Trong báo cáo thường niên vừa công bố, công ty nghiên cứu thị trường Sensor Tower chỉ ra COVID-19 đã và sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến hệ ứng dụng điện thoại.

Những ứng dụng điện thoại thay đổi trong thời COVID-19

Cẩm Bình | 12/01/2022, 10:22

Trong báo cáo thường niên vừa công bố, công ty nghiên cứu thị trường Sensor Tower chỉ ra COVID-19 đã và sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến hệ ứng dụng điện thoại.

Ở khoảng thời gian đầu đại dịch, mức độ sử dụng các ứng dụng mua sắm trực tuyến, giải trí, phục vụ hoạt động doanh nghiệp, giáo dục tăng nhanh chóng.

Mặc dù nhiều nơi đã mở cửa trở lại, tình hình vẫn chưa hoàn toàn quay lại bình thường. Một số danh mục ứng dụng vẫn đang có lượng tải xuống cao hơn nhiều so với mức trước đại dịch, trong khi vài danh mục khác vẫn chưa thể giống như trước.

Cụ thể, ứng dụng du lịch bị “ghẻ lạnh” vì các quốc gia đóng cửa biên giới và hàng loạt sự kiện diễn ra trực tiếp bị hủy; ngoài ra xu thế làm việc tại nhà khiến ứng dụng gọi xe cùng ứng dụng liên quan đi lại hằng ngày cũng không còn cần thiết nữa. Cả 2 danh mục ứng dụng du lịch và dẫn đường chịu ảnh hưởng nặng nề khi số lượt cài đặt vào tháng 4.2020 giảm 40% so với năm 2019.

Thay đổi xảy ra theo biến động của dịch bệnh. Khi tình hình dịch tốt lên vào mùa hè, mức độ dùng ứng dụng du lịch tăng trở lại và đến cao điểm du lịch hè vào tháng 7.2021 đã gần đạt mức trung bình năm 2019. Nhưng khi biến thể Omicron xuất hiện thì ứng dụng du lịch lại ít được dùng đến: Tính đến tháng 12.2021, các ứng dụng du lịch giảm 14% so với mức năm 2019, ứng dụng dẫn đường giảm 22%.

he00.jpg
Mức độ dùng ứng dụng du lịch (xanh lá) thay đổi theo tình hình dịch - Ảnh: Tech Crunch

Vài danh mục ít thay đổi theo biến động dịch bệnh hơn, chẳng hạn ứng dụng dành cho doanh nghiệp. Số lượng cài đặt ứng dụng thuộc danh mục này vẫn ở mức cao vì các doanh nghiệp chấp nhận làm việc từ xa toàn thời gian hoặc trì hoãn kế hoạch cho nhân viên quay lại công sở trong bối cảnh Omicron lây lan. Nhìn chung cả năm 2021, tăng trưởng lượt tải ứng dụng dành cho doanh nghiệp cao hơn gấp đôi mức trước đại dịch (102%).

Ứng dụng y tế được dùng nhiều hơn cả. Tính đến tháng 12.2021, tăng trưởng lượt tải lên đến 187% so với mức trung bình tháng của năm 2019.

Danh mục ứng dụng trò chơi, sức khỏe - tập luyện, giáo dục tăng lần lượt 39%, 31% và 19% so với mức năm 2019. Ứng dụng thể thao nhanh chóng phục hồi khi các giải đấu mở lại vào nửa cuối năm 2020, sau đó tăng khiêm tốn 3% trong năm 2021.

he01.jpg
Ứng dụng y tế (đỏ) được dùng nhiều hơn cả - Ảnh: Tech Crunch

Sự hồi phục của lượt tải ứng dụng còn khác nhau ở từng khu vực. Bắc Mỹ hồi phục nhanh nhất, ở châu Á thì ứng dụng trò chơi vẫn tăng cao hơn gần 40% so với mức trước đại dịch còn lượt cài đặt ứng dụng du lịch vẫn giảm 25%, châu Âu ghi nhận mức tăng trở lại của ứng dụng du lịch nhưng vẫn thấp hơn mức trước đại dịch.

Tính toán tăng trưởng lượt tải (lượt cài đặt) cũng là cách để đánh giá tác động của COVID-19 đến nền kinh tế ứng dụng điện thoại. Nhìn chung, việc sử dụng ứng dụng ngày càng nhiều đã giúp thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng lên cấp độ mới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những ứng dụng điện thoại thay đổi trong thời COVID-19