã việc hàng trăm gốc thanh long ruột tím hồng trong vườn nhà anh bất ngờ bị hư hại nặng. Vườn thanh long ruột tím hồng của gia đình anh có hơn 900 gốc, trong đó có 400 gốc trồng 2 năm, mới ra nụ, còn lại là 9 tháng tuổi.

Chiều 1.1, anh Sơn pha 1 bồn thuốc ngừa bệnh đốm nâu, sâu rầy (200 lít) và phun xịt cho vườn thanh long. Do chiều tối nên anh chỉ xịt khoảng 130 gốc rồi tạm nghỉ (hết 1 phần bồn thuốc), sáng hôm sau anh tiếp tục dùng số thuốc còn lại trong bồnđể phun xịt tiếp 400 gốc thanh long. Khi hết thuốc, anh Sơn cho thêm nước vào bồn, pha thêm thuốc phun xịt khoảng 400 gốc thanh long còn lại.

Điều bất ngờ là chỉ 2-3 ngày sau hàng trăm gốc thanh long trong vườn anh Sơn bắt đầu bị hư hại, các dây thanh long bị phù, chảy nước, úa vàng và thối, nhũn dần. Phát hiện tình trạng này, anh Sơn hái bỏ nụ hoa và cắt những đoạn dây bị thối để cứu vườn cây, nhưng các dây thanh long vẫn bị chết.

Anh Sơn bức xúc nói: “Bồn nước chứa thuốc tui để phía sau vườn nhà, xịt thuốc bằng máy bơm, vòi kéo ra tận vườn. Do vườn cây bị chết bất thường nên tui nghi ngờ bị người khác cố tình phá hoại. Dấu hiệu này giống như vườn thanh long của tôi bị xịt thuốc diệt cỏ, diệt mầm.

Là người trồng thanh long nhiều năm, tui biết chắc chắn những hiện tượng này không phải là bệnh. Lúc đầu, tui cũng nghi ngờ do chất lượng thuốc ngừa bệnh nhưng kiểm tra lại thì còn lâu mới hết hạn sử dụng, liều lượng tui pha cũng đúng theo hướng dẫn sử dụng”.

Theo anh Sơn, căn cứ để anh nghi ngờ vườn cây bị kẻ xấu phá hoại là 130 gốc thanh long được phun thuốc hôm 1.1 vẫn tươi tốt bình thường nên không thể do thuốc. Trong khi đó khoảng 400 gốc sử dụng thuốc còn dư để xịt vào hôm sau 2.1 thì bị hư hại rất nặng. Riêng 400 gốc thanh long được phun thuốc sau khi thay nguồn nước mới thì bị hư hại nhẹ.

Nhưng theo 1 sĩ quan Công an tỉnh Long An, lâu nay những chủ vườn thanh long thường chủ quan không cắt cử người giữ vườn xuyên suốt, thậm chí lúc trái chín sắp thu hoạch cũng không có người canh giữ, vì vậy kẻ gian mới có cơ hội ra tay phá hoại hoặc trộm cắp trái.

Mặc dù cơ quan công an đã nhiều lần khuyến cáo người dân phải cảnh giác giữ gìn tài sản, nhưng rất ít người chịu làm hàng rào bảo vệ vườn cây và cắt cử người giữ vườn 24/24. Và cho đến nay cơ quan công an vẫn chưa xác định được thủ phạm của các vụ phá hoại vườn cây thanh long nêu trên.

Thanh Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều vườn cây thanh long liên tiếp bị kẻ xấu phá hoại