Sáng 23.3, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức công bố toàn văn kết luận thanh tra dự án Tổng Công ty Viễn thông MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn Cầu (AVG).

Ông Lê Nam Trà nói gì về kết luận thanh tra MobiFone mua AVG?

Nam Phong | 23/03/2018, 15:02

Sáng 23.3, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức công bố toàn văn kết luận thanh tra dự án Tổng Công ty Viễn thông MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn Cầu (AVG).

Buổi công bốcó sự tham dự của ông Lê Nam Trà, nguyên Chủ tịch HĐQT MobiFone. Buối công bố kết luận thanh tra do ông Bùi Ngọc Lam - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì với sự tham dự của đại diện, lãnh đạo các bộ ngành liên quan như Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Mobifone, AVG,…

Tại buổi công bố, Thanh tra Chính phủ đã trình bày 32 trang kết luận thanh tra và 25 trang phụ lục về kết luận. Ngay sau khi kết thúc phần công bố, ông Bùi Ngọc Lam, Phó tổng Thanh tra Chính phủ cũng đã công bố văn bản của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đồng ý với kết luận của Thanh tra Chính phủ. Đồng thời ông Lam cũng mong muốn được nghe ý kiến của các đơn vị có liên quan.

Ông Lê Nam Trà, nguyên Chủ tịch HĐQT MobiFone cho biết xin chấp hành những kết luận của thanh ra. Kết luận thanh tra so với dự thảo, phía TTCP đã ghi nhận và có thay đổi cách đánh giá ở một vấn đề MobiFone giải trình. Chúng tôi xin cảm ơn TTCP.

Tuy vậy, trong kết luận thanh tra vấn đề liên quan đến MobiFone, có một số nội dung chúng tôi xin được giải trình bằng văn bản. Trong đó có nội dung MobiFone báo cáo không trung thực về tình hình tài chính của AVG; về nội dung các thiệt hại, nguy cơ khi đầu tư dự án hơn 7.000 tỉ; 2 khoản đầu tư ngoài ngành gây thiệt hại nghiêm trọng…

Ông Trà cảm thấy còn băn khoăn là việc kết luận nêu doanh thu năm 2016 của MobiFone bị sút giảm 321 tỉ đồng so với năm 2015: "Con số này chúng tôi đã giải trình rất kỹ với đoàn thanh tra, chúng tôi muốn được xem xét kỹ vềnguyên nhân và bối cảnh và xin phép được giải trình chi tiết”, ông Trà đề nghị.

“Về việc mua AVG, chúng tôi thực hiện theo đúng chức năng nhiệm vụ, quyền hạn theo luật quy định. Đây là nhiệm vụ chính trị và kinh tế thực hiện theo phê duyệt về chiến lược của MobiFone đã được Bộ Thông tin vàTruyền thông phê duyệt. Chúng tôi mong muốn được xem xét kỹ về nguyên nhân và bối cảnh thực hiện việc đó”, ông Trà nêu.

Chủ tịch MobiFone Nguyễn Mạnh Thắng ngắn gọn đề nghị Thanh tra Chính phủ hướng dẫn quy trình để thực hiện kết luận thanh tra nhanh nhất, những vấn đề khác sẽ thực hiện theo quy định nói chung để MobiFone yên tâm sản xuất.

Ông Lê Nam Trà được xác định là một trong những người có trách nhiệm lớn trong thương vụ MobiFone mua AVG. Kết luận số 355 của Thanh tra Chính phủ được công bố ngày 14.3 cho biết MobiFone và một số bộ ngành liên quan đã có những vi phạm làm trái quy định, thiếu trách nhiệm của Mobifone đã dẫn tới nguy cơ hiện hữu thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước tại Mobifone khoảng 7.006 tỉ đồng; đồng thời ảnh hưởng tiêu cực đến việc cổ phần hóa Mobifone.

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ Bộ Thông tin và Truyền thông với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan đại diện chủ sở hữu và quản lý nhà nước về thông tin, truyền thông đã thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định dự án; Quyết định số 236/2015 phê duyệt dự án đầu tư không đảm bảo căn cứ pháp lý, vi phạm các quy định của pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước, cần phải được xem xét, hủy bỏ.

Do có những sai phạm nghiệm trong, Thanh tra Chính phủ đã đề nghị Thủ tướng chỉ đạo chuyển hồ sơ sang Bộ Công an điều tra theo thẩm quyền. Theo văn bản số 2398/VPCP-VI của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với kết luận thanh tra dự án Mobifone mua 95% cổ phần AVG của Thanh tra Chính phủ; trong đó có kiến nghị chuyển giao cho cơ quan điều tra có thẩm quyền của Bộ Công an xem xét khởi tố điều tra, xử lý đúng người, đúng vi phạm, đúng pháp luật.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Lê Nam Trà nói gì về kết luận thanh tra MobiFone mua AVG?