Nhà phát minh người Nhật gốc Việt – ông Trần Ngọc Phúc cho ra đời khẩu trang công nghệ O-Pro lọc khí hai chiều lần đầu tiên tại Việt Nam.

Nhà phát minh người Nhật gốc Việt đưa khẩu trang kháng COVID-19 về Việt Nam

Thu Anh | 10/03/2022, 17:29

Nhà phát minh người Nhật gốc Việt – ông Trần Ngọc Phúc cho ra đời khẩu trang công nghệ O-Pro lọc khí hai chiều lần đầu tiên tại Việt Nam.

Giúp quê hương được tiếp cận sản phẩm y tế chất lượng cao

Với mong muốn giúp quê hương Việt Nam được tiếp cận những sản phẩm y tế chất lượng cao sớm nhất, nhà phát minh người Nhật gốc Việt - ông Trần Ngọc Phúc và công ty Metran Japan chính thức ra mắt “khẩu trang của tương lai” O-Pro tích hợp bộ lọc HEPA H-13 và đèn xúc tác quang học kháng khuẩn đầu tiên tại Việt Nam và thế giới.

Theo chia sẻ của bác sĩ Tôn Thanh Tùng, Phó chủ nhiệm Khoa Cấp cứu (C1-3), Bệnh viện Quân Y 175, trung bình một ngày nhân viên y tế tuyến đầu tiếp xúc khoảng 4 - 5 tiếng với bệnh nhân có nguy cơ nhiễm vi rút.

Bác sĩ Tùng cho rằng mặc các bộ đồ bảo hộ PPE có khả năng chống lại sự xâm nhập của tác nhân gây bệnh, tuy nhiên rất nóng bức và khó chịu. Ngoài ra, không phải bệnh viện nào cũng có thể trang bị đầy đủ và thường xuyên các loại khẩu trang cao cấp nhất hiện nay như N95, hay bộ đồ bảo hộ PPE.

Đánh giá về khẩu trang O-Pro, bác sĩ Tùng cho biết đây là một lựa chọn linh hoạt, có khả năng bảo vệ cao, mang lại cảm giác dễ chịu hơn rất nhiều cho người sử dụng, nhất là bởi tác động của luồng không khí sạch được bơm vào liên tục.

nha-phat-minh-nguoi-nhat-goc-viet-dua-khau-trang-khang-covid-19-ve-viet-nam.png
Hình ảnh 3D khẩu trang công nghệ O-Pro - Ảnh: NVCC

O-Pro nằm trong dự án “Khẩu trang không khí của tương lai” được ông Phúc cùng các cộng sự dành nhiều tâm huyết để sáng tạo ra trong hơn 1 năm qua. Chiếc khẩu trang công nghệ có thể sử dụng một cách thoải mái khi trời nóng bức, không gây ngạt thở, thuận tiện cho hoạt động trao đổi khí diễn ra trong phổi cũng như đảm bảo tính thời trang.

Được tích hợp với bộ lọc HEPA H-13 và đèn xúc tác quang học kháng khuẩn, O-Pro được Hiệp hội kỹ thuật an toàn công nghiệp Nhật Bản kiểm nghiệm có khả năng lọc đến 99,9% bụi mịn có kích thước nhỏ hơn 2.5 micron (PM 2.5), vi khuẩn, vi rút, và các hạt có hại trong không khí.

Thoải mái, an toàn và đáng tin

Nhà phát minh Trần Ngọc Phúc cho biết trong bối cảnh hiện nay, mọi người đều có nhu cầu kiểm soát những gì họ đưa vào phổi. Theo ông Phúc, sứ mệnh của O-Pro là cung cấp một phương tiện thoải mái, an toàn và đáng tin cậy để thực hiện điều đó trong tất cả các hoạt động hàng ngày.

