Dưới đây là chia sẻ của nhà báo Sawdah Bhaimiya thuộc trang Insider sau khi dùng thử tai nghe thực tế ảo Meta Quest Pro.

Dùng thử Meta Quest Pro: ‘Công nghệ rất tuyệt nhưng nhẹ nhõm khi tháo ra sau 20 phút’

Sơn Vân | 28/12/2022, 23:22

Dưới đây là chia sẻ của nhà báo Sawdah Bhaimiya thuộc trang Insider sau khi dùng thử tai nghe thực tế ảo Meta Quest Pro.

Khi được mời dùng thử tai nghe thực tế ảo mới nhất của Meta Platforms trong Horizon Workrooms (văn phòng ảo trong metaverse), tôi đã chớp lấy cơ hội.

Tôi đã viết về metaverse trước đây và khá hoài nghi khi sử dụng nó tại nơi làm việc. Việc đeo một thiết bị che khuất tầm nhìn chỉ để gặp đồng nghiệp trong môi trường thực tế ảo (VR) dường như là điều xa vời và thậm chí còn phức tạp hơn với những người có con nhỏ hoặc vật nuôi ở nhà.

Meta Platforms đã ra mắt Meta Quest Pro vào tháng 10 với giá hấp dẫn là 1.500 USD. Thiết bị này cho phép người dùng truy cập vào Horizon Worlds, vũ trụ xã hội trong metaverse của Meta Platforms. Workrooms là một công cụ trong vũ trụ đó, có thể được sử dụng để tổ chức các cuộc họp trong VR.

dung-thu-meta-quest-pro1.jpg
Phòng họp trong Workrooms

Steve Hatch, Phó chủ tịch phụ trách khu vực Bắc Âu của Meta Platforms, nói: “Thế giới ảo có khả năng lấy lại cảm giác gắn kết tương tự mà nhiều người trong chúng ta cảm thấy đang thiếu khi làm việc từ xa”.

Tôi không tin rằng việc ở trong thế giới ảo với hình ảnh đại diện của các đồng nghiệp sẽ giúp tôi cảm thấy gần gũi hơn với họ. Thế nhưng, Yuxi Wang, Giám đốc tiếp thị sản phẩm của Meta Platforms cho kính thực tế ảo, nói với Insider rằng “thiết bị mang đến cảm giác ngạc nhiên như thể bạn đang thực sự ở cùng phòng với nhau”.

Yuxi Wang cho biết Meta Platforms muốn người lao động "được tận hưởng nhiều quang cảnh hơn" khi làm việc tại nhà.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi nhân viên Meta Platforms nói rằng họ thích sản phẩm của công ty, vì vậy tôi rất tò mò muốn tự mình dùng thử Meta Quest Pro ở lần đầu tiên.

dung-thu-meta-quest-pro.jpg
Nhà báo Sawdah Bhaimiya dùng thử Meta Quest Pro

Tôi mở thiết bị trông nhẹ và bóng bẩy, sau đó được đưa vào một văn phòng lớn có cửa sổ nhìn ra núi và biển. Tôi choáng ngợp trước vẻ sống động và chân thực của mọi thứ.

Nhìn xung quanh hình đại diện của người khác, tôi rất ấn tượng với sự đa dạng về tính năng và lựa chọn quần áo. Chúng trông vô cùng sống động với một số hình nhướng mày và những cái khác cười. Tôi nhanh chóng nhận ra rằng biểu cảm khuôn mặt hình đại diện của tôi phản chiếu chính tôi.

Người hướng dẫn trong cuộc họp đã thay đổi địa điểm văn phòng một vài lần, đầu tiên là thành phố tương lai với những tòa nhà chọc trời, sau đó là bãi biển - đặc quyền chắc chắn không có trong đời thực. Bố cục của bàn làm việc cũng có thể điều chỉnh và mọi người có thể được chia thành các phòng đột phá, giúp việc cộng tác trở nên dễ dàng hơn.

