Khi bạn nghĩ về nghề thiết kế nội thất, điều đầu tiên bạn sẽ liên tưởng tới là gì? Chúng tôi cho rằng bạn sẽ ngay lập tức liên tưởng tới một trong những quan điểm sai lầm phổ biến dưới đây.

Những hiểu lầm tai hại về các kiến trúc sư

Một Thế Giới | 27/08/2015, 09:23

Khi bạn nghĩ về nghề thiết kế nội thất, điều đầu tiên bạn sẽ liên tưởng tới là gì? Chúng tôi cho rằng bạn sẽ ngay lập tức liên tưởng tới một trong những quan điểm sai lầm phổ biến dưới đây.

Cuộc sống ngày càng hiện đại nên nhu cầu sinh hoạt cũng như phong cách sống của mỗi người cũng thay đổi các công trình kiến trúc, dự án chung cư, nhà ở, trung tâm thương mại nhà hàng khách sạn mọc lên như nấm nhằm nâng tầm, bắt nhịp với sự đô thị hóa hiện đại và hội nhập, văn phòng kinh doanh cũng được chú trọng đến hình ảnh và tạo ấn tượng với khách hàng và tăng sự nhận diện, tạo nền tảng cho các hoạt động kinh doanh.

Đó là những lý do nghề thiết kế nội thất ra đời để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, chất lượng cuộc sống và thể hiện phong cách sống của gia chủ. Thực tế, là nghề phải đối mặt với một số định kiến nhất định (một số có thể là đúng), nghề thiết kế nội thất là một trong những nghề bị hiểu sai về khái niệm nhiều nhất. 
Nhung hieu lam tai hai ve nghe thiet ke noi that-hinh-anh-1
Những hiểu lầm tai hại về nghề thiết kế nội thất

1. Thiết kế nội thất là nghề của nữ giới

Có rất nhiều quan niệm sai lầm về nghề trang trí nội thất, và đây là nhận định sai lầm đầu tiên cần  nói đên. Sự thật rằng kiến trúc là ngành nghề mà nữ giới đang thống trị về mặt số lượng, và hễ phát hiện thấy một người nam nào thì nhiều người sẽ lập tức nghĩa anh này là... gay. 

Trên thực tế, nếu bạn có xem chương trình The Apartment trên Star World, là một show về cuộc thi giữa 8 nhóm bạn sẽ thấy. Đa phần các team đều có một thành viên là nam, hoặc thậm chí cả hai đều là nam. Chắc chắn rằng đàn ông luôn có chỗ đứng trong ngành nội thất.

Nhung hieu lam tai hai ve nghe thiet ke noi that-hinh-anh-2 

2. Nghề thiết kế nội thất toàn là nghịch với vải mẫu và vật trang trí

Đúng là một phần lớn công việc của nhà thiết kế nội thất liên quan đến sự sắp xếp các đồ đạc một cách hợp lý, phối hợp hài hòa giữa bố cục, màu sắc và ánh sáng trong một không gian nhất định.

Họ không chỉ nghịch với vải mẫu và đồ dùng trang trí, mà còn phải biết cách đọc bản vẽ, có khả năng am hiểu về xu hướng mới, vật liệu mới bên cạnh khả năng sáng tạo và tình thẩm mỹ là điều bắt buộc của nghề thiết kế nội thất và nhà thiết kế. 
Nhung hieu lam tai hai ve nghe thiet ke noi that-hinh-anh-3 

3. Dịch vụ này quá xa xỉ?

Rất nhiều người nghĩ rằng, thiết kế nội thất là một dịch vụ xa xỉ và thường chỉ dành cho người giàu. Đây là một quan niệm và tạo ra một rào cản khiến nhiều người không dám cầm điện thoại và gọi điện nhờ giúp đở.

