Saigon Silicon City - SSC như là chiếc cầu nối “đôi bờ công nghệ” giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Với tư cách là người đã từng tiên phong trong “Đi tắt đón đầu khoa học công nghệ” của Việt Nam vào thập niên 90 của thế kỷ trước, trao đổi với phóng viên, Phó Tổng Giám đốc Thường trực SSC - Thạc sĩ Nguyễn Hữu Hiền có đôi điều bộc bạch.

Những thuận lợi và khó khăn trong quá trình triển khai dự án Saigon Silicon City

Bài PR - SSC booking (GĐ Mười) | 22/08/2020, 22:31

Saigon Silicon City - SSC như là chiếc cầu nối “đôi bờ công nghệ” giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Với tư cách là người đã từng tiên phong trong “Đi tắt đón đầu khoa học công nghệ” của Việt Nam vào thập niên 90 của thế kỷ trước, trao đổi với phóng viên, Phó Tổng Giám đốc Thường trực SSC - Thạc sĩ Nguyễn Hữu Hiền có đôi điều bộc bạch.

- Thưa ông Nguyễn Hữu Hiền, được biết Saigon Silicon City - SSC như là chiếc cầu nối “đôi bờ công nghệ” giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Với tư cách là người đã từng tiên phong trong “Đi tắt đón đầu khoa học công nghệ” của Việt Nam vào những năm 90 của thế kỷ trước, nay ông giữ vai trò Phó Tổng Giám đốc Thường trực SSC, ông có thể cho độc giả biết về tầm nhìn mục tiêu, sứ mệnh và nhiệm vụ cụ thể của SSC?

- Thạc sĩ Nguyễn Hữu Hiền: Nói về tầm nhìn mục tiêu và sứ mệnh SSC, tôi có thể cô đọng đôi nét thế này:

Saigon Silicon City nhắm đến mục tiêu thu hút nguồn tài nguyên chất xám hàng đầu thế giới thông qua lực lượng Việt kiều, đặc biệt là từ Silicon Valley, theo hướng tập trung ưu tiên trên 4 lĩnh vực trọng yếu: Trí tuệ nhân tạo (AI: Artificial Intelligence), Internet vạn vật (IoT: Internet of Things), Sinh học (Medicinal and Agricultural Bio) và Robot, 3D, Big Data.

Ngay từ đầu, SSC xác định cho mình ba sứ mệnh phải hoàn thành: (1) Xây dựng Saigon Silicon trở thành biểu trưng cao đẹp nhằm làm sâu sắc hơn tinh thần hữu nghị hợp tác giữa San Francisco và TP. Hồ Chí Minh theo thỏa thuận kết nghĩa được ký kết vào ngày 10.4.1995 và sẽ trở thành cầu nối đặc biệt quan trọng giúp Việt Nam thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ trong kỷ nguyên 4.0 đang bùng nổ mãnh liệt cho bước chuyển mình thay đổi và chuyển tiếp của nền văn minh nhân loại hiện nay; (2) Hỗ trợ các doanh nghiệp vào SSC với chi phí đầu tư thấp nhất nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường thế giới cho những sản phẩm công nghệ cao có xuất xứ từ Việt Nam và (3) Góp phần cùng Chính phủ thực hiện thành công Nghị Quyết số: 36/NQ-TW ngày 26.3.2004 của Bộ Chính trị về chính sách đối với người Việt Nam ở nước ngoài.

Từ mục tiêu, sứ mệnh nói trên, SSC đã lập kế hoạch đầu tư xây dựng phát triển hạ tầng kỹ thuật, xây sẵn một số nhà xưởng trên diện tích khoảng 51ha; có phương án xúc tiến chọn lọc, kêu gọi và thu hút khoảng 24 nhà đầu tư về công nghệ cao, có tầm ảnh hưởng trên thế giới theo 4 lĩnh vực được định hướng ưu tiên nêu trên và có giải pháp thu hút nguồn tài chính đầu tư dự kiến lên đến 1,5 tỉ USD.


Ông Nguyễn Minh Hiếu, Chủ tịch HĐQT SSC ký kết hợp tác với The World Trade Center Utah, USA trước sự chứng kiến của Lãnh đạo TP.HCM và UTAH cùng Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM với Bà Mary Tarnowka -Ảnh: Mạnh Trí (HTV).

- Ông có thể cho biết chi tiết hơn về tình hình triển khai nhiệm vụ và tiến độ dự án theo kỳ vọng?

