UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ‘cắt’ trên 4.900 mét vuông đất của Bảo tàng tỉnh cho Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Đoàn Ánh Dương thuê trong thời hạn 49 năm để xây dựng Trung tâm phát huy giá trị di sản văn hóa đa năng Quảng Ngãi (giai đoạn 1). Tuy nhiên, hiện trên khu ‘đất vàng’ này lại mọc lên 2 công trình giống như... quán cà phê khiến dư luận hoài nghi về mục đích của chủ đầu tư.

Quảng Ngãi: Cắt đất Bảo tàng cho tư nhân làm có đúng mục đích?

Lê Đình Dũng | 23/03/2018, 15:38

UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ‘cắt’ trên 4.900 mét vuông đất của Bảo tàng tỉnh cho Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Đoàn Ánh Dương thuê trong thời hạn 49 năm để xây dựng Trung tâm phát huy giá trị di sản văn hóa đa năng Quảng Ngãi (giai đoạn 1). Tuy nhiên, hiện trên khu ‘đất vàng’ này lại mọc lên 2 công trình giống như... quán cà phê khiến dư luận hoài nghi về mục đích của chủ đầu tư.

Theo thông tin được công bố trên Trang thông tin điện tử của Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Ngãi, ngày 8.8.2016, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành Quyết định số 1431 Quyết định chủ trương đầu tư Dự án Trung tâm phát huy giá trị di sản văn hóa đa năng Quảng Ngãi (giai đoạn 1) của Công ty CP đầu tư phát triển Đoàn Ánh Dương.

Theo đó, mục tiêu của dự án nhằm bổ sung, hoàn thiện và nâng cấp phần trưng bày ngoài trời của Bảo tàng Quảng Ngãi với chất lượng chuyên môn cao nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống của tỉnh, góp phần giáo dục truyền thống cho các thế hệ cư dân địa phương, đồng thời quảng bá các giá trị di sản phong phú, đa dạng của Quảng Ngãi với du khách trong và ngoài nước phục vụ phát triển du lịch....

Quy mô dự án bao gồm khu trưng bày nhà rường cổ Việt, nhà văn hóa đa năng (2 tầng), nhà trưng bày di sản văn hóa vật thể (2 tầng), nhà văn phòng kết hợp dịch vụ văn hóa... Diện tích thực hiện dự án trên 4.900 m2 nằm trong phần đất của Bảo tàng Quảng Ngãi.

Tổng vốn đầu tư dự án trên 31 tỉ đồng. Tiến độ thực hiện dự án từ tháng 8.2016 - 2.2017.

Trong khi chờ hoàn thiện các thủ tục theo quy định về xã hội hóa, UBND tỉnh Quảng Ngãi quyết định cho phục dựng tạm nhà rường cổ trên diện tích 400 m2 trong phạm vi Bảo tàng. Đồng thời cho phép tổ chức các hoạt động dịch vụ gắn với trưng bày, triển lãm các di sản văn hóa, các loại hình văn hóa nghệ thuật... trong khu vực nhà rường cổ.

Tuy nhiên, trong một thời gian dài, khu nhà rường cổ được cho phép dựng tạm trước đó trở thành nơi kinh doanh cà phê với khá đông khách mỗi ngày.

Quán cà phê mọc lên khá đông khách

Đến ngày 15.9.2017, UBND tỉnh mới có Quyết định 648 về việc thu hồi 4.900 m2 đất của Bảo tàng Quảng Ngãi cho Công ty CP đầu tư phát triển Đoàn Ánh Dương thuê để triển khai thực hiện dự án Trung tâm phát huy giá trị di sản văn hóa đa năng Quảng Ngãi (giai đoạn 1).

Ngay sau đó, một quán cà phê có kiến trúc hiện đại mang tên Lava Casa Coffe & Tea liền mọc lên cũng đông khách không kém khu vực nhà rường cổ. Điều này khiến dư luận hoài nghi về mục đích đầu tư các công trình của Chủ đầu tư dự án.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Hồng Khánh, Giám đốc Bảo tàng tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Dự án Trung tâm phát huy giá trị di sản văn hóa đa năng Quảng Ngãi (giai đoạn 1) của Công ty CP đầu tư phát triển Đoàn Ánh Dương được đầu tư theo hình thức xã hội hóa.

Các thủ tục liên quan đến dự án này do cơ quan chủ quản của bảo tàng là Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch tham mưu UBND tỉnh quyết định.

“Chúng tôi chỉ là đơn vị trực thuộc Sở nên phải chấp hành quyết định của cấp trên. Trong trường hợp này, chủ trương xã hội hóa và quyết định giao đất của bảo tàng cho Công ty Đoàn Ánh Dương thuê là do tỉnh ban hành nên phải thực hiện”, ông Khánh nói.

Về việc khu vực nhà rường cổ và công trình có tên Lava Casa Coffe & Tea đang có mục đích kinh doanh cà phê khiến dư luận nghi ngại, ông Khánh cho rằng những công trình này đã được giao cho Công ty Đoàn Ánh Dương nên không rõ mục đích.

“Bên ngoài thì nhìn thấy 2 công trình này đang bán cà phê, họ bán cà phê cả thiên hạ biết chứ có phải chuyện gì bí mật đâu. Còn mục đích chính của 2 công trình này thì phải hỏi chính chủ đầu tư”, ông Khánh nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Trí,Giám đốc Sở VH-TT &DL, cho rằng mình mới đảm nhiệm chức vụ giám đốc sở một thời gian ngắn nên vẫn chưa nắm được những vấn đề liên quan đến dự án. Ông Trí cho biết sẽ nghiên cứu và trả lời báo chí sau.

Bài và ảnh: An Nhiên - Thạch Châu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Ngãi: Cắt đất Bảo tàng cho tư nhân làm có đúng mục đích?