Ngày 30.6 là hạn cuối cùng thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH năm 2020, chính vì thế có những lưu ý quan trọng mà thí sinh cần chú ý trước khi điền vào bản đăng ký của mình.

Những điều thí sinh cần lưu ý trước hạn cuối đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2020

29/06/2020, 12:24

Ngày 30.6 là hạn cuối cùng thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH năm 2020, chính vì thế có những lưu ý quan trọng mà thí sinh cần chú ý trước khi điền vào bản đăng ký của mình.

Sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh sẽ được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển 1 lần duy nhất

Sau 30.6 không được thay đổi về bài thi/môn thi đã đăng ký

Các chuyên gia giáo dục khuyến cáo thí sinh không nên chọn quá nhiều nguyện vọng vì vừa tốn kém chi phí đăng ký lại không chắc đã giải quyết được vấn đề. Tốt nhất, thí sinh xác định đúng ngành nghề mình yêu thích, sau đó xếp thứ tự nguyện vọng từ cao xuống thấp, trường nào, ngành nào thích vào nhất sẽ được ưu tiên xếp trên.

Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng ở nhiều nơi khác nhau, chỉ nên đăng ký vừa đủ. Đã từng xảy ra trường hợp 1 thí sinh đăng ký tới hàng chục nguyện vọng, nhiều tổ hợp xét tuyển khác nhau. Điều này sẽ khiến các em bị phân tán nguồn lực, sự tập trung cần thiết để vào được ngành/trường mình mong muốn. Thí sinh nên dựa trên khả năng nguyện vọng sở thích/sở trường, có thể phát huy tốt trong lĩnh vực gì, điều kiện gia đình để lựa chọn ngành học phù hợp. Đặc biệt, các em phải bám sát, nắm bắt thường xuyên thông tin về phương án tuyển sinh của các trường trên website để đăng ký nộp hồ sơ tuyển sinh, tránh tình trạng bị trùng hoặc sai nguyện vọng.

Những thí sinh muốn điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng phải đăng ký số điện thoại, email của mình khi đăng ký dự thi. Sau ngày 30.6, thí sinh không được thay đổi điểm thi và các thông tin về bài thi/môn thi đã đăng ký.

Thí sinh không nên chọn quá nhiều nguyện vọng vì vừa tốn kém chi phí đăng ký lại không chắc đã giải quyết được vấn đề​

Điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học 1 lần duy nhất

Sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh sẽ được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển 1 lần duy nhất (có thể tăng hoặc giảm số nguyện vọng). Ngoài ra, các em có thể thay đổi tổ hợp xét tuyển. Thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng bằng 2 phương thức: Điều chỉnh bằng phiếu hoặc online.

Nếu thí sinh đăng ký điều chỉnh bằng phương thức trực tuyến cần ghi rõ số điện thoại và email để hệ thống phản hồi mã OTP. Nếu thí sinh điều chỉnh về đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên thì bắt buộc phải điều chỉnh bằng phiếu, phương thức trực tuyến không hỗ trợ điều chỉnh này.

Theo PGS.TS. Nguyễn Thu Thủy, Vụ Trưởng Vụ giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT), những thí sinh muốn điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng phải đăng ký số điện thoại, email của mình khi đăng ký dự thi. Thêm vào đó, sau ngày 30.6, thí sinh không được thay đổi điểm thi và các thông tin về bài thi/môn thi đã đăng ký.

Với thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT (có thể gồm thí sinh đã dự thi THPT quốc gia các năm trước nhưng chưa đỗ tốt nghiệp và thí sinh không đủ điều kiện dự thi kỳ thi THPT quốc gia các năm trước): Hồ sơ gồm 2 phiếu đăng ký dự thi (ĐKDT) giống nhau; 2 ảnh 4x6 cm đựng trong một phong bì nhỏ. Chú ý sau ảnh phải ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh. Ngoài ra, phải có thêm 1 ảnh để dán vào vị trí đã xác định ở mặt trước bì đựng phiếu ĐKDT. Bản photocopy 2 mặt Chứng minh thư nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân. Bản photo phải trên 1 mặt giấy A4. 2 phong bì đã dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ, số điện thoại liên lạc của thí sinh.

Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, nội dung đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, đã được tinh giản do học sinh phải nghỉ học thời gian dài vì dịch COVID-19. Dù vậy, đề thi vẫn có sự phân hóa để đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT và bảo đảm cơ hội cho các thí sinh khi có nguyện vọng tham gia xét tuyển sinh đại học, cao đẳng. Ngoài ra, thí sinh lưu ý việc thay đổi lịch thi tốt nghiệp THPT khiến các mốc thời gian liên quan xét tuyển đại học cũng bị lùi lại.

Bài, ảnh: Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những điều thí sinh cần lưu ý trước hạn cuối đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2020