Có một loạt các tính năng dành riêng cho công việc như màn hình bị mờ với bất kỳ ai khác đang nhìn, rất tiện lợi nếu bạn đang làm việc với thông tin bí mật hoặc nhạy cảm. Mọi người cũng có thể tham gia qua cuộc gọi video và chúng tôi có thể nhìn thấy họ qua màn hình.

Tùy chọn pass-through cho phép tôi nhìn thấy thế giới thực với các màn hình ảo được phủ lên.

Khi pass-through được bật, tôi có thể nhìn thấy bàn làm việc thực sự của mình trước mặt và ĐTDĐ ở trên đó. Yuxi Wang nói điều này sẽ mang lại cho mọi người khả năng nhìn thấy con cái, thú cưng của họ hoặc pha cà phê mà không cần phải tháo thiết bị.

Một tính năng nổi bật khác là spatial audio (công nghệ âm thanh 360 độ) và dịch chuyển tức thời. Bằng cách chỉ tay về phía một chỗ ngồi cụ thể và nhấp vào nó, tôi có thể chuyển hình đại diện của mình vào đó và âm lượng cũng như hướng giọng nói của một người sẽ thay đổi tùy theo chỗ tôi ngồi.

"Tôi không nghĩ mình sử dụng nó thường xuyên tại nơi làm việc"

Tôi và các nhà báo khác tại sự kiện hoàn toàn bị ấn tượng bởi công nghệ này, các tính năng khác nhau dành riêng cho công việc của Meta Quest Pro và khả năng chuyển động linh hoạt đáng chú ý của các nhân vật đại diện, nhưng tôi không nghĩ mình sẽ thường xuyên sử dụng nó tại nơi làm việc.

Meta Platforms đã nhấn mạnh cảm giác "cùng nhau" và kết nối mà bạn cảm thấy trong VR, nhưng nó lại mang đến điều ngược lại. Nhìn vào hình đại diện của mọi người thay vì khuôn mặt thật cho cảm giác không trung thực và càng chỉ ra rằng tôi không thực sự ở đó với họ.

Nhà báo tự do Adi Gaskell nói: "Hiện tại nó dường như chỉ được sử dụng như một hình thức tổ chức các cuộc họp, nên tôi tự hỏi liệu một hình đại diện có thể hiện biểu cảm khuôn mặt tốt hơn là nhìn thấy ai đó trực tiếp hoặc qua Zoom hay không?".

Tôi cũng bắt đầu cảm thấy áp lực của thiết bị lên đầu sau 10 phút. Dù có thể điều chỉnh Meta Quest Pro được nhưng tôi cảm thấy nhẹ nhõm khi tháo nó ra sau khoảng 20 phút.

Adi Gaskell chỉ ra rằng VR không giải quyết được một số mối quan tâm chính về làm việc từ xa, trong đó có sự kết nối.

Anh nói: "Hình đại diện của bạn phần lớn được buộc vào bàn làm việc nên bạn không thấy những khoảnh khắc uống nước giải khát từng thấy tại nơi làm việc và thậm chí dường như không hướng đến việc làm việc toàn thời gian cùng với đồng nghiệp của bạn. Nó thực sự không thay đổi được sự mất kết nối giữa những người làm việc tại công ty và từ xa vì họ vẫn chỉ gặp nhau thông qua các cuộc họp”.

Steve Hatch nói rằng một trong những dự đoán từ Meta Platforms về tương lai của công việc là các công ty sẽ bắt đầu đầu tư vào công nghệ VR thay vì nâng cấp máy tính xách tay, song với mức giá đắt đỏ và suy thoái kinh tế toàn cầu sắp xảy ra, tôi nghi ngờ điều đó.

Video Mark Zuckerberg giới thiệu Meta Quest Pro:

Bài liên quan
Twitter, Meta và Amazon sa thải quy mô lớn, Tim Cook nói về chiến lược tuyển dụng của Apple
Giám đốc điều hành Tim Cook nói Apple rất cân nhắc trong việc tuyển dụng vì công ty điều chỉnh các điều kiện kinh tế hiện tại và tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dùng thử Meta Quest Pro: ‘Công nghệ rất tuyệt nhưng nhẹ nhõm khi tháo ra sau 20 phút’