Liên quan đến sử dụng phần mềm trợ lý ảo, Chánh án TAND tối cao nhấn mạnh đây được xem là bước tiến lớn, điểm sáng trong ứng dụng CNTT của tòa án.

Sử dụng phần mềm trợ lý ảo - bước tiến lớn trong ứng dụng CNTT của tòa án

Nhã Thanh | 10/01/2022, 20:00

Liên quan đến sử dụng phần mềm trợ lý ảo, Chánh án TAND tối cao nhấn mạnh đây được xem là bước tiến lớn, điểm sáng trong ứng dụng CNTT của tòa án.

Sau gần 2 ngày làm việc, ngày 10.1, Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai công tác tòa án năm 2022 đã bế mạc. 

Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình đã nhấn mạnh nhiều nội dung quan trọng thực hiện trong năm 2022. Cụ thể, về công tác hòa giải, năm 2021 đã hòa giải thành trên 10.400/28.000 vụ có đủ điều kiện hòa giải. Trong toàn hệ thống cần nhận thức lại ý nghĩa, vai trò của hòa giải và coi đó là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng như xét xử.

su-dung-phan-mem-tro-ly-ao-buoc-tien-lon-trong-ung-dung-cntt-cua-toa-an.jpg
Hội nghị được truyền hình trực tuyến tới hơn 800 điểm cầu trong hệ thống tòa án - Ảnh: M.H

Về xét xử trực tuyến, Chánh án Tòa tối cao yêu cầu Cục Kế hoạch tài chính hướng dẫn các địa phương xây dựng đề án trang bị các thiết bị phục vụ công tác này; có kế hoạch đầu tư phòng xét xử trực tuyến cho các tòa án. Các địa phương phải sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí chi đầu tư cho công tác xét xử.

Chánh án yêu cầu trong và sau quý 1/2022 tất cả địa phương đều phải tổ chức phiên tòa trực tuyến và báo cáo TAND tối cao. Tất cả các tỉnh phải giao nhiệm vụ này cho tòa chuyên trách, lựa chọn những vụ án đơn giản để tổ chức phiên tòa đầu tiên.

Theo ông Nguyễn Hòa Bình, các vụ chuyên môn của TAND tối cao cũng phải theo dõi về vấn đề này. Yêu cầu các tòa cấp cao phải thường xuyên áp dụng các phiên tòa trực tuyến. Cuối năm nay, các tòa phải có báo cáo thống kê về số lượng các phiên tòa xét xử trực tuyến.

Liên quan đến sử dụng phần mềm trợ lý ảo, Chánh án TAND tối cao nhấn mạnh đây được xem là bước tiến lớn, điểm sáng trong ứng dụng CNTT của tòa án.

su-dung-phan-mem-tro-ly-ao-buoc-tien-lon-trong-ung-dung-cntt-cua-toa-an-2-.jpg
Phiên tòa trực tuyến ở các điểm cầu được kết nối về Trung tâm Giám sát và điều hành của TAND tối cao - Ảnh: M.H

Theo đó, giai đoạn 1, trợ lý ảo chỉ cung cấp 4 dịch vụ, gồm: Giới thiệu điều luật, hệ thống luật để các thẩm phán áp dụng; giới thiệu những án lệ liên quan đến vụ án để vận dụng xét xử; những vấn đề trong giải đáp nghiệp vụ (có 2 phần là giải đáp chính thống của Hội đồng Thẩm phán gồm 300 câu và giải đáp của các thẩm phán có kinh nghiệm để tham khảo); đưa ra các vụ án có tình huống pháp lý tương tự để tham khảo.

Theo ông Bình, trong 4 năm qua ngành tòa án đã công bố được trên 700.000 bản án, là nguồn dữ liệu quan trọng cho trợ lý ảo tìm kiếm, chỉ dẫn áp dụng. Từ đó, Chánh án Tòa án tối cao đề nghị các tòa án tăng cường công bố bản án trên cổng thông tin điện tử của ngành để phục vụ cho công tác này. Coi việc công khai bản án là thực hiện nhiệm vụ năm 2022.

Trước đó, ngày 8.1, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với TAND tối cao và bấm nút khai trương Trung tâm giám sát, điều hành; Trung tâm thông tin - Thư viện; Phần mềm trợ lý ảo và nền tảng xét xử trực tuyến của TAND tối cao.

Theo lãnh đạo TAND tối cao, việc đưa vào sử dụng trung tâm này góp phần bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật; bảo đảm tư pháp không chậm trễ, xét xử nhanh chóng, kịp thời; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của bị can, bị cáo, đương sự, tổ chức và cá nhân có liên quan…

Bài liên quan
Tòa án ứng dụng CNTT: Thuận lợi cho người dân, phù hợp thời đại số
Tăng cường ứng dụng CNTT; đổi mới thủ tục hành chính tư pháp; tiếp tục thực hiện công khai bản án, quyết định có hiệu lực của tòa án trên cổng thông tin điện tử…

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sử dụng phần mềm trợ lý ảo - bước tiến lớn trong ứng dụng CNTT của tòa án