Là trang tiểu blog nguồn mở đang phát triển nhanh chóng, Mastodon đã thu hút ​​sự quan tâm của các nhà đầu tư kể từ khi Elon Musk tiếp quản Twitter.

Vì sao đối thủ của Twitter từ chối hơn 5 nhà đầu tư ở Thung lũng Silicon?

Sơn Vân | 28/12/2022, 21:32

Là trang tiểu blog nguồn mở đang phát triển nhanh chóng, Mastodon đã thu hút ​​sự quan tâm của các nhà đầu tư kể từ khi Elon Musk tiếp quản Twitter.

Mastodon, đối thủ của Twitter, đã từ chối lời đề nghị rót tiền từ hơn 5 công ty đầu tư mạo hiểm ở Thung lũng Silicon (Mỹ) những tháng gần đây. Lý do vì nhà sáng lập Mastodon cam kết bảo vệ tình trạng phi lợi nhuận của nền tảng truyền thông xã hội đang phát triển nhanh này.

Mastodon là trang tiểu blog mã nguồn mở được thành lập vào năm 2016 bởi nhà phát triển phần mềm Eugen Rochko (người Đức). Mastodon có lượng người dùng tăng đột biến kể từ khi Elon Musk mua Twitter với giá 44 tỉ USD vào tháng 10 trong bối cảnh lo ngại về việc điều hành nền tảng truyền thông xã hội này của tỷ phú 51 tuổi người Mỹ.

Eugen Rochko nói với tờ Financial Times rằng ông đã nhận được nhiều lời đề nghị từ hơn 5 công ty tại Thung lũng Silicon (Mỹ) để đầu tư hàng trăm ngàn USD hỗ trợ sản phẩm, sau sự tăng trưởng nhanh chóng của Mastodon.

Thế nhưng, Eugen Rochko nói rằng tình trạng phi lợi nhuận của nền tảng là "không thể chạm tới", đồng thời cho biết sự độc lập của Mastodon và lựa chọn các kiểu kiểm duyệt trên các máy chủ là một phần tạo nên sức hấp dẫn cho nó.

Eugen Rochko cho biết: “Mastodon sẽ không biến thành thứ mà bạn căm ghét như trên Twitter. Chẳng hạn nó có thể được bán cho một tỷ phú gây tranh cãi, có thể bị đóng cửa, phá sản… Đó là sự khác biệt về mô hình giữa hai nền tảng”.

Tháng này, Twitter đã tạm khóa tài khoản của Mastodon và một số nhà báo nổi tiếng sau khi họ chia sẻ nội dung về đường bay chuyên cơ riêng của Elon Musk trong thời gian thực. Twitter cũng gợi ý rằng sẽ cấm các liên kết đến các nền tảng truyền thông xã hội đối thủ, gồm cả Mastodon, nhưng sau đó đã đảo ngược chính sách này.

Trong một bài đăng phản hồi trên blog, Eugen Rochko cho biết: "Đây là một lời nhắc nhở rõ ràng rằng các nền tảng tập trung có thể áp đặt các giới hạn tùy ý và không công bằng với những gì bạn có thể và không thể nói”.

Ngoài ra, Eugen Rochko tiết lộ rằng số người dùng Mastodon hoạt động hàng tháng đã tăng từ 300.000 lên 2,5 triệu trong khoảng thời gian từ tháng 10 và tháng 11.

Số lượt tải xuống ứng dụng Mastodon hàng ngày đã tăng từ 6.000 vào 28.10, ngày Elon Musk mua lại Twitter, lên mức cao nhất là 243.000 hôm 18.11, theo dữ liệu từ hãng nghiên cứu Sensor Tower. Việc sử dụng các mạng xã hội khác nhỏ hơn, chẳng hạn như Tumblr, cũng đã tăng vọt.

vi-sao-mastodon-doi-thu-cua-twitter-tu-choi-hon-5-nha-dau-tu-o-thung-lung-silicon.jpg
Người sáng lập Eugen Rochko nói rằng tình trạng phi lợi nhuận của Mastodon là "không thể chạm tới" - Ảnh: Getty Images

Mastodon có các tính năng tương tự như Twitter nhưng được tạo thành từ nhiều máy chủ phi tập trung, kiểm duyệt độc lập. Người dùng tham gia một máy chủ nhưng có thể kết nối với những người trên các máy chủ khác thông qua cái được gọi là hệ thống “liên hiệp”.

Eugen Rochko là cổ đông duy nhất của Mastodon. Theo báo cáo thường niên năm 2021 của công ty, Eugen Rochko đã tự trả cho mình 2.400 euro mỗi tháng vào năm ngoái, con số mà ông cho biết kể từ đó đã tăng thêm 500 euro.

Mastodon sẽ tiếp tục dựa vào các khoản quyên góp để tài trợ cho nền tảng này. Mastodon có hơn 8.500 nhà tài trợ trên nền tảng gây quỹ Patreon, qua đó đang huy động được hơn 25.000 bảng mỗi tháng (28.387 euro mỗi tháng). Con số này so với tổng thu nhập chỉ hơn 55.000 euro trong nửa năm từ tháng 6 đến tháng 12.2021.

Theo dữ liệu từ Sensor Tower, số người dùng mới tải xuống Mastodon đã giảm còn 6.000 lượt hàng ngày vào ngày 9.12 nhưng đã tăng trở lại lên 64.000 lượt hôm 18.12, khi Elon Musk hạn chế gửi liên kết đến các trang mạng xã hội khác trên Twitter.

Người dùng Mastodon đã gặp phải sự cố, với một số máy chủ phải vật lộn để đối phó với mức độ hoạt động ngày càng tăng và sự nhầm lẫn về các chính sách kiểm duyệt trên các máy chủ khác nhau.

Josh Cowls, nhà nghiên cứu tại Oxford Internet Institute (Viện Internet Oxford) cho biết Mastodon có thể phát triển thành một nền tảng “vệ tinh” cho Twitter, “được sử dụng nhiều hơn vào những thời điểm Twitter gặp sự cố hay ngừng hoạt động, cũng như để đáp lại sự phẫn nộ liên quan đến Elon Musk”.

Eugen Rochko tiết lộ tham vọng lâu dài của ông với Mastodon là thay thế Twitter và các mạng xã hội thương mại khác. “Đó là một chặng đường dài phía trước nhưng vào thời điểm đó, Mastodon cũng lớn mạnh hơn bao giờ hết”, ông chia sẻ.

Bài liên quan
Cổ phiếu Tesla xuống mức đáng báo động, Elon Musk hứa không bán thêm trong 18 - 24 tháng
Elon Musk cho biết sẽ không bán thêm bất kỳ cổ phiếu Tesla nào trong 18 - 24 tháng tới để trấn an các nhà đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao đối thủ của Twitter từ chối hơn 5 nhà đầu tư ở Thung lũng Silicon?