Lòng tin là sự tin tưởng dành cho một ai đó. Để có được nó, đôi khi bạn cần rất nhiều thời gian hoặc chỉ vài giây ngắn ngủi.

Niềm tin của người dân với chính quyền nhìn từ các chốt chặn BOT

05/03/2019, 13:03

Lòng tin là sự tin tưởng dành cho một ai đó. Để có được nó, đôi khi bạn cần rất nhiều thời gian hoặc chỉ vài giây ngắn ngủi.

Trạm BOT Cai Lậy - Ảnh: Thanh Anh

“Danh dự cũng như 1 que diêm, nó chỉ cháy hết 1 lần rồi thôi”, nhà văn nổi tiếng người Pháp Marcel Pagnol từng nói vậy. Do vậy, đừng bao giờ để người khác đánh mất lòng tin ở bạn, dù cả thế giới không tin bạn nhưng chỉ cần 1 người tin bạn, vậy là đủ rồi.

Có thể không sai, khi nói thứ đắt nhất trên đời này, không thể mua được - thậm chí bằng rất nhiều tiền, đó là lòng tin. Lòng tin, giống như 1 tờ giấy chỉ cần vò nát một lần thì nó sẽ không còn hoàn hảo, chẳng thể phẳng phiu được nữa. Lòng tin không thể cân đo đong đếm, nó là một thứ không mùi không vị...

Những ngày qua, vì sao một nhóm người dân tự tổ chức kiểm đếm lưu lượng xe, xem mỗi ngày Trạm BOT Ninh Lộc (Khánh Hòa) thu được bao nhiêu tiền? Đơn giản, có lẽ vì họ không còn lòng tin đối với những đoàn thanh - kiểm tra của Bộ GT-VT, thường chỉ kiểm theo dạng “cưỡi ngựa xem hoa”. Hơn nữa, chính Bộ GT-VT “đẻ” ra các Trạm BOT bằng cách lập dự án rồi chỉ định thầu, nên không ai tin “người trong nhà” phát hiện sai phạm của nhau!

Để dân mất lòng tin như vậy, thay vì lấy lại lòng tin bằng cách ủng hộ việc làm không bị pháp luật ngăn cấm, lại đúng với phương châm “Dân biết, dân làm, dân kiểm tra”, thì phát biểu trên báo chí, đại diện Tổng cục Đường Bộ (Bộ GT-VT) không hề có câu từ nào khuyến khích hay ủng hộ việc làm đúng của dân khi thay mình kiểm tra. Mà phía Tổng cục còn “nhắn nhủ” răn đe: Sẽ mời công an vào cuộc nếu nhóm người này có hành động khó dễ, gây rối.

Dân càng mất lòng tin! Vì họ sẽ nghĩ ngay: “Có tịch rục rịch!”. Nếu Tổng cục Đường bộ tin rằng Trạm BOT thu đúng, thu đủ như mình khẳng định, và Trạm BOT không thu sai quấy, thì cứ tha hồ để dân giám sát, thậm chí còn tạo điều kiện về chỗ ngồi thuận tiện quan sát, để dân tha hồ “biết, kiểm tra”. Làm sai nên mới sợ dân chăng? Ai tin các ông nữa?

Trạm thu phí T2 ở Cần Thơ, được xác định đặt sai vị trí, chặn thu cả những xe từ phà Vàm Cống về Kiên Giang, chỉ đi qua đoạn đường họ đầu tư chỉ vài trăm mét, khiến lãnh đạo tỉnh An Giang cũng lên tiếng phản đối... Nhưng rồi, dù thừa nhận, nhưng Bộ GT-VT vẫn cho trạm nằm đó như chuyện đã rồi, không hề có cán bộ nào bị xử lý kỷ luật, khiến dân càng mất lòng tin.

Trạm BOT Cai Lậy, đầu tư tuyến tránh rồi trải nhựa hơn 25km quốc lộ 1, để chặn ngang quốc lộ thu phí cả những xe không qua tuyến tránh. Dư luận phản đối rầm rộ, Thủ tướng cũng chỉ đạo xem xét, tạm dừng thu phí. Thế rồi, Bộ GT-VT quyết định vị trí trạm vẫn giữ nguyên, sắp thu phí lại, không có cán bộ nào bị kỷ luật - chắc vì không ai làm sai, dù dân phản đối vị trí đặt trạm. Sao cho dân tin được?

Như cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn, cuối năm 2016 ra mắt cuốn sách Phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” về tư tưởng trong cán bộ, đảng viên hiện nay. Để rồi, giờ đây cấp trên phát hiện, trước đó 1 năm, ông có sai phạm khi ký quyết định trong thương vụ mua AVG của Mobiphone, và bị bắt giam. Những người từng tin những gì trong cuốn sách do ông chủ biên, có lẽ phải té ngửa.

Nhưng lòng tin thì có lòng tin tuyệt đối và tương đối. Nên mất lòng tin tương đối, vẫn có thể khôi phục. Như nhóm người dân tổ chức đếm xe ở Trạm BOT Ninh Lộc, cho biết sau khi hoàn thành, họ vẫn sẽ gửi kết quả lưu lượng xe qua trạm về Bộ GT-VT để kiểm chứng.

Hãy tôn trọng kết quả mà người dân thực hiện, nếu sai so những gì phía Trạm BOT báo cáo, có biện pháp kiểm tra, xử lý ngay, dân sẽ tin ngay. Chẳng ai làm đúng tất cả mọi chuyện, nhưng thấy sai, sửa sai và xử lý nghiêm cán bộ làm sai, dân sẽ tin.

Hãy tạo lại lòng tin cho người dân. Đừng để họ “mất định hướng”, chẳng biết tin ai, chỉ biết đổ xô sức người, tiền bạc... vào các lễ chùa, các mâm cúng bái, chỉ biết tin vào thánh thần - những “quan thánh” không có thật trên đời mà chỉ tồn tại trong truyền thuyết.

Hồ Hùng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Niềm tin của người dân với chính quyền nhìn từ các chốt chặn BOT