Tập đoàn Berkshire Hathaway của tỉ phú Warren Buffett hiện tại có dư tiền mặt để mua được bất kỳ tập đoàn của Mỹ đang niêm yết, bởi đại dịch COVID-19 đang khiến giá trị thị trường của nhiều doanh nghiệp lớn lao dốc mạnh.

Nhờ COVID-19, tỉ phú Warren Buffett đủ sức mua bất kỳ tập đoàn nào của Mỹ

29/03/2020, 12:04

Tập đoàn Berkshire Hathaway của tỉ phú Warren Buffett hiện tại có dư tiền mặt để mua được bất kỳ tập đoàn của Mỹ đang niêm yết, bởi đại dịch COVID-19 đang khiến giá trị thị trường của nhiều doanh nghiệp lớn lao dốc mạnh.

Tỉ phú Warren Buffett - Ảnh từ Internet

Số tiền mặt 125 tỉ USD mà tập đoàn Berkshire Hathaway của tỉ phú Warren Buffett đang nắm giữ tương đương tiền và đầu tư ngắn hạn vào trái phiếu Mỹ sẽ đến hạn vào tháng 12.2020.

Số tiền này đủ để mua bất kỳ doanh nghiệp nào trong hơn 450 công ty thuộc chỉ số S&P 500, hơn 80 công ty thuộc Nasdaq 100 và 11 doanh nghiệp thuộc Dow Jone 30 mà không cần phải vay mượn, tính theo giá đóng cửa phiên giao dịch ngày 27.3.

Ví dụ, Berkshire đang đủ khả năng chi trả tiền mặt để sở hữu McDonald’s (125 tỉ USD), PayPal (118 tỉ USD) thuộc chỉ số S&P 500. Với chỉ số Dow Jones, Berkshire có thể "thâu tóm" Boeing (102 tỉ USD), IBM (100 tỉ USD) hay Goldman Sachs (57 tỉ USD) mà vẫn còn dư nhiều tiền. Ở chỉ số Nasdaq 100, Tesla (97 tỉ USD) hay Starbucks (82 tỉ USD) đều không phải là vấn đề lớn với Berkshire nếu muốn mua lại.

Còn giả sử Berkshire không chi hơn 105 tỉ USD trong khối tiền mặt hiện tại và phải trả 20% cổ tức, tập đoàn này vẫn đủ sức mua lại gã khổng lồ công nghiệp 3M (78 tỉ USD), T-Mobile US (73 tỉ USD), General Electric (71 tỉ USD). Thậm chí, Berkshire có thể mua lại cả Target (48 tỉ USD) mà vẫn đủ tiền mặt để mua thêm General Motors (32 tỉ USD).

Vốn nổi tiếng là một nhà đầu tư cẩn trọng, trong thư gửi cổ đông năm 2019, Buffett từng chia sẻ việc đang “săn tìm” các thương vụ thâu tóm với quy mô lớn và đã có một số mục tiêu tiềm năng, nhưng định giá còn khá đắt đỏ. Với việc thị trường lao dốc trong những tuần gần đây, nhiều khả năng giá trị của các doanh nghiệp mục tiêu mà Buffett nhắm tới đã trở nên hợp lý hơn.

Diễn biến giá trị thị trường của một số doanh nghiệp tương quan với lượng tiền mặt Berkshire nắm giữ (đường gạch đứt)

Lâu nay, quan điểm của tỉ phú Warren Buffett về tiền mặt luôn khá rõ ràng và nhất quán. Ông thường mang theo 400 USD tiền mặt bên mình, là người thích sử dụng tiền mặt để chi trả hơn là dùng thẻ tín dụng.

Trong thư gửi cổ đông Berkshire Hathawa năm 2018, ông cho biết: “Chúng tôi xem việc nắm giữ tiền mặt là không cần bàn cãi, cam kết sẽ luôn giữ ít nhất 20 tỉ USD tiền mặt để đảm bảo khả năng an toàn trước những biến động từ bên ngoài”.

Nói về COVID-19, trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 2.2020, tỉ phú Warren Buffett đã phải thốt lên rằng: "Doanh nghiệp Mỹ từng coi chiến tranh thương mại như một vấn đề cốt yếu, nhưng giờ đây chướng ngại lớn nhất chính là coronavirus". Ông cho rằng lúc này nhà đầu tư nên mua ròng cổ phiếu và khuyến nghị mua cổ phiếu trong dài hạn.

Bên cạnh đó, ông cũng chia sẻ: "nếu xét về khía cạnh con người, thật là đáng sợ khi phải đối mặt với đại dịch". Vì vậy trong tâm thư dài 14 trang gửi các cổ đông cũng vào tháng 2, ông nói: "Chúng ta hoàn toàn trong tâm thế sẵn sàng 100%, kể cả trong trường hợp tôi không còn trên đời".

Tự nhận mình đã bước vào độ tuổi không thể nói trước được gì nhưng ông vẫn trấn an cổ đông "đừng lo", "yên tâm" vì "đã có sự chuẩn bị kỹ càng", "toàn bộ cấu trúc công ty, văn hoá và đội ngũ quản lý (của Berkshire Hathaway) đều hiếm công ty lớn nào có được".

Con gái của ông Warren Buffett - bà Susie Buffett (66 tuổi) - đang phải tự cách ly tại nhà trong 2 tuần, tờ The World World Herald đưa tin hôm 20.3. Bà Buffett đã ngồi ngay cạnh linh mục Eric Elnes của nhà thờ Cộng đồng tại Tri-Faith, được xác nhận dương tính với coronavirus chủng mới.

T.ANH tổng hợp

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhờ COVID-19, tỉ phú Warren Buffett đủ sức mua bất kỳ tập đoàn nào của Mỹ