Elon Musk trấn an nhân viên Tesla rằng họ “đừng quá bận tâm đến sự điên cuồng của thị trường chứng khoán" sau khi cổ phiếu công ty giảm gần 70% trong năm 2022, do nhà đầu tư lo nhu cầu với ô tô điện giảm và việc tỷ phú mất tập trung khi điều hành Twitter.

Giá cổ phiếu Tesla giảm gần 70% trong năm 2022, Elon Musk trấn an nhân viên

Sơn Vân | 29/12/2022, 10:04

Elon Musk trấn an nhân viên Tesla rằng họ “đừng quá bận tâm đến sự điên cuồng của thị trường chứng khoán" sau khi cổ phiếu công ty giảm gần 70% trong năm 2022, do nhà đầu tư lo nhu cầu với ô tô điện giảm và việc tỷ phú mất tập trung khi điều hành Twitter.

Theo hãng tin Reuters, trong email gửi đến nhân viên hôm 28.12, Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết Tesla về lâu dài sẽ là công ty có giá trị nhất thế giới.

Elon Musk cũng kêu gọi nhân viên tăng cường giao hàng vào cuối quý 4/2022 sau khi Tesla giảm giá các ô tô điện của mình tại Mỹ và Trung Quốc.

Tesla giảm giá 7.500 USD cho người Mỹ mua ô tô điện Model 3 và Model Y của hãng. Công ty cũng giảm giá 6.000 nhân dân tệ (860 USD) cho một số mẫu ô tô điện ở Trung Quốc đến hết năm 2022.

co-phieu-tesla-giam-gan-70-trong-nam-2022-elon-musk-tran-an-nhan-vien.jpg
Ô tô điện Tesla Model 3 trong phòng trưng bày - Ảnh: Reuters

"Hãy nỗ lực hết mình trong vài ngày tới và tình nguyện giúp giao hàng nếu có thể. Điều đó sẽ tạo ra sự khác biệt thực sự!", tỷ phú 51 tuổi người Mỹ viết trong email.

Các nhà phân tích kỳ vọng Tesla sẽ giao 442.452 ô tô điện trong quý 4/2022, theo dữ liệu của hãng Refinitiv.

Giá cổ phiếu Tesla giảm mạnh làm ảnh hưởng đến giá trị cổ phiếu mà nhân viên công ty này sở hữu. Tesla từng đề nghị thưởng bằng cổ phiếu cho hầu hết nhân viên, kể cả công nhân nhà máy.

Cổ phiếu Tesla đã tăng trở lại vào hôm 28.12, sau khi sụt giảm 11% trong phiên trước đó do Reuters đưa tin nhà sản xuất ô tô điện này lên kế hoạch giảm lịch trình sản xuất vào tháng 1.2023 tại nhà máy ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. Thông tin này làm dấy lên lo ngại về sự sụt giảm nhu cầu tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

"Nhân tiện, đừng quá bận tâm đến sự điên cuồng của thị trường chứng khoán. Khi chúng ta tiếp tục thể hiện hiệu suất xuất sắc, thị trường sẽ nhận ra điều đó. Về lâu dài, tôi rất tin tưởng rằng Tesla sẽ là công ty có giá trị nhất trên Trái đất!", Elon Musk trấn an nhân viên Tesla.

Các nhà phân tích từ ngân hàng Morgan Stanley cho biết nhu cầu ô tô điện vượt quá cung trong hai năm qua "về cơ bản sẽ bị đảo ngược thành cung vượt cầu" vào 2023.

Cổ phiếu Tesla chấm dứt chuỗi giảm 7 phiên liên tiếp

Đã chấm dứt chuỗi giảm 7 phiên liên tiếp hôm 28.12, cổ phiếu Tesla có đợt tăng hiếm hoi ở tháng này trong năm tồi tệ nhất được ghi nhận của công ty.

Cổ phiếu Tesla đã tăng 3,3% lên 112,71 USD vào ngày 28.12, dự kiến kết thúc năm 2022 với mức giảm 68%. Đây là mức giảm nhiều nhất trong số các hãng công nghệ lớn của Mỹ.

Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush Securities cho biết: “Việc bán khống đang chồng chất và cổ phiếu đang bị bán quá mức ở đây, điều này có thể thúc đẩy một đợt phục hồi”.