Với hệ thống lọc khí hai chiều khép kín an toàn tối ưu, O-Pro giúp lọc sạch luồng khí hít vào và thở ra, từ đó bảo vệ sức khỏe cho cả người dùng và cộng đồng xung quanh. Theo đó, O-Pro có 3 mức độ điều chỉnh có thể cung cấp được hơn 100 lít khí mỗi phút và thời gian sử dụng lên đến 10 tiếng mỗi lần.

Mặt nạ của khẩu trang O-Pro cũng được làm từ chất liệu silicon y tế, an toàn cho da và giúp người sử dụng giao tiếp hay chia sẻ cảm xúc dễ dàng dù đang đeo khẩu trang.

“Ban đầu chúng tôi dự tính ra mắt sản phẩm ở thị trường EU và Mỹ, nhưng là người Việt Nam, tôi muốn ưu tiên phục vụ quê hương đất nước đầu tiên”, ông Phúc cho biết.

nha-phat-minh-nguoi-nhat-goc-viet-dua-khau-trang-khang-covid-19-ve-viet-nam.jpg
O-Pro nằm trong dự án “Khẩu trang không khí của tương lai” được ông Trần Ngọc Phúc cùng các cộng sự dành nhiều tâm huyết sáng tạo - Ảnh: NVCC

Ông chia sẻ rằng Metran dự kiến cung cấp thiết bị phục vụ cho người dân và bác sĩ tuyến đầu trong giai đoạn đỉnh dịch vừa qua, thế nhưng sản phẩm ra mắt chậm hơn so với dự kiến bởi các khó khăn về hoạt động cung ứng linh kiện. Tuy nhiên, đây là vấn đề của tương lai cần giải quyết không chỉ trong thời đại dịch COVID-19 mà còn nhiều vấn đề khác về không khí, và các tác nhân gây ảnh hưởng đến phổi của con người.

Chính thức ra mắt tại Việt Nam, O-Pro hiện đang được phân phối qua các đối tác B2B và tiếp nhận đặt hàng trực tuyến. Dòng khẩu trang O-Pro Prime đã ra mắt trên thị trường Việt Nam thích hợp cho các trường hợp như dùng trên máy bay, bệnh viện hay các môi trường có nguy cơ lây nhiễm hoặc ô nhiễm.

Trong tương lai, nhà phát minh Trần Ngọc Phúc muốn đưa phiên bản tiếp theo đến các ngành sâu hơn. O-Pro Ultra đi kèm theo trang bị PPE che chắn phần đầu và mặt giúp bảo vệ toàn diện, thích hợp cho các nhà máy, hầm mỏ nhiều khí độc, môi trường bệnh viện nơi có nhiều bệnh nhân mắc bệnh về đường hô hấp và bệnh lây nhiễm qua không khí.

Với phương châm liên tục tạo ra những sản phẩm chất lượng hơn để phục vụ sức khỏe hô hấp của con người, Metran định hướng tiếp tục phát triển O-Pro để hỗ trợ những người bệnh điều trị bệnh tắc nghẽn mãn tính (COPD), giúp họ tự bảo vệ bản thân trong môi trường không khí.

       Metran được thành lập bởi ông Trần Ngọc Phúc, từ lâu được biết đến là chuyên gia người Nhật gốc Việt đã phát minh ra máy trợ thở MV20 cho bệnh nhân nhiễm COVID-19, hiện đang được sử dụng tại 8 nước trên thế giới trong đó có Việt Nam.

Ông Phúc cũng là cha đẻ của máy trợ thở cho trẻ sinh non thiếu tháng Hummingbird (HFO) đang được ứng dụng trên 20 quốc gia.

Bài liên quan
4 chuyên gia chỉ cách chọn khẩu trang, cách ly và giữ an toàn trong đợt dịch Omicron
4 chuyên gia y tế công cộng nói hành vi cá nhân của họ và tính toán rủi ro trong đợt dịch Omicron.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà phát minh người Nhật gốc Việt đưa khẩu trang kháng COVID-19 về Việt Nam