Thị trường bất động sản năm 2017 đã khép lại với sự lên ngôi của những căn hộ giá rẻ và sự tăng giá “phi mã” của phân khúc đất nền. Bước qua năm 2018, nhiều chuyên gia nhận định thị trường tiếp tục phát triển mạnh nhưng sẽ có nhiều diễn biến bất ngờ tạo nên diện mạo mới cho tất cả phân khúc.

Những phân khúc bất động sản dự báo ‘hút tiền’ trong năm 2018

Phan Diệu | 16/02/2018, 07:00

Thị trường bất động sản năm 2017 đã khép lại với sự lên ngôi của những căn hộ giá rẻ và sự tăng giá “phi mã” của phân khúc đất nền. Bước qua năm 2018, nhiều chuyên gia nhận định thị trường tiếp tục phát triển mạnh nhưng sẽ có nhiều diễn biến bất ngờ tạo nên diện mạo mới cho tất cả phân khúc.

Đất nền tiếp tục tăng trưởng nóng

Trong năm 2017, cơn sốt đất nền bùng phát từ cuối năm 2016 kéo dài đến giữa năm 2017 đã khiến mặt bằng giá đất tăng lên chóng mặt. Mặc dù cơn sốt đất này đã hạ nhiệt do thành phố đưa ra nhiều biện pháp ngăn chặn kịp thời nhưng giới đầu tư vẫn nhận định đất nền sẽ tiếp tục được ưa chuộng trong năm 2018, nhiều khả năng sẽ bùng nổ giao dịch vì khan hiếm nguồn cung.

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), phân khúc đất nền phân lô năm nay sẽ còn tăng trưởng nóng, trong khi dòng vốn đầu tư nước ngoài lẫn nguồn kiều hối tiếp tục là nguồn lực quan trọng rót vào thị trường bất động sản.

Bên cạnh đó, một số dự luật, dự thảo sửa đổi luật được trình Quốc hội ngay trong năm có thể tác động tích cực đến thị trường như luật Đất đai, luật Nhà ở, luật Kinh doanh bất động sản, luật Xây dựng, luật Quy hoạch đô thị, luật Đầu tư, luật Doanh nghiệp.

Các hệ thống giải pháp, chương trình cụ thể hóa cơ chế đặc thù của TP.HCM nhằm chỉnh trang và phát triển đô thị, chống ngập nước, chống kẹt xe, xây dựng thành phố thông minh cũng sẽ tạo hiệu ứng tốt lên bộ mặt chung của thị trường bất động sản thành phố.

Dự báo từ phía công ty tư vấn thị trường bất động sản DKRA Việt Nam cũng nói rằng, giá đất nền sẽ ngày càng tăng mạnh do loại hình này được người Việt ưa chuộng bởi tính ổn định và bền vững. Tuy vậy, biên độ tăng giá đất nền lại không đồng đều do phụ thuộc lớn vào sự phát triển hạ tầng giao thông.

Nhiều dự án đất nền sẽ mở bán trong năm 2018 - Ảnh: Phan Diệu

Căn hộ tầm trung tiếp tục lên ngôi

Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam,năm 2017 cótỷ lệ tiệu thụ phân khúc căn hộ bình dân là 92%. Các sản phẩm nhà ở tại 2 đô thị lớn là Hà Nội và TP.HCM đã có sự thay đổi rõ rệt theo hướng hợp lý hơn.

Một số chủ đầu tư đã cơ cấu lại sản phẩm, hướng đến nhu cầu chung của thị trường. Đơn cử như Vingrouptuyên bố xây 300.000 căn hộ có mức giá tầm trung. Đến tháng 7.2017, FLC cũng thông báo tung 15.000 căn hộ giá rẻ chỉ 400-500 triệu đồng trong các năm kế tiếp. Do đó, năm 2018, nhiều chuyên gia nhận định, nếu doanh nghiệp tiếp tục đầu tư vào phân khúc này thì cơ hội chiến thắng sẽ rất cao.

Căn hộ giá rẻ sẽ tiếp tục là phân khúc chủ đạo của thị trường - Ảnh: Internet

Ông Lê Hoàng Châu dự báo, trong năm 2018, thị trường sẽ có sự chuyển hướng mạnh sang phân khúc bất động sản có giá vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu thật của đa số người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị. Phân khúc thị trường căn hộ vừa túi tiền có 1-2 phòng ngủ, có giá bán trên dưới 1 tỉ đồng/căn vẫn là phân khúc chủ đạo và có tính thanh khoản cao nhất của thị trường bất động sản, còn phân khúc nhà ở xã hội sẽ phát triển mạnh hơn.

