Elon Musk chứng kiến một phần lớn tài sản của mình biến mất vào năm 2022, trong khi Sam Bankman-Fried phải đối mặt với cáo buộc gian lận liên bang Mỹ liên quan đến sự sụp đổ của FTX.

Những cái tên thua cuộc lớn nhất thị trường 2022: Elon Musk và Bankman-Fried đứng đầu năm sóng gió

Sơn Vân | 29/12/2022, 23:25

Elon Musk chứng kiến một phần lớn tài sản của mình biến mất vào năm 2022, trong khi Sam Bankman-Fried phải đối mặt với cáo buộc gian lận liên bang Mỹ liên quan đến sự sụp đổ của FTX.

Thế nhưng, các lĩnh vực khác của thị trường cũng phải chịu những thất bại lớn trong bối cảnh môi trường vĩ mô hỗn loạn, bao gồm lạm phát nóng, Fed (Cục Dự trữ Liên bang Mỹ) tăng lãi suất 425 điểm cơ bản và cuộc chiến Nga - Ukraine.

Theo trang Insider, dưới đây là danh sách những cái tên thua cuộc lớn nhất trên thị trường năm 2022:

1. Elon Musk

Giám đốc điều hành Tesla, SpaceX và Twitter đã chứng kiến ​​hơn 130 tỉ USD biến mất khỏi giá trị tài sản ròng của mình vào năm 2022, còn giá cổ phiếu Tesla giảm gần 70%.

Kể từ khi Elon Musk hoàn tất thương vụ mua lại Twitter trị giá 44 tỉ USD vào cuối tháng 10, cổ phiếu Tesla đã giảm hơn 50% so với mức giảm chỉ 3% của Nasdaq. Công ty đầu tư Wedbush Securities thậm chí còn nói rằng Elon Musk "ngủ gật khi lái xe".

Nasdaq là sàn giao dịch chứng khoán lớn thứ hai trên thế giới, chỉ đứng sau Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE).

Các yếu tố khác ảnh hưởng đến Tesla là việc Elon Musk bán cổ phiếu của mình để lấy tiền mua Twitter, lo ngại về suy thoái kinh tế và chiến dịch tăng lãi suất tích cực của Fed.

Nhu cầu ô tô điện yếu hơn cũng buộc Tesla phải kéo dài thời gian ngừng hoạt động tại nhà máy ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) cho đến tháng 1.2023.

5-ke-that-bai-lon-nhat-thi-truong-2022.jpg
Theo Insider, Elon Musk và Bankman-Fried đứng đầu danh sách những cái tên thua cuộc lớn nhất thị trường 2022 - Ảnh: Internet

2. Sam Bankman-Fried và sự sụp đổ của tiền mã hóa

Ngay cả trước khi FTX sụp đổ, tiền mã hóa đã có một năm tồi tệ. Celsius (công ty cho vay tiền mã hóa lớn nhất thế giới) và Three Arrows Capital (quỹ đầu cơ tiền mã hóa) đã nộp đơn xin phá sản vào mùa xuân khi Fed tăng lãi suất làm giảm tài sản rủi ro và các stablecoin quan trọng mất tỷ lệ 1 đổi 1 với USD.

Tổng vốn hóa thị trường tiền mã hóa đã giảm xuống dưới 1.000 tỉ USD sau khi đạt đỉnh trên 3.000 tỉ USD vào cuối năm 2021.

Tiếp đó, sàn giao dịch tiền mã hóa FTX đã nộp đơn xin phá sản vào tháng 11, sau cuộc khủng hoảng thanh khoản và thông tin FTX đã chuyển hàng tỉ USD tiền khách hàng cho công ty Alameda Research của Bankman-Fried.

Bankman-Fried đã bị bắt vào đầu tháng 12 và đối mặt với cáo buộc gian lận liên bang Mỹ, trong khi gần như toàn bộ tài sản của nhà sáng lập FTX bị xóa sạch từ mức cao nhất 16 tỉ USD.

3. Nhà ở

Dù giá nhà vẫn chưa bước vào giai đoạn suy thoái toàn diện, các chỉ số khác chỉ ra một sự thụt lùi lớn.

Vào tháng 10, số đơn vay thế chấp chạm mức thấp nhất trong 25 năm do chi phí đi vay tăng cao. Kể từ đó, chúng đã phục hồi đôi chút khi lãi suất cố định 30 năm giảm xuống dưới 7%.

Chỉ số cảm tính của Hiệp hội các nhà xây dựng quốc gia Mỹ đã giảm trong 12 tháng liên tiếp xuống mức thấp nhất kể từ năm 2012, không kể đại dịch.

Hiệp hội môi giới quốc gia Mỹ cho biết doanh số bán nhà hiện tại đã giảm trong 10 tháng liên tiếp. Đây là đợt sụt giảm dài nhất kể từ năm 1999.

Công ty Redfin cho biết doanh số bán nhà ở Mỹ đã giảm 35% trong tháng 11, mức giảm lớn nhất kể từ năm 2012.

4. IPO, SPAC

Trong lịch sử, các đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) sinh sôi nảy nở khi các nhà đầu tư quan tâm đến cổ phiếu tăng trưởng. Song điều ngược lại đã xảy ra trong năm nay vì chúng là một trong những hoạt động kém nhất 2022. Kết quả là số lượng IPO đã giảm 83% so với một năm trước đó xuống còn 178.

Điều đó trùng hợp với sự sụp đổ của góc nóng một thời trên thị trường IPO: Các công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC). Theo hãng SPAC Analytics, các đợt IPO của SPAC đã giảm 86% trong năm nay.

SPAC Analytics là công ty hàng đầu trong việc cung cấp dữ liệu và nghiên cứu SPAC từ năm 2007.

Nhà cung cấp dữ liệu SPAC Research cho biết những người tạo SPAC đã mất hơn 1,1 tỉ USD khi thanh lý trong năm nay. Một quỹ ETF (hoán đổi danh mục) theo dõi các đợt IPO của SPAC đã lỗ hơn 70% vào năm 2022.

5. Cổ phiếu công nghệ

Những hãng công nghệ lớn (Big Tech) đóng vai trò trung tâm trong sự bùng nổ của các cổ phiếu tăng trưởng từ đại dịch sang năm 2021 đã gặp hạn trong năm nay do Fed.

Chỉ số Nasdaq nặng về công nghệ đã giảm 35% trong năm nay. Ngoài sự lao dốc của cổ phiếu Tesla, những hãng công nghệ lớn khác cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Cổ phiếu Meta Platforms, Apple, Amazon và Netflix lần lượt giảm 66%, 26%, 49% và hơn 50%.

5 Big Tech là Alphabet, Amazon, Meta Platforms, Microsoft, Apple đã mất hơn 3,65 ngàn tỉ USD vốn hóa thị trường trong năm 2022 tính đến nay. 

Nếu tính cả Tesla thì tổng thiệt hại về vốn hóa thị trường của 6 công ty lớn (gồm cả 5 Big Tech) lên tới hơn 4,2 ngàn tỉ USD trong 2022.

Bài liên quan
5 hãng công nghệ lớn và Tesla mất 4.200 tỉ USD vốn hóa thị trường trong năm 2022
Riêng 5 Big Tech là Alphabet, Amazon, Meta Platforms, Microsoft, Apple đã mất 3,65 ngàn tỉ USD vốn hóa thị trường trong năm 2022 tính đến nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những cái tên thua cuộc lớn nhất thị trường 2022: Elon Musk và Bankman-Fried đứng đầu năm sóng gió