Sau khi bắn đạn cối giết chết một vị tướng Nga, bọn khủng bố IS khoe bắt 2 lính Nga ở sào huyệt cuối cùng của chúng tại Syria hôm 28.9, nhưng Nga phủ nhận.

Nhóm khủng bố IS tuyên bố bắt được 2 lính Nga ở Syria

Trần Trí | 29/09/2017, 17:53

Sau khi bắn đạn cối giết chết một vị tướng Nga, bọn khủng bố IS khoe bắt 2 lính Nga ở sào huyệt cuối cùng của chúng tại Syria hôm 28.9, nhưng Nga phủ nhận.

Cơ quan tuyên truyền Amaq của bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) khoe vụ bắt lính Nga xảy ra ở làng Ash Sholah thuộc tỉnh Deir ez-Zor (đông Syria). Nếu đúng, đây sẽ lần đầu tiên lính Nga bị bọn IS bắt sống.

Nhưng người phát ngôn của căn cứ Nga ở Hmeymim (ở tỉnh Latakia, tây Syria) khẳng định với hãng tin thông tấnTASS: “Quân ta ở Cộng hòa Ả Rập Syria vẫn an toàn, khỏe mạnh và thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao. Không có thông tin nào về những sự việc liên quan quân Nga bị bắt hoặc mất tích ở Deir ez-Zor và ở các khu vực khác thuộc Syria”.

Từ năm 2015, sau khi Tổng thống Bashar al-Assad đề nghị Nga can thiệp, Nga đã giúp quân đội Syria tái chiếm nhiều vùng đất từng lọt vào tay bọn IS. Hiện hai lực lượng Nga-Syria đang tấn công mạnh bọn IS ở tỉnh Deir ez-Zor.

Gần đây, Bộ Quốc phòng Nga cho biết: Trung tướng Valery Asapov - thuộc nhóm cố vấn quân sự Ngahy sinh ở chiến trường Syria, khi ông đang ở một vị trí tiền tiêu, giúp quân Syria trong chiến dịch giải phóng thành phố Deir ez-Zor.

TASS cho biết vị tướng bị trúng đạn cối của bọn IS, bị trọng thương và sau đó qua đời. Cho đến nay, có tổng cộng 37 lính Nga tử trận ở Syria, tính cả cái chết của tướng Asapov.

Trước khi xác nhận cái chết của tướng Asapov, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc quân đặc nhiệm Mỹ ‘hoàn toàn an toàn’ trong khu vực do bọn IS kiểm soátvà tạo điều kiện dễ dàng cho hoạt động của Lực lượng Syria Dân chủ (SDF).

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói cái chết của tướng Asapov là “phải trả giá bằng máu cho ‘chính sách ăn ở hai lòng, đạo đức giả’ của Mỹ.

Người phát ngôn Heather Nauert của Bộ Ngoại giao Mỹ phản ứng: Mỹ không giữ vai trò nào trong cái chết của tướng Asapov và cũng không chống lưng bọn IS ở Syria. Bà nói: “Nói Mỹ ủng hộ bọn IS hoặc đồng lõa trong cái chết của chỉ huy Nga là không có cơ sở”.

Bà cũng nói những bình luận của các quan chức Nga là “không đúng, không có ích” cho chiến dịch chung đánh bọn IS ở Syria của Mỹ-Nga. Quân đặc nhiệm Mỹ hiện phối hợp với quân SDF, trong khi Nga và Iran hỗ trợ quân đội Syria.

Nga-Mỹ đều cố gắng duy trì liên hệ cấp caonhằm tránh cho lực lượng hai bên xung đột, vào lúc SDF muốn tái chiếm Raqqa (thủ phủ tự xưng của bọn IS) trước khi chuyển đến vùng Deir Ez-Zor dọc sông Euphrates vốn là ranh giới ngăn cách hai lực lượng.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói SDF ‘gây khó’ cho quân đội Syria giải phóng Deir Ez-Zor, và đó là một ‘hoạt động không thể khoan dung”.

Tướng Asapov hy sinh ở mặt trận Syria

Ngày 28.9, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói chiến tranh Syria sẽ sớm kết thúc khi có sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Putin cùng người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đồng ý trên nguyên tắc về những điều kiện cần thiết để kết thúc cuộc chiến giữa các phe mà mỗi bên ủng hộ ở Syria.

Tuyên bố của lãnh đạo Nga vào lúc Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ làm việc để đạt được một giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến 6 năm đã làm chết hàng trăm ngàn người, hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán.

Theo Newsweek, Thổ Nhĩ Kỳ từng tài trợ cho các nhóm quân nổi dậy muốn lật đổ Tổng thống Assad từ năm 2011. Nay, Thổ Nhĩ Kỳ đồngý lập 4 vùng phi quân sự ở Syria.

Nga và Iran đã đánh thắng bọn IS và các nhóm quân nổi dậy, cũng đang thúc đẩy đối thủ đàm phán. Sau cuộc gặp Tổng thống Erdogan, ông Putin nói: “Những điều kiện cần thiết đã được lập, để kết thúc cuộc chiến huynh đệ tương tàn ở Syria, tiêu diệt hoàn toàn bọn khủng bố và cho phép dân Syra quay lại cuộc sống hòa bình”.

Sau khi quân đội Syria tái chiếm thành phố Aleppo của quân nổi dậy hồi tháng 12.2016, Thổ Nhĩ Kỳ đã cùng Nga, Iran đàm phán hòa bình ở Kazakhstan, dẫn đến kết quả là lập 4 vùng phi quân sự ở Syria.

Trung Trực (theo Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhóm khủng bố IS tuyên bố bắt được 2 lính Nga ở Syria