Yoga là môn thể dục mang lại nhiều lợi ích về tinh thần lẫn thể chất. Đó cũng là lý do mà ngày càng nhiều người tìm đến với môn yoga. Những thông tin này sẽ rất hữu ích cho những người mới bắt đầu tập yoga.

Những điều cần biết khi mới tập yoga

La Hường | 07/08/2016, 12:40

Yoga là môn thể dục mang lại nhiều lợi ích về tinh thần lẫn thể chất. Đó cũng là lý do mà ngày càng nhiều người tìm đến với môn yoga. Những thông tin này sẽ rất hữu ích cho những người mới bắt đầu tập yoga.

Đừng coi thường bước khởi động

Khởi động là bước không thể thiếu trong tất cả các môn thể dục, đặc biệt là yoga. Khởi động giúp cho cơ thể nóng lên, các cơ giãn ra, thích nghi với cường độ luyện tập trong suốt bài tập.

Động tác xoay khớp khi khởi động là hết sức cần thiết. Khi các khớp đã quen với động tác trong lúc khởi động, nó sẽ hoạt động trơn tru hơn trong suốt quá trình tập luyện. Ngược lại, sẽ rất dễ bị chấn thương cơ, gân, xương khi thực hiện những động tác dù chỉ là căn bản.

Vì vậy, đừng quên khởi động 5-10 phút tùy vào thời gian bài tập.

Thời điểm thích hợp tập yoga

Yoga có tác dụng cho tinh thần nên thời điểm tập cũng rất quan trọng. Chỉ nên tập trong những lúc tinh thần thư thái nhất để hiệu quả bài tập cao hơn.

Không gian cũng là điểm quan trọng với người tập yoga. Một không gian mát mẻ, trong lành giữa thiên nhiên là lý tưởng nhất. Nếu tập trong nhà, nên giữ căn phòng sạch sẽ, mở hết của sổ để không khí lưu thông.

Ngoài ra, vào mỗi buổi sáng hay tối đều có bài tập thích hợp. Khi chọn buổi sáng, bạn nên ưu tiên những động tác làm giãn cơ, giúp cơ bắp dẻo dai. Buổi tối tập những động tác giúp hỗ trợ tiêu hóa, ngủ ngon.

Không tập khiquá đói hay no

Khi bụng rỗng, chúng ta hay bị chi phối bởi nghĩ đến thức ăn. Từ đó, động tác tập cũng bị thiếu tập trung hơn. Khi quá no thì sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu quá, khó khăn cho những động tác liên quan đến vòng 2.

Vì vậy, nếu tập buổi sáng sớm, bạn nên ăn nhẹ hoặc uống sữa trước khi tập để tránh tình trạng đói quá. Tập buổi tối nên tập sau bữa ăn khoảng 1-2 tiếng để không ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Theo hướng dẫn của huấn luyện viên

Trong yoga, tập thở là quan trọng nhất. Việc thở đúng mang đến hiệu quả 50% cho bài tập, 50% còn lại là tư thế tập, bài tập…

Sai lầm mà nhiều người mới tập mắc phải đó là thở quá nông làm tăng lượng carbonic không tốt cho cơ thể. Thở đúng trong yoga là thở như một đứa trẻ sơ sinh, hít vô đẩy không khí xuống làm phồng bụng lên, thở ra xẹp bụng lại. Thở càng chậm rãi càng hiệu quả.

Nếu thở không đúng, không những không hiệu quả mà còn dẫn đến đau bụng (do tăng lượng carbonic, máu dồn vào lá lách), trầm cảm… Vì vậy nên làm đúng theo hướng dẫn của huấn luyện viên để có hiệu quả tốt nhất.

Thu Thủy

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những điều cần biết khi mới tập yoga