Tuy nhiên, thực tế lại không phải vậy. Các nhà thiết kế nội thất vẫn chấp nhận làm việc tuỳ theo khả năng tài chính của mỗi người. Từ việc thiết kế toàn bộ căn nhà, đến từng phòng, hay thậm chí những chi tiết nhỏ nhất như cho bạn lời khuyên giúp bạn quyết định màu tường sao cho phù hợp.
Nhung hieu lam tai hai ve nghe thiet ke noi that-hinh-anh-4 

4. Kiến trúc sư là những người cứng rắn

Hiện nay, có rất nhiều chương trình truyền hình lĩnh vực thiết kế/trang trí nội thất tập trung chủ yếu vào các nhà phê bình hay thiết kế sư nổi tiếng là khó tính. Nhưng bạn không biết rằng đa phần họ bị buộc phải làm vậy để nhà đài có tỷ lệ ratings và view cao mà thôi.

Kiến trúc sư, họ không giàu có như nhiều người nghĩ, mặc dù làm việc rất chăm chỉ. Họ ‘gần gũi’ hơn nhiều người nghĩ.

Nhung hieu lam tai hai ve nghe thiet ke noi that-hinh-anh-5 

5. Thiết kế sư là người biết... tất tần tật

Thiết kế sư có thể biết nhiều hơn về việc họ đang làm hơn những người khác, nhưng họ không biết tất cả. Cho nên khách hàng phải nói rõ và cụ thể về những gì họ muốn, điều này cũng khiến đôi bên dễ làm việc và hiểu ý nhau hơn.

6. Nhà của các nhà thiết kế nội thất luôn hoàn hảo

Thực tế lại là điều ngược lại. Do vì suốt ngày bận rộn với công việc trang trí và làm hoàn thiện nhà của người khác, co nên, có khi họ lại không có thời gian để làm điều tương tự với nơi ở của họ. Nhung hieu lam tai hai ve nghe thiet ke noi that-hinh-anh-6 
7. Hãy cho tôi xem ngôi nhà bạn ở, tôi sẽ nói bạn là người như thế nào
Làm sao nhà thiết kế, có thể tạo ra một không gian phản ánh được ‘con người thật’ của chủ nhân

Trước khi bắt tay vào công việc, người thiết kế nội thất sẽ tìm hiểu sâu hơn về tâm sinh lý và nhu cầu của khách hàng. Chẳng hạn với một căn hộ, anh ta phải nghiên cứu lối sống của từng cá nhân hay một gia đình để hoàn thiện công năng sử dụng nội thất mang tính đặc thù.

Sở dĩ như vậy bởi họ phải quyết định đến từng chi tiết trang trí, màu sắc chất liệu, kích thước đồ đạc sử dụng... để tạo ra không gian nội thất mà khách hàng sẽ sống, sinh hoạt trong đó.

Có một câu nói thú vị “Hãy cho tôi xem ngôi nhà bạn ở, tôi sẽ nói bạn là người như thế nào”. Không gian kiến trúc mà bạn chọn để sống là một yếu tố để thể hiện tính cách cũng như sở thích của chủ nhân của nó.
Nhung hieu lam tai hai ve nghe thiet ke noi that-hinh-anh-7 

8. “Căn nhà khiêm tốn của tôi không đáng để được tái thiết kế”

Ngày nay người ta thường có khuynh hướng tiêu chuẩn hóa thiết kế kiến trúc, đặc biệt trong lĩnh vực nhà ở, để có thể xây dựng hàng loạt công trình với chi phí thấp và thời gian xây dựng ngắn.

Kết quả là ngày càng nhiều khu nhà ở hay chung cư áp dụng thiết kế điển hình và về mặt kiến trúc bên ngoài thì hoàn toàn giống nhau.

Đây chính là cơ hội để các nhà trang trí nội thất trổ tài. Bước vào một chung cư, bạn sẽ thấy cửa vào nhà nào cũng giống như nhà nào. Tuy nhiên, khi những cánh cửa mở ra và có bàn tay của nhà thiết kế nội thất, bạn sẽ bắt gặp sự phong phú muôn hình muôn vẻ.

Cổ điển hay hiện đại sang trọng hay giản dị, lớn hay nhỏ, mỗi không gian sống đều cần mang màu sắc, đặc thù riêng, phù hợp với đặc điểm giới, tuổi tác, nghề nghiệp, sở thích, phong cách, nhu cầu... của chủ nhân. 

Bảo Toàn (Theo Fresh Home)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chậm nhất ngày 17.5 phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất ngày 17.5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng; xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, nhất là buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những hiểu lầm tai hại về các kiến trúc sư