Dù không tuyên bố tan rã, nhưng LGBT Rights Advocacy, một tổ chức phi lợi nhuận của cộng đồng LGBT Trung Quốc đã gửi đến thông điệp cuối cùng trên mạng xã hội WeChat rằng “dừng mọi hoạt động một cách vô thời hạn”.

Nhóm Ủng hộ Quyền LGBT đột ngột ngừng hoạt động ở Trung Quốc

Phong Anh | 06/11/2021, 15:10

Dù không tuyên bố tan rã, nhưng LGBT Rights Advocacy, một tổ chức phi lợi nhuận của cộng đồng LGBT Trung Quốc đã gửi đến thông điệp cuối cùng trên mạng xã hội WeChat rằng “dừng mọi hoạt động một cách vô thời hạn”.

LGBT Rights Advocacy China là một tổ chức phi lợi nhuận của cộng đồng LGBT có ảnh hưởng lớn ở Trung Quốc. Nhóm chuyên cung cấp hỗ trợ pháp lý - nhằm thúc đẩy quyền LGBT - đang phải tạm dừng công việc của mình, trong bối cảnh các lệnh hạn chế về hoạt động xã hội ngày càng tăng ở đại lục.

Theo AP, hôm thứ Năm vừa rồi, nhóm ủng hộ quyền LGBT Trung Quốc đã thông báo ngừng mọi hoạt động và đóng cửa các tài khoản mạng xã hội của mình bằng một thông báo trên mạng xã hội Wechat: “Chúng tôi vô cùng xin lỗi khi phải nói rằng Queer Advocacy Online sẽ dừng tất cả công việc vô thời hạn. Nhóm đã đóng tài khoản của mình trên WeChat và Weibo, hai nền tảng mạng xã hội được sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc.

Một thành viên trong nhóm xác nhận trên Associated Press rằng tất cả các hoạt động của nhóm đã dừng lại. Người này đã không tiết lộ danh tính trên Associated Press vì lo ngại sự an toàn của cá nhân, đồng thời từ chối cho biết lý do nhóm dừng mọi hoạt động.

Mặc dù vậy, trang facebook - nền tảng mạng xã hội bị cấm ở Trung Quốc - của nhóm vẫn có thể truy cập, dù không cập nhật gì.

congdonglgbt.jpeg
Một bài đăng trực tuyến về công việc của Nhóm vận động quyền LGBT liên kết với mạng xã hội của nhóm Queer Advocacy online ở Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh: AP

Nhóm LGBT Rights Advocacy được sáng lập bởi Peng và AQiang vào năm 2013. Nhóm tập trung vào việc đảm bảo quyền hợp pháp cho các cá nhân LGBT thông qua các vụ kiện chiến lược.

LGBT Rights Advocacy China hoạt động trên toàn quốc và từng dẫn dắt một số chiến dịch nổi bật, trong đó có thúc đẩy hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới vào năm 2019 và cuộc điều tra dân số công nhận quan hệ đồng giới vào năm 2020. Ngoài ra, nhóm ủng hộ việc chống lại sự phân biệt đối xử tại nơi làm việc bằng cách giúp các cá nhân kiện chủ sử dụng lao động.

Nhóm này đã giúp Xixi, khi đó là nữ sinh viên đại học ở Quảng Châu kiện một nhà xuất bản vì mô tả đồng tính luyến ái là “chứng rối loạn tâm lý” trong sách giáo khoa phổ biến rộng rãi. Tuy nhiên, sau nhiều năm kiện tụng thì tòa án cuối cùng phán quyết có lợi cho nhà xuất bản.

Một trong những vụ kiện nổi tiếng nhất nhóm xảy ra vào đầu năm 2014, khi chính Peng đã bí mật đến một cơ sở tuyên bố rằng họ có thể “điều trị” đồng tính luyến ái bằng liệu pháp sốc điện. Peng đã kiện công ty và thắng.

Trong khi các nhóm khác tập trung vào việc giúp đỡ các cá nhân LGBT thì nhóm LGBT Rights Advocacy China là một trong những số tổ chức ít ỏi tập trung vào việc thay đổi luật pháp và chính sách.

Theo AP, một nhà hoạt động LGBT, 30 tuổi, cho biết, nhóm đã nói về việc họ gặp khó khăn từ vài tháng trước. Các luật sư từng giúp nhóm giải quyết các vụ kiện cũng đã ngừng công việc của họ sau đó.

Theo Tân Hoa xã, Bộ Nội vụ Trung Quốc công bố hôm 5.11 rằng họ đã xử lý 3.300 tổ chức xã hội bất hợp pháp. Bộ cũng đóng cửa khoảng 200 trang web bất hợp pháp và các tài khoản mạng xã hội cá nhân không được đăng ký với bất kỳ tổ chức chính phủ nào.

Một báo cáo của truyền thông Trung Quốc được công bố gần đây, ước tính khoảng gần 70 triệu người đất nước tỉ dân thuộc cộng đồng LGBT.

Trung Quốc hợp pháp hóa hoạt động tình dục đồng giới từ năm 1997. Năm 2001, đồng tính luyến ái đã được loại khỏi danh sách bệnh tâm thần. Tuy nhiên, trong năm qua, cộng đồng LGBT của Trung Quốc phải chịu áp lực ngày càng lớn.

Các quan chức ngày càng đẩy mạnh tuyên bố rằng văn hóa LGBT là “ý tưởng du nhập từ phương Tây” và tỏ ra lo ngại rằng các nền tảng công nghệ lớn đang truyền bá quan điểm sai lệch, có thể làm thay đổi quan niệm truyền thống về giới.

Vào tháng 7, WeChat đã đóng cửa hàng chục tài khoản do sinh viên đại học và các nhóm phi lợi nhuận quản lý về chủ đề LGBT.

Một blogger LGBT, người cũng từ chối nêu tên vì sợ bị trả thù, cho biết ngày càng khó điều hành một nhóm LGBT trong hoàn cảnh hiện tại. Blogger lưu ý rằng WeChat và các nền tảng truyền thông xã hội khác đang tiến hành xóa các nội dung liên quan đến LGBT.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
3 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhóm Ủng hộ Quyền LGBT đột ngột ngừng hoạt động ở Trung Quốc