Bất động sảncao cấp tăng nhiệt trở lại?

Mặc dù “làm mưa làm gió” trong năm 2016, nhưng đến năm 2017, phân khúc nhà ở hạng sang và căn hộ cao cấp đã không còn chiếm thế “thượng phong” trong nguồn cung. Theo đó, tính đến tháng 10.2017, cả nước chỉ có khoảng 102 căn hộ hạng sang được chào bán, giảm đến 95% so với cùng thời điểm 2016.

Với 5.206 căn hộ mới được tung ra, phân khúc cao cấp giảm 23% so với cùng kỳ. Không chỉ sụt giảm về nguồn cung, nhà ở hạng sang và căn hộ cao cấp còn sụt giảm mạnh về giao dịch. Tính đến tháng 10.2017, tổng lượng giao dịch toàn thị trường của phân khúc hạng sang chỉ khoảng 473 căn, giảm 58% so với cùng kỳ. Phân khúc cao cấp là 5.390 căn, giảm 25%.

Tuy nhiên, qua năm 2018, một số chuyên gia nhận định nguồn cung mới của phân khúc căn hộ hạng sang và cao cấp sẽ có dấu hiệu tăng nhiệt trở lại.

Phân khúc bất động sản cao cấp đã hạ nhiệt năm 2017 - Ảnh: Internet

Theo bà Dương Thuỳ Dung - Giám đốc Cấp cao CBRE Việt Nam, hầu hết chủ đầu tư đều rất thận trọng trong bối cảnh giai đoạn 2015-2016 có quá nhiều nguồn cung. Thế nên, sự hứng khởi của giai đoạn 2015-2016 đối với sản phẩm bất động sản cao cấp đã chững hẳn lại trong năm 2017.

Nhiều chủ đầu tư có kế hoạch chào bán căn hộ trong năm 2017 đều tạm dừng khởi công, họ chỉ mở bán một nửa sản phẩm còn lại dời sang năm 2018. Do đó, bước qua năm 2018, phân khúc căn hộ cao cấp sẽ trỗi dậy mạnh mẽ do các chủ đầu tư sẽ mở bán các căn hộ cao cấp mà mình đã dời lại sang năm 2018.

Bất động sản du lịch vẫn hút nhà đầu tư

Trong năm 2017, Việt Nam đón gần 87 triệu triệu lượt khách quốc tế lẫn nội địa, tổng thu từ du lịch ước đạt hơn 510.000 tỉ đồng. Trong 3 năm tới, nhiều chuyên gia kỳ vọng ngành du lịch Việt Nam sẽ thu hút được 20 triệu lượt khách quốc tế, khoảng 80 triệu khách nội địa, giá trị xuất khẩu du lịch trên 20 tỉ USD. Để đạt mục tiêu này, một loạt chính sách trọng tâm đẩy mạnh phát triển du lịch cũng đã được thông qua.

Việc du lịch phát triển mạnh kéo nhu cầu lưu trú phòng rất cao. CBRE Việt Nam dự báo, đến năm 2020, Việt Nam cần khoảng 300.000 phòng lưu trú, trong khi đó, hiện nay các thành phố du lịch lớn chỉ mới đáp ứng được khoảng 102.758 phòng khách sạn. Dự kiến từ nay đến năm 2020, các thành phố du lịch lớn tại Việt Nam cần thêm khoảng gần 78.000 phòng khách sạn lưu trú.

Condotel đang có dấu hiệu dư thừa nguồn cung - Ảnh: Internet

Ông Rudolf Hever - Giám đốc phân khúc khách sạn của Savills khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhận định, đây là những con số hết sức ấn tượng và màu mỡ cho giới đầu tư địa ốc.

Mặc dù vậy, DKRA cho rằng 2018 có thể là năm thách thức của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng như ở Nha Trang, Đà Nẵng do lượng nguồn cung đang khá lớn và tiếp tục tăng. Dự báo nguồn cung condotel năm nay tiếp tục tăng và đạt mốc 15.000-20.000 căn. Nguồn cung biệt thự nghỉ dưỡng ổn định mức 1.500-2.000 căn.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những phân khúc bất động sản dự báo ‘hút tiền’ trong năm 2018