Mắt bạn có thể sẽ khỏe mạnh hơn, tránh xa được nhiều bệnh nếu có thể thay đổi được những thói quen gây hại vẫn thường làm hằng ngày.

Những thói quen gây hại cho mắt cần thay đổi

01/09/2020, 18:33

Mắt bạn có thể sẽ khỏe mạnh hơn, tránh xa được nhiều bệnh nếu có thể thay đổi được những thói quen gây hại vẫn thường làm hằng ngày.

Thói quen thức khuya để làm việc, chơi game, xem phim… không chỉ dẫn đến tình trạng thiếu ngủ mà còn rất gây hại cho mắt - Ảnh: Internet

Lạm dụng màn hình điện tử

Khoảng 60% số người trả lời trong nghiên cứu thừa nhận họ ngồi trước màn hình máy tính trong thời gian dài mà không nghỉ ngơi. Không phải màn hình máy tính hay ngồi quá gần màn hình làm ảnh hưởng đến mắt bạn, mà sử dụng máy tính trong thời gian dài không nghỉ làm tổn hại mắt.

Theo bác sĩ O’Donnell, khi nhìn vào màn hình điện tử, chúng ta sẽ giảm tần suất chớp mắt, dẫn đến khô mắt, và có thể gây tổn thương mắt. Cho mắt nghỉ ngơi thường xuyên và nhớ chớp mắt đúng cách là rất quan trọng.

Ăn uống kém lành mạnh

Ăn quá nhiều thực phẩm chế biến và nhiều chất béo cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt.

Đôi mắt cần các chất dinh dưỡng như a xít béo omega-3, lutein, kẽm, vitamin C và E để ngăn ngừa đục thủy tinh thể hoặc thoái hóa điểm vàng.

Chế độ ăn uống nên bao gồm các loại rau lá xanh như rau bó xôi, xà lách và cải thìa, cá béo như cá hồi, cá ngừ, trứng, các loại hạt và đậu, chanh, cam và hàu và thịt heo.

Đọc sách không đúng cách

Đọc sách trong điều kiện thiếu sáng: Khi thiếu ánh sáng, mắt sẽ phải điều tiết nhiều. Việc đọc sách lâu mà không đủ ánh sáng sẽ khiến mỏi mắt, dần dần mắt sẽ mắc các tật khúc xạ hoặc gia tăng độ cận đối với người cận thị.

Đọc sách quá gần: Các nhà khoa học chỉ ra mối liên hệ chặt chẽ giữa cách một người đọc và điều kiện của tầm nhìn của họ. Họ khẳng định rằng những người ngày nào cũng đọc sách và giữ chúng quá gần với khuôn mặt thường có thị lực kém.

Không bảo vệ mắt khi bơi lội

Bơi lội cực kỳ có lợi cho tim mạch, nhưng nếu không đeo kính bơi, mắt có thể bị đau, đặc biệt nếu bạn mang kính áp tròng và mở mắt dưới nước vì kính áp tròng cũng có thể bị ngấm nước, làm cho thị lực bị ảnh hưởng.

Nếu bạn thực sự phải mang kính áp tròng khi bơi hãy chọn loại dùng một lần cùng với kính bơi không thấm nước, hoặc tốt hơn nên đầu tư vào một cặp kính bảo hộ giúp bạn nhìn rõ ràng mà không để nước tiếp xúc trực tiếp với mắt.

Nước trong hồ, sông và biển, hoặc thậm chí là vòi sen có thể khiến mắt bị nhiễm khuẩn.

Thường xuyên dụi mắt

Theo một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên Tạp chí Nhãn khoa Quốc tế, dụi mắt quá mạnh hoặc quá thường xuyên có thể thực sự làm hỏng mắt bằng cách gây ra keratoconus.

Tình trạng này xảy ra khi giác mạc bị mỏng đi, làm chúng yếu đi và khiến chúng trở nên hình nón, dẫn đến thị lực méo mó.

Không đeo kính râm khi ra ngoài

Không đeo kính râm có thể khiến mắt dễ bị tổn thương bởi tia UV từ ánh nắng mặt trời. Và, theo một nghiên cứu của Viện Mắt Quốc gia từ năm 2014, việc phơi nhiễm quá mức có thể gây đục thủy tinh thể.

Tốt nhất nên sử dụng kính râm có khả năng ngăn chặn 99 hoặc 100% tia UVA và UVB.

Quỳnh An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
28 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những thói quen gây hại cho mắt cần thay đổi