Nhìn mờ là dấu hiệu dễ bị bỏ qua nhưng đó lại là dấu hiệu báo trước của nhiều bệnh lý mắt nguy hiểm, dễ gây suy giảm thị lực, mù lòa, vì vậy cần hết sức cảnh giác. Nó bao gồm các bệnh như đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm, bệnh võng mạc tiểu đường…

Nhìn mờ: Dễ mù lòa vì chủ quan

Bài Pr | 22/07/2016, 08:00

Nhìn mờ là dấu hiệu dễ bị bỏ qua nhưng đó lại là dấu hiệu báo trước của nhiều bệnh lý mắt nguy hiểm, dễ gây suy giảm thị lực, mù lòa, vì vậy cần hết sức cảnh giác. Nó bao gồm các bệnh như đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm, bệnh võng mạc tiểu đường…

PGS. TS. BS Lê Đỗ Thùy Lan, nguyên Trưởng khoa Mắt, Trường ĐH Y Phạm Ngọc Thạch TP.HCM

Khi nào cần cảnh giác dấu hiệu nhìn mờ?

Không giống các triệu chứng như ngứa, cộm, xốn, đau, rát, chảy nước mắt sống… thường diễn tiến nhanh, gây khó chịu khiến người bệnh phải tìm cách khắc phục ngay;nhìn mờ thường diễn tiến âm thầm, không gây đau đớn nên người bệnh chủ quan, dễ nhầm lẫn với các rối loạn thị giác thông thường như cận, viễn, loạn và bỏ qua.

Trong khi đó, theo Viện Mắt Mỹ, nhìn mờ thường là dấu hiệu sớm của các bệnh mắt có nguy cơ cao dẫn tới mù lòa như bong võng mạc, đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm... Nguy hiểm hơn, ở những người có tật khúc xạ nặng, thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng xanh từ các thiết bị màn hình hay sống trong môi trường ô nhiễm... triệu chứng nhìn mờ và các bệnh lý mắt sẽ gia tăng nhanh đồng thời dễ chuyển biến nặng. Điều này là kết quả của quá trình tổn thương 2 cấu trúc vô cùng quan trọng, nằm sâu bên trong mắt là thủy tinh thể và võng mạc.

Giai đoạn đầu, bệnh nhân chỉ nhìn mờ, không đau nhức hay khó chịu. Tuy nhiên, giai đoạn muộn hơn, có thể xuất hiện kèm các triệu chứng khác khiến tình trạng mờ mắt trầm trọng, gây khó khăn trong sinh hoạt và đe dọa mất thị lực, việc can thiệp điều trị hết sức tốn kém và khó khăn.

Để bảo vệ thị lực, Hiệp hội Nhãn khoa Mỹ khuyến cáo, ngay khi có dấu hiệu nhìn mờ, đặc biệt là đi kèm các biểu hiện như thấy chói mắt khi nhìn vào nguồn sáng mạnh, thấy quầng sáng quanh đèn; nhìn thấy ruồi bay hay những đốm đen trước mắt; giảm thị lực đột ngột; nhìn gần và xa đều mờ nhưng đeo kính vẫn không cải thiện thị lực… người bệnh cần nghĩ ngay đến trường hợp mắc bệnhđục thủy tinh thể, thoái hóa võng mạc - hoàng điểm, võng mạc tiểu đường… để có hướng can thiệp sớm, kịp thời.

Sự tốn kém về thời gian và chí phí cùng những rủi ro khó tránh khỏi khi điều trị các bệnh lý mắt ở giai đoạn muộn có thể làm suy giảm chất lượng sống của người bệnh. Vì vậy, cảnh giác và phòng ngừa từ sớm các bệnh lý về mắt ngay khi có dấu hiệu nhìn mờ vẫn là khuyến cáo nhận được sự đồng thuận của hội đồng nhãn khoa trên toàn thế giới.

Cần bảo vệ mắt toàn diện với dưỡng chất chuyên biệt

Nghiên cứu ở cấp độ sinh học phân tử, các nhà khoa học đã phát hiện nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý mắt dễ dẫn đến mù lòa với dấu hiệu phổ biến nhìn mờ là do tình trạng tổn thương võng mạc, đặc biệt là lớp tế bào biểu mô sắc tố võng mạc - RPE và sự mất dần thành phần, tỷ lệ các phân tử protein cấu tạo nên thủy tinh thể (đây là 2 bộ phận quan trọng quyết định thị lực). Trong đó, sự suy giảm nồng độ Thioredoxin - một protein phân tử nhỏ có vai trò vô cùng quan trọng ở mắt đã được xác định là nguyên nhân chính khiến các bệnh lý mắt ngày càng tăng nặng, gây suy giảm thị lực, dẫn đến mù lòa.

Nhờ khám phá ra vai trò của Thioredoxin đối với mắt, các nhà khoa học đưa ra giải pháp mới phòng ngừa, hỗ trợ điều trị bệnh lý mắt hiệu quả, an toàn và bền vững, đó là tăng cường bổ sung các dưỡng chất chuyên biệt có chức năng gia tăng tổng hợp Thioredoxin tự nhiên trong cơ thể, đảm bảo sự toàn vẹn về cấu trúc và chức năng của mắt.

Tinh chất Broccophane có trong WIT giúp bảo vệ võng mạc và thủy tinh thể, tăng cường thị lực, hạn chế mù lòa.

Mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã xác định: tinh chất Broccophane được chiết xuất từ một loại bông cải xanh giàu Sulforaphane chính là dưỡng chất chất chuyên biệt hiệu quả nhất có khả năng gia tăng tổng hợp Thioredoxin trong cơ thể một cách tự nhiên, giúp giảm thiểu sự biến đổi cấu trúc và tỷ lệ các protein, đảm bảo sự trong suốt của thủytinh thể; đồng thời bảo vệ tế bào biểu mô sắc tố võng mạc - RPE, ngăn ngừa sự tổn thương của tế bào thị giác, phòng tránh cũng như hỗ trợ điều trị các bệnh lý võng mạc, thủy tinh thể, giảm nguy cơ mù lòa.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Oxidative Medicine and Cellular Longevity (Mỹ) cho thấytỷ trọng Thioredoxin trong cơ thể tăng lên đến 65% sau 6 giờ và tăng 87% sau 12 giờ sử dụng Broccophane.

Đại học Y khoa Johns Hopkins (Mỹ) cũng kết luận: sử dụng Broccophane rất an toàn, do bảo vệ thủy tinh thể và võng mạc hiệu quả nên không chỉ giúp làm giảm triệt để các triệu chứng bệnh mắt thường gặp như mờ, mỏi mắt, nhìn nhòe, khô, đau nhức, chảy nước mắt sống… mà còn giúp tăng cường thị lực, hỗ trợ điều tiết, phòng ngừa và cải thiện hội chứng thị giác màn hình, tật khúc xạ và các bệnh lý mắt dễ gây mù, đem lại đôi mắt sáng khỏe bền bỉ, dài lâu.

Xem video cơ chế tác động của Broccophane trong bảo vệ thủy tinh thể và võng mạc:

P.V
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhìn mờ: Dễ mù lòa vì chủ quan