Bán khống là hình thức bán loại cổ phiếu mà người bán chưa hoặc không sở hữu nó. Cụ thể là vay mượn cổ phiếu từ nhà đầu tư khác và bán với giá cao, sau đó kỳ vọng trong tương lai giá cổ phiếu đó sẽ giảm.

Trong tương lai, người bán có nghĩa vụ mua lại và hoàn trả đủ số lượng cổ phiếu đã vay mượn.

Kết quả hoạt động bán khống:

- Người bán sẽ lời hoặc lỗ với sự chênh lệch giữa giá bán và mua lại, chưa tính chi phí vay mượn.

- Lời xuất hiện khi giá mua lại thấp hơn so với giá bán; lỗ nếu giá mua lại cao hơn so với giá bán.

Theo công ty phân tích tài chính S3 Partners, Tesla là cổ phiếu bị bán khống nhiều thứ ba về giá trị USD sau Apple và Microsoft.

Khoảng 2,85% số cổ phiếu Tesla, tương đương 8,36 tỉ USD, bị bán khống, S3 Partners cho biết. S3 Partners nói thêm rằng lượng bán khống đã tăng hơn 8,98 triệu cổ phiếu Tesla trong năm nay do giá giảm.

Giá cổ phiếu Tesla giảm một phần do việc Elon Musk bán nhiều cổ phiếu này để lấy tiền mua Twitter.

Những người bán khống cổ phiếu Tesla có thể ghi nhận khoản lãi 16,94 tỉ USD, lợi nhuận đầu tiên của họ kể từ ít nhất là năm 2016, so với khoản lỗ 10,26 tỉ USD vào năm ngoái.

Ihor Dusaniwsky, Giám đốc điều hành bộ phận phân tích dự đoán của S3 Partners, dự đoán có thể xảy ra nhiều đợt bán khống hơn cho đến khi một mức giá sàn cố định được thiết lập.

Cổ phiếu Tesla cũng có khối lượng giao dịch cao hôm 28.12 với 211,54 triệu cổ phiếu được trao tay. Đây là mức cao hơn 79% so với khối lượng giao dịch trung bình trong 25 ngày qua.

Hôm 22.12, Elon Musk cho biết sẽ không bán thêm bất kỳ cổ phiếu Tesla nào trong 18 - 24 tháng tới để trấn an các nhà đầu tư.

Phát biểu trong cuộc trò chuyện bằng âm thanh trên Twitter Spaces, Elon Musk dự đoán nền kinh tế sẽ rơi vào suy thoái nghiêm trọng vào năm 2023 và nhu cầu với các mặt hàng đắt tiền sẽ thấp hơn.

"Tôi sẽ không bán bất kỳ cổ phiếu nào trong ít nhất 18 đến 24 tháng. Vì vậy, bạn có thể tin tưởng vào việc tôi không bán cổ phiếu nào cho đến năm 2025 hoặc thời gian nào đó. Chắc chắn là không phải năm tới trong bất kỳ trường hợp nào và có lẽ không phải năm sau nữa", Elon Musk nói.

Đây không phải là lần đầu tiên Elon Musk tuyên bố sẽ không bán thêm cổ phiếu Tesla trong năm nay. Vào tháng 8, sau khi bán số cổ phiếu Tesla trị giá hơn 8 tỉ USD để sử dụng cho việc mua lại Twitter, Elon Musk đã tweet "không có kế hoạch bán TSLA nào nữa sau ngày hôm nay". TSLA là tên mã cổ phiếu của Tesla.

Song vào đầu tháng 12, ông đã bán thêm 3,6 tỉ USD cổ phiếu Tesla.

"Tôi cần bán một số cổ phiếu để đảm bảo có tiền mặt dự trữ, nhằm ứng phó với trường hợp xấu nhất", tỷ phú lý giải. Ông cho biết hội đồng quản trị Tesla sẵn sàng mua lại cổ phiếu, nhưng điều đó sẽ phụ thuộc vào quy mô của cuộc suy thoái.

Bài liên quan
'Elon Musk hãy thăm dò trên Weibo liệu có nên từ chức CEO Tesla không’
Sau khi hứa sẽ từ chức Giám đốc điều hành Twitter nếu tìm được người kế nhiệm, Elon Musk đăng trên tài khoản Weibo lần đầu trong 4 tuần và nhận nhiều bình luận khó nghe.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá cổ phiếu Tesla giảm gần 70% trong năm 2022, Elon Musk trấn an nhân viên