- Thạc sĩ Nguyễn Hữu Hiền:Nói về tình hình Dự án, trước hết tôi muốn đề cập đến những thuận lợi và khó khăn chính trong quá trình triển khai Dự án, cụ thể:

Thuận lợi: Ông Nguyễn Minh Hiếu, Chủ tịch HĐQT Saigon Silicon City, một Việt kiều Mỹ, ông Hiếu có điều kiện và lợi thế trong việc thu hút nguồn tài chính về Việt Nam rất lớn; ngoài ra, ông còn có khả năng kết nối và thu hút các nhà đầu tư về khoa học công nghệ trên thế giới, đặc biệt là từ Silicon Valley về Việt Nam. Ông Hiếu đã tạo ra thương hiệu SAIGON SILICON CITY và được Thị trưởng San Francisco, ADWIN LEE trực tiếp trao Certificate of Honor Presented To Saigon Silicon City, một thương hiệu có thể nói là vô giá và duy nhất trên thế giới.

Bên cạnh những thuận lợi, phải kể đến những khó khăn tưởng chừng như SSC không thể vượt qua, nếu không có sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các cơ quan giám sát thực thi pháp luật từ Trung ương đến địa phương.

Ông Nguyễn Minh Hiếu, người đứng đầu SSC đã gặp đại nạn. Ông Hiếu đã bị cuốn vào một vụ vu khống về tội danh “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”. Sau gần 8 tháng thụ lý điều tra, Sở Công an TP có Thông báo kết luận ông Nguyễn Minh Hiếu không có dấu hiệuphạm tội.

Không dừng lại ở đó, thế lực thù địch tiếp tục kiện ông Hiếu đến Bộ Công an. Ở đây, ông Hiếu bị hình sự hóa vụ việc, khởi tố vụ án, cấm xuất cảnh 2 năm để điều tra. Mãi đến ngày 15.8.2020, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an mới ra Quyết định đình chỉ điều tra vụ hình sự số: 04/QĐ-VPCQCSĐT. Theo đó, Cơ quan CSĐT Thông báo “Đã hết thời hạn điều tra vụ án (ngày 15.8.2020) mà không chứng minh được bị can đã thực hiện tội phạm”. Rồi đây không biết ai sẽ phải chịu trách nhiệm về tội vu khống và phải đền bù những thiệt hại to lớn cả về danh dự, uy tín và kinh tế cho ông Nguyễn Minh Hiếu và SSC?!

Đây chính là nguyên nhân làm cho Dự án Saigon Silicon City bị đình trệ, triển khai cầm chừng, không đúng tiến độ, dẫn đến Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh (SHTP) phải báo cáo UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo Sở Kế hoạch Đầu tư thanh tra Dự án. Tuy phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, SSC vẫn cố gắng dồn hết mọi nỗ lực, khắc phục khó khăn duy trì triển khai Dự án. Dự kiến Dự án sẽ được khánh thành giai đoạn 1 vào cuối năm 2021.


Lễ cất nóc Center 1, Tòa nhà Trung tâm Quản lý Điều hành số 1

- Rất chia sẻ cùng SSC và ông Nguyễn Minh Hiếu về đại nạn vừa qua, xin ông có vài nhận định về tương lai dự án SSC.

- Thạc sĩ Nguyễn Hữu Hiền:Tôi xin có ba nhận định: (1) Dự án Saigon Silicon City thành công, đồng nghĩa với việc Đảng ta thực hiện thắng lợi Nghị Quyết số: 36/NQ-TW ngày 26.3.2004 của Bộ Chính trị về chính sách đối với người Việt Nam ở nước ngoài và góp phần to lớn trong công cuộc hòa giải, hòa hợp dân tộc; (2) Dự án Saigon Silicon City thành công sẽ trở thành biểu trưng cao đẹp làm sâu sắc hơn tinh thần hữu nghị hợp tác giữa San Francisco và TP. Hồ Chí Minh theo thỏa thuận kết nghĩa được ký kết vào ngày 10.4.1995 giữa nguyên Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Trương Tấn Sang và Thị trưởng San Francisco Frank Jordan và sẽ trở thành cầu nối đặc biệt quan trọng giúp Việt Nam thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ trong kỷ nguyên 4.0 đang bùng nổ và còn thúc đẩy nhiều lĩnh vực khác cùng phát triển theo; và điều cuối cùng, Dự án Saigon Silicon City thành công sẽ đóng vai trò động lực mang tính chiến lược là đòn bẩy thúc đẩy Việt Nam tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong một tương lai gần.

- Xin cảm ơn ông rất nhiều với những chia sẻ thú vị về SSC!

P.V
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những thuận lợi và khó khăn trong quá trình triển khai dự án Saigon Silicon City