Bộ trưởng cấp cao Michael Gove cho biết vẫn còn áp lực với các bệnh viện của Anh và nước này vẫn chưa đủ khả năng nói rằng họ có thể sống chung được với COVID-19.

Anh chưa đủ khả năng sống chung với COVID-19, kêu gọi tất cả thai phụ tiêm vắc xin

Sơn Vân | 10/01/2022, 15:38

Bộ trưởng cấp cao Michael Gove cho biết vẫn còn áp lực với các bệnh viện của Anh và nước này vẫn chưa đủ khả năng nói rằng họ có thể sống chung được với COVID-19.

Khi được hỏi sẽ cung cấp miễn phí các kit xét nghiệm nhanh trong bao lâu, Michael Gove, người đứng đầu Văn phòng Nội các Anh, nói rằng chúng là một công cụ quan trọng trong việc kiềm chế đại dịch vẫn chưa kết thúc.

Ông nói với Sky News: “Chúng tôi đang chuyển sang một tình huống có thể nói rằng chúng tôi có thể sống chung với COVID-19 và áp lực lên Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) cùng các dịch vụ công quan trọng đang giảm bớt. Thế nhưng, điều quan trọng là phải nhận ra rằng chúng ta vẫn chưa đạt đến đó... Sẽ có một số tuần khó khăn ở phía trước".

anh-van-chua-du-kha-nang-song-chung-voi-covid-19-keu-goi-tat-ca-thai-phu-tiem-vac-xin2.jpg
Ông Michael Gove nói Anh chưa đủ khả năng sống chung với COVID-19 - Ảnh: Getty

Anh tìm kiếm sự giúp đỡ từ các công ty y tế tư nhân khi làn sóng dịch Omicron bùng phát

Nước Anh đã ra lệnh cho dịch vụ y tế vùng England đạt thỏa thuận với các công ty y tế tư nhân để cung cấp các phương pháp điều trị quan trọng như phẫu thuật ung thư nếu làn sóng Omicron áp đảo NHS.

Số ca COVID-19 trung bình ở Anh 7 ngày qua lên đến 177.113, chủ yếu do Omicron gây ra.

Do Bộ trưởng Y tế Anh - Sajid Javid ký lệnh, thỏa thuận này cho phép các bệnh viện NHS gửi nhiều bệnh nhân hơn đến khu vực tư nhân để điều trị như phẫu thuật ung thư và các dịch vụ chăm sóc khác không được cung cấp thông thường theo các thỏa thuận hiện có.

David Sloman, Giám đốc điều hành dịch vụ y tế vùng England và Giám đốc quản lý sự cố của COVID-19, cho biết: “Thỏa thuận này đề nghị các nhà cung cấp dịch vụ y tế độc lập sẵn sàng trợ giúp thêm nếu các bệnh viện đối mặt với mức độ nhập viện không ổn định hoặc sự vắng mặt của nhân viên”.

Thỏa thuận bao gồm các công ty y tế tư nhân Practice Plus Group, Spire Healthcare, Nuffield Health, Circle Health Group, Ramsay Health Care UK, Healthcare Management Trust, One Healthcare, Horder Healthcare, Aspen Healthcare và KIMS Hospital.

Anh kêu gọi tất cả phụ nữ mang thai tiêm vắc xin COVID-19 ngay lập tức

Chính phủ Anh cảnh báo rằng hầu hết phụ nữ mang thai nhập viện với các triệu chứng COVID-19 đều chưa tiêm vắc xin trong bài phân tích về vài tháng năm ngoái, mở đầu cho một chiến dịch khuyến khích các bà mẹ tương lai nhận mũi tăng cường

Chiến dịch này kêu gọi phụ nữ mang thai không chờ đợi để được tiêm mũi vắc xin thứ nhất, thứ hai hoặc tiêm nhắc lại. Nó sẽ nêu bật những rủi ro của COVID-19 với bà mẹ và trẻ sơ sinh, với lời kể của những phụ nữ mang thai đã tiêm vắc xin được phát trên đài phát thanh và phương tiện truyền thông xã hội.

anh-van-chua-du-kha-nang-song-chung-voi-covid-19-keu-goi-tat-ca-thai-phu-tiem-vac-xin.jpg
Chính phủ Anh nhấn mạnh rằng vắc xin COVID-19  an toàn cho phụ nữ mang thai và không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản - Ảnh: Getty

Cùng với các chuyên gia và tổ chức y tế, chính phủ Anh cho biết rõ ràng rằng vắc xin COVID-19 an toàn với phụ nữ mang thai và không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội Anh trích dẫn số liệu thống kê từ Hệ thống Giám sát Sản khoa Vương quốc Anh cho thấy 96,3% phụ nữ mang thai nhập viện với các triệu chứng COVID-19 từ tháng 5 đến tháng 10.2021 không được tiêm vắc xin, 1/3 trong số đó cần hỗ trợ hô hấp.

Khoảng 20% ​​phụ nữ nhập viện vì COVID-19 phải sinh non để giúp họ phục hồi và 20% trẻ sơ sinh của họ cần được chăm sóc tại đơn vị đặc biệt.

Theo Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội, kể từ tháng 4.2021, khoảng 84.000 phụ nữ mang thai đã được tiêm một liều vắc xin COVID-19 và hơn 80.000 nhận hai liều.

Tiến sĩ Jen Jardine từ Đại học Sản phụ khoa Hoàng gia (DHSC), người đang mang thai 7 tháng và đã tiêm mũi vắc xin COVID-19 tăng cường, cho biết: “Với tư cách là một bác sĩ và người mẹ đang mang thai, giờ đây chúng tôi có thể rất tin tưởng rằng tiêm phòng COVID-19 mang lại sự bảo vệ tốt nhất có thể cho bạn và thai nhi của bạn chống lại loại vi rút này. Tôi thực sự kêu gọi tất cả những phụ nữ mang thai như tôi, nếu bạn chưa tiêm vắc xin, hãy nói chuyện với bác sĩ đa khoa hoặc nữ hộ sinh nếu bạn vẫn còn thắc mắc và sau đó đặt lịch ngay hôm nay”.

Giáo sư Lucy Chappell, cố vấn khoa học chính của Bộ Y tế và chăm sóc xã hội Anh, nói: “Tiêm vắc xin COVID-19 là một trong những điều quan trọng nhất mà phụ nữ mang thai có thể làm trong năm nay để giữ an toàn cho bản thân và thai nhi khỏi loại vi rút này.

Hiện chúng tôi có nhiều bằng chứng cho thấy vắc xin an toàn và những rủi ro do COVID-19 gây ra còn lớn hơn nhiều. Nếu bạn chưa tiêm vắc xin COVID-19, tôi khuyên bạn nên nói chuyện với bác sĩ lâm sàng hoặc nữ hộ sinh nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào và đặt lịch tiêm càng sớm càng tốt”.

Bài liên quan
Mũi vắc xin thứ 3 hiệu quả chống nhiễm Omicron nặng, chưa cần liều thứ 4
Các số liệu mới nhất cho thấy khả năng bảo vệ chống lại nhập viện ở những người từ 65 tuổi ở mức 90% trong 3 tháng sau khi tiêm mũi vắc xin COVID-19 thứ ba.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh chưa đủ khả năng sống chung với COVID-19, kêu gọi tất cả thai phụ tiêm vắc xin