Những tấm cỏ nhựa được quấn quanh cột đèn tại nhiều nơi trên địa bàn quận 5, TP.HCM, dù nhìn bắt mắt nhưng khiến không ít người cảm thấy lo lắng nguy cơ dẫn đến chập điện, cháy nổ.

Những cột đèn ở TP.HCM bị 'mặc áo': Được giải thích là biện pháp tình thế

Hồ Quang | 22/09/2023, 09:37

Những tấm cỏ nhựa được quấn quanh cột đèn tại nhiều nơi trên địa bàn quận 5, TP.HCM, dù nhìn bắt mắt nhưng khiến không ít người cảm thấy lo lắng nguy cơ dẫn đến chập điện, cháy nổ.

Trao đổi với báo chí về trường hợp hàng loạt cột điện được quấn những tấm cỏ nhân tạo, chiều 21.9, ông Lê Tấn Tài - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận 5 (TP.HCM) giải thích rằng đây chỉ là giải pháp tình thế của địa phương nhằm chống tình trạng quảng cáo, rao vặt.

nhung-cot-den-o-tphcm-mac-ao-chi-la-giai-phap-tinh-the-hinh-anh(1).png
Những cột đèn, trụ điện trên địa bàn quận 5, TP.HCM bị bao bọc bằng cỏ nhựa nhân tạo - Ảnh: PV

“Hiện nay tình trạng quảng cáo rao vặt trên các cột đèn ở địa bàn quận 5 ngày càng nhiều, gây mất mỹ quan đô thị, buộc chúng tôi phải sử dụng các tấm cỏ nhân tạo để quấn xung quanh. Đây không phải sáng kiến mà là giải pháp phối hợp thực hiện nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị để chờ giải pháp căn cơ từ các quy định của pháp luật”, ông Tài nói.

Theo ông Tài, việc quấn những tấm cỏ nhân tạo quanh cột đèn đã được quận 5 thực hiện từ nhiều năm, trên cơ sở vận động nguồn lực xã hội, không sử dụng ngân sách.

Nguyên nhân thực hiện là do tệ nạn quảng cáo rao vặt gây mất mỹ quan đô thị. Chính quyền địa phương đã thường xuyên huy động lực lượng thanh niên xung phong, cán bộ mặt trận khu phố tiến hành bóc gỡ, cạo sạch các tờ quảng cáo dán trên trụ đèn, cột điện. “Dù vậy, mới dọn sạch buổi sáng thì buổi chiều đã thấy chằng chịt quảng cáo, rao vặt dán lên. Điều này gây mất công sức tạo sự bức xúc của chính những người thực hiện công tác vệ sinh, giữ gìn mỹ quan đô thị”, ông Tài cho biết.

Theo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận 5, việc giữ gìn mỹ quan đô thị một phần nhiệm vụ của đơn vị nhưng việc xử lý, xử phạt đối với hành vi vi phạm trong dán quảng cáo, rao vặt không thuộc thẩm quyền của đơn vị này.

Do đó, để đồng hành cùng TP trong đảm bảo mỹ quan đô thị, ngăn chặn quảng cáo rao vặt và hoạt động tín dụng đen, Mặt trận Tổ quốc quận 5 đã đề ra giải pháp sử dụng thảm cỏ nhân tạo quấn quanh trụ đèn, cột điện.

Sau khi quận 5 phát động, người dân đã ủng hộ hơn 280 triệu đồng cho kế hoạch trên. Đến nay trên địa bàn quận 5 đã có 495 cột điện và 1.286 cột đèn được quấn cỏ nhựa. Tuy nhiên, theo thời gian một số cỏ nhựa đã xuống cấp và số này cũng đã được các đơn vị vận động nhà tài trợ thay mới.

Đề cập đến vấn đề này, ông Phạm Đức Hải - Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM cho rằng cần phải có chế tài đối với những người dán quảng cáo cố tình vi phạm dán lên cột điện để tăng tính răn đe.

“Mục tiêu cuối cùng chúng ta hướng đến là làm đẹp đô thị, đảm bảo an toàn cho người dân xung quanh các trụ điện có “mặc áo” và người đi đường”, ông Hải nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những cột đèn ở TP.HCM bị 'mặc áo': Được giải thích là biện pháp tình thế