Các nhà khoa học lần đầu tiên cung cấp bằng chứng chắc chắn về một biến thể lai được gọi là Deltacron - kết hợp gien của Delta và Omicron, nhưng cho rằng nó không đáng lo ngại.

Những điều cần biết về biến thể lai Deltacron đang xuất hiện ở châu Âu

Long Hải | 11/03/2022, 08:12

Các nhà khoa học lần đầu tiên cung cấp bằng chứng chắc chắn về một biến thể lai được gọi là Deltacron - kết hợp gien của Delta và Omicron, nhưng cho rằng nó không đáng lo ngại.

deltacron2.jpg
Phiên bản lai Deltacron kết hợp gien của biến thể Delta và Omicron

Ngày 8.3, các nhà vi rút học tại Viện Pasteur ở Paris đã gửi trình tự bộ gien đầy đủ của biến thể này cho GISAID (Global Science Initiative and Primary Source - nền tảng chia sẻ dữ liệu gien vi rút cúm và Corona gây đại dịch COVID-19). Điều này có nghĩa là Deltacron đã được chính thức xác nhận là một biến thể.

Trong một cuộc họp báo vào ngày 9.3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết “biến thể được gọi là Deltacron, đã được phát hiện ở Soissons, miền bắc nước Pháp và nhiều trường hợp khác được nghi ngờ ở Đan Mạch và Hà Lan”. Tổ chức này cũng cảnh báo rằng biến thể mới có khả năng trở thành “một vấn đề lớn” ở cả châu Âu và Mỹ. Tuy nhiên, một số chuyên gia không tỏ ra quá lo lắng.

Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật về COVID-19 của WHO cho biết: “Chúng tôi không nhận thấy bất kỳ thay đổi nào trong dịch tễ học với biến thể tái tổ hợp này. Mức độ nghiêm trọng của Deltacron cũng chưa rõ ràng, nhưng có nhiều nghiên cứu đang được tiến hành”.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng nhấn mạnh trong một cuộc họp báo: “Vi rút tiếp tục phát triển. Và chúng tôi tiếp tục đối mặt với những trở ngại lớn trong việc phân phối vắc xin, xét nghiệm và phương pháp điều trị ở mọi nơi chúng cần”.

deltacron3.jpg
WHO cảnh báo Deltacron có khả năng trở thành “một vấn đề lớn” ở cả châu Âu và Mỹ - Ảnh: Getty Images

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu tại Helix, một phòng thí nghiệm có trụ sở tại California (Mỹ), đã tìm thấy 2 trường hợp nhiễm Deltacron ở Mỹ. Các nhóm nghiên cứu khác đã báo cáo thêm 12 trường hợp nhiễm Deltacron ở châu Âu kể từ tháng 1 - tất cả đều có điểm chung: protein gai từ biến thể Omicron với “cơ thể” Delta.

William Lee, Giám đốc khoa học tại Helix, nói với Daily Mail: “Thực tế là các trường hợp này không nhiều. Hai trường hợp mà chúng tôi đã phát hiện cho thấy Deltacron có lẽ sẽ không được nâng lên cấp độ biến thể cần được quan tâm”.

Theo Lee, nhìn chung số lượng các trường hợp nhiễm Deltacron vẫn ở mức thấp, ngay cả ở những quốc gia đã phát hiện một số trường hợp lây lan từ người sang người. Lee cho biết anh thậm chí không mong đợi biến thể sẽ có tên riêng dựa trên các chữ cái Hy Lạp.

Tháng trước, Cơ quan An ninh y tế Vương quốc Anh (UKHSA) đã xếp loại vi rút “tái tổ hợp” Deltacron là “tín hiệu đang được điều tra” sau các trường hợp nghi ngờ ở Anh, nhưng những trường hợp này vẫn chưa được xác nhận. “Tín hiệu đang được điều tra” thấp hơn hai cấp độ so với “một biến thể cần được quan tâm”. Các nguồn tin tại UKHSA cũng cho biết Deltacron không liên quan đến sự gia tăng các ca bệnh và số người nhập viện ở Anh trong tuần qua.

Triển vọng về một biến thể kết hợp hai trong số các phiên bản coronavirus mạnh nhất của đại dịch cho đến nay nghe có vẻ đáng sợ, đặc biệt vì Delta gây ra bệnh nặng hơn so với các biến thể khác và Omicron có khả năng lây nhiễm cao. Nhưng các nhà khoa học nhấn mạnh rằng hiện nay người dân có khả năng miễn dịch đáng kể chống lại cả hai biến thể, vì vậy không có lý do gì để nghĩ rằng điều này sẽ gây nguy hiểm.

Hơn nữa, trường hợp được phát hiện ở Soissons được bắt nguồn từ tháng 1, có nghĩa là Deltacron sẽ phải phổ biến ngay lúc này nếu nó có bất kỳ lợi thế thực sự nào về việc lây lan trong cộng đồng - theo cách mà Omicron đã làm từ tháng 11-12.2021.

deltacron1.jpeg
Hình ảnh hiển vi điện tử quét màu của một tế bào (màu tím) bị nhiễm các phần tử vi rút SARS-COV-2 (màu vàng) - Ảnh: Reuters

Theo phân tích mã di truyền của Deltacron, “xương sống” của nó có nguồn gốc từ biến thể Delta trong khi phần nhọn của nó - một phần của vi rút tự liên kết vào tế bào người - là từ Omicron. Vi rút tái tổ hợp xuất hiện khi một bệnh nhân bị nhiễm hai biến thể cùng một lúc và sự kết hợp xảy ra khi các tế bào của nó tái tạo cùng nhau.

Tiến sĩ Soumya Swaminathan, nhà khoa học chính tại WHO, viết trên Twitter: “Chúng tôi đã biết rằng các sự kiện tái tổ hợp có thể xảy ra, ở người hoặc động vật, khi có nhiều biến thể lưu hành của SARS-CoV-2. Cần phải chờ các thí nghiệm để xác định đặc tính của loại vi rút này. Tầm quan trọng của việc giải trình tự, phân tích và chia sẻ dữ liệu nhanh chóng khi chúng ta đối phó với đại dịch này”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những điều cần biết về biến thể lai Deltacron đang xuất hiện ở châu Âu