Mới cách đây vài năm, người ta còn nhìn phương pháp in 3D bằng con mắt hoài nghi. Thế nhưng, công nghệ in 3D đã phát triển không ngừng và những căn nhà bê tông đã ra đời.

Những ngôi nhà đầu tiên ra đời từ công nghệ in 3D

Nhật Hạ - Ảnh: Archdaily | 30/06/2021, 14:40

Mới cách đây vài năm, người ta còn nhìn phương pháp in 3D bằng con mắt hoài nghi. Thế nhưng, công nghệ in 3D đã phát triển không ngừng và những căn nhà bê tông đã ra đời.

Ngày 30.4.2021, những gia chủ của căn nhà bê tông được in 3D lần đầu tiên ở Hà Lan đã nhận chìa khóa nhà. Ngôi nhà ở thành phố Eindhoven (ngôi nhà đầu tiên trong 5 căn của dự án Milestone) đã đáp ứng được tất cả những quy định xây dựng khắt khe ở Hà Lan.

3d1.jpg
Những chủ nhân đầu tiên của ngôi nhà ra đời từ công nghệ in 3D

Công trình một tầng có diện tích sàn 94m2, trong đó có một phòng khách và hai phòng ngủ. Ngôi nhà sao chép hình dạng của một tảng đá lớn, vừa vặn với cảnh quan tự nhiên xung quanh, đồng thời chứng minh khả năng tạo khối tự do của công nghệ in bê tông 3D.

Nhờ vào lớp cách nhiệt siêu dày và sự kết nối với hệ thống sưởi ấm, ngôi nhà ấm áp và tiết kiệm năng lượng với hệ số hiệu suất năng lượng là 0,25.

ngoinha3d6.jpg
Bên trong...
ngoinha3d.jpg
... và bên ngoài ngôi nhà

Ngôi nhà gồm có 24 khối bê tông được in theo từng lớp tại một nhà máy ở Eindhoven. Sau đó, các khối bê tông này được vận chuyển bằng xe tải đến công trường – nơi vị trí đặt ngôi nhà. Tiếp theo, chúng được đặt trên một nền móng rồi thêm các hạng mục là mái và khung cửa sổ, cùng với những lớp hoàn thiện ngôi nhà.

ngoinha3d4.jpg
Việc xây dựng ngôi nhà so với phương pháp xây dựng truyền thống là nhanh chóng
ngoinha3d5.jpg
Tiết kiệm vật liệu, chống lãng phí

Theo nhóm nghiên cứu, việc in những bức tường nghiêng là vô cùng khó khăn nhưng rút kinh nghiệm từ hình mẫu đầu tiên để thành thạo kỹ thuật in cho 4 công trình tiếp theo được lên kế hoạch.

Bê tông được sử dụng rộng rãi làm vật liệu xây dựng trong nhiều thập kỷ. Giờ đây chúng ta đã quen với vật liệu này, biết chúng nên được sử dụng ở đâu và như thế nào. Theo truyền thống, chúng ta đổ bê tông và ván khuôn bằng gỗ hoặc kim loại, dẫn đến việc sử dụng nhiều hơn mức xây dựng cần thiết. Càng dùng nhiều bê tông thì công trình càng thải ra nhiều khí CO2 dẫn đến hiệu ứng nhà kính.

Một ưu điểm nổi bật của phương pháp in 3D là những cỗ máy in bê tông có khả năng đổ bê tông ở những nơi cần thiết, không đổ nền móng thừa thải và lãng phí vật liệu.

nha3d.jpg
Ngôi nhà đạt tính thẩm mỹ, tiết kiệm chi phí

Theo Salet, giáo sư môn kết cấu bê tông ở trường Đại học Công nghệ Eindhoven thì “những công trình nhỏ giờ đây đã tạo ra bước khởi đầu trọng đại về phát triển công nghệ xây dựng để tạo nên một ngành công nghiệp sản xuất chất lượng cao. Từ thiết kế đến thi công, kỹ thuật số đã giúp ta xây những ngôi nhà tiết kiệm chi phí và bền vững, thiết kế riêng theo mong ước của chủ nhân”.

nha3d4.jpg
Phòng tắm, khu vực không thể thiếu bên trong ngôi nhà
ngoinha3d2.jpg
Những ngôi nhà ra đời từ công nghệ in 3D có thuận lợi là tùy chỉnh trong thiết kế 

Những ngôi nhà in 3D có thuận lợi là được xây dựng nhanh hơn, linh hoạt và có tiềm năng tùy chỉnh thiết kế.

Được biết, ngôi nhà trong dự án Milestone Project được xây dựng lần lượt từng căn một, để mỗi lần xây dựng đều có thể đúc kết kinh nghiệm từ những lần xây trước. Đội ngũ dự án sẽ nhanh chóng bắt đầu thiết kế những công trình khác, có nhiều tầng hơn, song như vậy sẽ đòi hỏi công nghệ phát triển hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
FPT, Vinaconex 'đau đầu' về giải phóng mặt bằng tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc
Tại hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy hoạt động công nghệ cao tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, đại diện Vinaconex, FPT cho biết còn nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những ngôi nhà đầu tiên ra đời từ công nghệ in 3D