Nhằm phản ứng việc chính quyền Bắc Kinh áp đặt luật an ninh, Tổng thống Donald Trump hôm 14.7 ký ban hành một đạo luật cùng một sắc lệnh hành pháp trừng phạt đối tượng gây tổn hại quyền tự trị của Hồng Kông, đồng thời tước cơ chế đặc biệt Mỹ dành cho đặc khu bấy lâu nay.

Những quan chức Hồng Kông có thể bị Mỹ nhắm đến

18/07/2020, 10:07

Nhằm phản ứng việc chính quyền Bắc Kinh áp đặt luật an ninh, Tổng thống Donald Trump hôm 14.7 ký ban hành một đạo luật cùng một sắc lệnh hành pháp trừng phạt đối tượng gây tổn hại quyền tự trị của Hồng Kông, đồng thời tước cơ chế đặc biệt Mỹ dành cho đặc khu bấy lâu nay.

Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga tuyên bố không lo ngại dù bản thân nằm trong “danh sách đen” của chính quyền Washington - Ảnh: Hong Kong Free Press

Cá nhân/tổ chức nước ngoài mà Ngoại trưởng Mỹ “điểm mặt” sẽ bị chặn không cho đầu tư, chuyển nhượng, xuất khẩu, rút hoặc giao dịch bất kỳ tài sản hay quyền lợi nào từ tài sản tại Mỹ. Đó có thể là tài sản thực, tài khoản ngân hàng, đầu tư, bất động sản.

Đối tượng chịu hạn chế gồm cả quan chức Trung Quốc đại lục lẫn quan chức Hồng Kông tham gia phát triển và thực thi luật an ninh, trực tiếp hoặc gián tiếp làm suy yếu sự phát triển dân chủ của đặc khu, kiểm duyệt/ xử phạt tự do ngôn luận. Ngoài ra họ cùng vợ/chồng và con cái đều bị xem như thành phần làm tổn hại lợi ích Mỹ nên không được phép nhập cảnh vào nước này.

Về nguy cơ hứng chịu trừng phạt, Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga tuyên bố không lo ngại dù bản thân nằm trong “danh sách đen” của chính quyền Washington.

“Tôi không có tài sản tại Mỹ và tôi đặc biệt chẳng thích đi Mỹ. Nếu không cấp thị thực thì tôi không đi đến đó”, bà nói trong một cuộc phỏng vấn hôm 16.7.

Kiểm chứng tuyên bố trên, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) xác nhận Đặc khu trưởng Lâm cùng 16 thành viên nội các đều không có tài sản tại Mỹ.

Trong 16 nhân vật làm cố vấn cho Đặc khu trưởng Lâm có 2 người sở hữu tài sản tại Mỹ: ông Trần Trí Tư (Bernard Chan) có tài sản dùng cho mục đích cá nhân ở thành phố San Francisco, bà Tra Sử Mỹ Luân (Laura Cha) có căn hộ cho thuê thông qua một công ty nước ngoài.

Ông Trần tỏ ra khá lạc quan: “Tôi không nghĩ Mỹ sẽ nhắm đến nhân vật ở cấp bậc như tôi, vì chính quyền Bắc Kinh sẽ trả đũa tương xứng. Luật an ninh là chuyện đã rồi”. Vị cố vấn này không định chuyển hay bán đi tài sản tại Mỹ, thời gian qua ông bỏ thói quen sang Mỹ 3 - 4 lần/ năm vì dịch bệnh.

Cố vấn Trần Trí Tư - Ảnh: SCMP

Tuy nhiên, cựu lãnh đạo cơ quan an ninh Hồng Kông Diệp Lưu Thục Nghi (Regina Ip) cảnh báo chính quyền đặc khu có lý do để lo ngại vì đối tượng Mỹ muốn trừng phạt khá rộng.

Ở phía lập pháp, có hai nghị sĩ Điền Bắc Thần (Michael Tien) và Tạ Vỹ Tuấn (Paul Tse) sở hữu tài sản tại Mỹ.

Theo SCMP, có ít nhất 4 thành viên nội các có tài sản ở nước ngoài – phần lớn là ở Anh chứ không phải ở Mỹ.

Cẩm Bình (theo SCMP)

Bài liên quan
Cựu Tổng thống Mỹ Trump dẫn trước ông Biden trong khảo sát mới
Theo khảo sát mới do đài CNN dùng nền tảng SRSS thực hiện, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục dẫn trước đương kim Tổng thống Joe Biden về tỷ lệ ủng hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những quan chức Hồng Kông có thể bị Mỹ nhắm đến