4 ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước đã đồng loạt giảm lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng từ 7,4%/năm còn 7,2%/năm - thấp nhất thị trường hiện nay.

NHNN hạ lãi suất điều hành, động thái từ các ngân hàng thế nào?

Tuyết Nhung | 16/03/2023, 11:05

4 ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước đã đồng loạt giảm lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng từ 7,4%/năm còn 7,2%/năm - thấp nhất thị trường hiện nay.

Sau khi Ngân hàng Nhà nước giảm 1 điểm % một số loại lãi suất điều hành và đặc biệt là giảm 0,5 điểm % lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế từ ngày 15.3, 4 ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước gồm: Agribank, BIDV, Vietcombank và Vietinbank cũng đồng loạt giảm lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng từ 7,4%/năm còn 7,2%/năm. Đây là mức thấp nhất thị trường hiện nay.

Động thái giảm lãi suất huy động của 4 ngân hàng nhà nước nhằm hưởng ứng chủ trương giảm các mức lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước từ 0,5% đến 1% bắt đầu từ ngày 15.3. Theo đó, đã có một số ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất huy động và giảm mạnh ở nhiều kỳ hạn.

Cụ thể, từ ngày 16.3, VietABank áp dụng biểu lãi suất huy động mới với mức điều chỉnh giảm 0,5 điểm % ở các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Theo đó, tại sản phẩm có lãi suất cao nhất là Tiền gửi online, lĩnh lãi cuối kỳ, các kỳ hạn từ trên 1 tháng đến dưới 6 tháng tiếp tục được áp dụng mức lãi suất trần của Ngân hàng Nhà nước đưa ra là 6%/năm. Trong khi các kỳ hạn 6 tháng được điều chỉnh từ 9%/năm về mức 8,5%/năm.

Các kỳ hạn từ 7 đến 11 tháng đang được VietABank áp dụng mức lãi suất 8,6% so với 9,1%/năm trước đó. Trong khi các kỳ hạn 12 tháng và 13 tháng và 15 tháng cùng hưởng lãi suất 8,7%, cũng giảm 0,5 điểm %. Các kỳ hạn 18 tháng, 24 tháng và 36 tháng tại VietABank đang có lãi suất cao nhất ở mức 8,8%/năm. Trước đó, ngân hàng này còn niêm yết lãi suất lên tới trên mức 9%/năm.

Ngân hàng DongABank cũng cho biết, từ ngày 16.3, ngân hàng điều chỉnh lãi suất kỳ hạn 1 tháng - 3 tháng xuống 5,5%/năm. Lãi suất kỳ hạn 6 tháng còn 7,9%/năm, thấp hơn trước khoảng 0,5 điểm %.

Ngân hàng Nhà nước cho rằng việc giảm lãi suất điều hành là bước đi quan trọng, định hướng cho xu hướng giảm lãi suất của thị trường trong thời gian tới, qua đó định hướng tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay, đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ngân hàng Nhà nước cũng đã triển khai các giải pháp đồng bộ để ổn định mặt bằng lãi suất, phấn đấu giảm lãi suất cho vay nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân.

Cụ thể, thứ nhất là chỉ đạo các tổ chức tín dụng duy trì mặt bằng lãi suất huy động ổn định, hợp lý, phù hợp với khả năng cân đối vốn, khả năng mở rộng tín dụng lành mạnh và năng lực quản lý rủi ro; không làm ảnh hưởng đến sự ổn định của thị trường tiền tệ và mặt bằng lãi suất thị trường; nghiêm cấm tổ chức tín dụng thực hiện các biện pháp kỹ thuật để lách vượt trần lãi suất huy động, nghiêm cấm cạnh tranh không lành mạnh trong huy động vốn; theo dõi các trường hợp tổ chức tín dụng tiếp tục tăng lãi suất và có biện pháp xử lý đối với các tổ chức tín dụng này.

Thứ hai, chỉ đạo các tổ chức tín dụng kiểm soát chặt chẽ lãi suất tiền gửi để giữ ổn định mặt bằng lãi suất thị trường.

Thứ ba, trong tháng 2.2023, các ngân hàng thương mại đã tiếp tục đồng thuận giảm lãi suất tiền gửi để có điều kiện giảm lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp, nền kinh tế phục hồi sản xuất kinh doanh. Theo đó, các ngân hàng thương mại đã điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi từ 0,2-0,5%/năm đối với kỳ hạn 6 đến 12 tháng.

Đến nay mặt bằng lãi suất dần ổn định. Hiện lãi suất tiền gửi phát sinh mới của các ngân hàng thương mại khoảng 6,7%/năm và lãi suất cho vay phát sinh mới của các ngân hàng thương mại ở mức khoảng 9,4%/năm. Trong đó nhiều ngân hàng thương mại đã giảm lãi suất tiền gửi và cho vay.

"Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu và trong nước còn nhiều bất trắc, NHNN sẽ theo dõi sát diễn biến thị trường trong và ngoài nước để tiếp tục điều chỉnh các mức lãi suất điều hành qua đó góp phần thực hiện chủ trương giảm lãi suất cho vay đối với nền kinh tế của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ khi điều kiện thị trường thuận lợi", đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết.

Bài liên quan
Ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất tiền gửi
Từ hôm nay (6.3), các ngân hàng thương mại đồng thuận giảm lãi suất tiền gửi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
10 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NHNN hạ lãi suất điều hành, động thái từ các ngân hàng thế nào?