Thật không thể ngờ khi biết một vài vật dụng tưởng chừng như vô hại dưới đây lại có thể gây ra nhiều bệnh truyền nhiễm, bao gồm cả HIV và HPV, nếu bạn dùng tùy tiện.

Những đồ vật tuyệt đối không nên dùng chung

La Hường | 30/12/2018, 16:09

Thật không thể ngờ khi biết một vài vật dụng tưởng chừng như vô hại dưới đây lại có thể gây ra nhiều bệnh truyền nhiễm, bao gồm cả HIV và HPV, nếu bạn dùng tùy tiện.

Son môi - son bóng

Với đội chị em thân thiết có nhau, chuyện mượn son dùng chung có lẽ xảy ra như cơm bữa. Chỉ có điều, đây là chuyện hoàn toàn sai lầm, với cả người đi mượn lẫn người cho mượn.

Những virus, vi khuẩn có hại như herpes có thể dễ dàng lan truyền qua những thỏi son được dùng chung. Nguyên do là vì herpes phát bệnh rất chậm, thậm chí người bệnh có khi còn không biết, nhưng chúng vẫn hiện diện và lây lan qua lớp màng nhầy trên môi và trong nước bọt.

Hãy nhớ rằng, hiện vẫn chưa có phương án điều trị herpes một cách triệt để. Vậy nên, hãy hạn chế sử dụng chung son môi.

Dao cạo

Như đã nói, những vi khuẩn "của bạn" thì sẽ không gây hại cho bạn, nhưng có thể truyền bệnh nhiễm trùng máu như HIV và viêm gan siêu vi cho người khác nếu dùng bất cẩn.

Bấm móng tay

Có một lượng lớn vi khuẩn, vi rút và vi sinh vật nấm trên ngón tay và móng tay của con người. Do đó, việc dùng chung bấm móng tay có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm nấm, vi rút.

Hoa tai

Có nhiều mạch máu trong tai. Đó là lý do tại sao rất dễ bị nhiễm các bệnh truyền qua đường máu khi bạn đeo đôi hoa tai của người khác. Lần tới khi bạn muốn mượn vật dụng cá nhân này, hãy lau chúng bằng cồn.

Khăn

Phụ kiện này là nơi sinh sản của vi trùng, đặc biệt là khi nó treo trong phòng tắm có độ ẩm cao. Nếu khăn của bạn có mùi mốc, điều đó có nghĩa là có sự phát triển của nấm mốc và vi khuẩn. Tốt nhất là bạn không dùng chung khăn với bất cứ ai.

Lăn khử mùi

Dùng chung lăn khử mùi có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng, đặc biệt là nếu vi khuẩn xâm nhập vào vết thương nhỏ sau khi cạo lông nách. Khử mùi chỉ che giấu mùi hôi nhưng không ngăn chặn sự nhân lên của vi khuẩn. Do đó, hãy chọn lăn khử mùi có thành phần kháng khuẩn và không nên dùng chung.

Lược

Đừng bao giờ đưa lược chải tóc của bạn cho bất cứ ai và không nên sử dụng của người khác. Nó làm tăng nguy cơ lây nhiễm ký sinh trùng như chấy, ghẻ và thậm chí là nhiễm trùng tụ cầu khuẩn. Nếu bạn dùng chung bàn chải tóc, hãy làm sạch ngay bằng chất khử trùng.

H.Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Băn khoăn về giá vàng miếng đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đưa nguồn cung vàng ra thị trường thông qua phương thức đấu thầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những đồ vật tuyệt đối không nên dùng chung